logo-heading

ศึกฟุตบอลโลก 2018 เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา มีนักเตะหลายรายที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น จนเป็นที่พูดถึงกันมากมาย

 

แต่มันก็มีแบ่งเป็น 2 จำพวกคือ

  1.กลับมารับใช้ต้นสังกัดแล้วยังทำได้ดีต่อเนื่อง กับ 2.กลับมารับใช้ต้นสังกัดแล้วลืมฟอร์มทิ้งไว้ที่รัสเซีย   ซึ่งวันนี้เราจะมาชำแหละ 8 แข้งที่ฟอร์มหลุด ห่างจากมาตรฐานที่ทำเอาไว้กับทีมชาติในบอลโลก 2018  

ราฟาเอล วาราน

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร หากจะพูดถึงนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในรอบปีนี้ ก็คงหนีไม่พ้น วาราน เพราะคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ เรอัล มาดริด มาได้ เท่านั้นไม่พอยังต่อยอดไปเป็นแชมป์โลกอีกต่างหาก จนบางที่บอกว่าเขามีดีพอคว้ารางวัล "บัลลง ดอร์" เลยด้วยซ้ำ ซึ่งฟอร์มการเล่นในบอลโลก 2018 ของ วาราน ต้องบอกเลยว่าเด่นมาก แข็งแกร่ง เจาะยาก ดักทางบอลดี แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใดไม่ทราบพอมาเล่นกับ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ฟอร์มถึงดำดิ่งลงเหว เพราะ "ราชันชุดขาว" เสียไปแล้วถึง 19 ประตู จาก 13 เกมในลีก โดยที่มีพี่แกนี่แหละเป็นแนวรับตัวหลักจับคู่กับ เซร์คิโอ รามอส ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ผลงานของ มาดริด ห่วยแตกและตกต่ำกว่ามาตรฐานไปมาก  

ลูก้า โมดริช

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร ถ้าบอกว่าผลงานในบอลโลก 2018 คือพลังเทพก็อกสุดท้ายของ โมดริช ก็ไม่แปลก เพราะพี่แกรักษาฟอร์มเก่งแบบนี้มานานเป็น 10 ปี จนอายุล่วงเลยมาแตะหลัก 33 เข้าให้แล้ว ซึ่งเจ้าตัวคงคิดแหละว่าขอจัดหนักจัดเต็มเพื่อชาติในทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ครั้งสุดท้าย และก็ทำได้โคตรดี คุมเกมแดนกลางเฉียบ จ่ายบอลเทพ กระตุ้นเพื่อนดี จนสุดท้าย โครเอเชีย หักปากกาเซียนไปได้ไกลถึงรองแชมป์โลก ส่วนการกลับมาเล่นให้ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ ก็เหมือนกับ วาราน ด้านบนเลย ฟอร์มดรอปลงไปแบบชัดเจน จังหวะเกมที่เคยทัน เคยอ่านขาด ก็มองพลาดไป ช้าลงตามอายุ จนตอนนี้มีข่าวถึงกับว่า "ราชันชุดขาว" พร้อมจะขายทิ้งให้ อินเตอร์ มิลาน สิ้นฤดูกาลนี้  

อิวาน ราคิติช

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร ผนึกกำลังกับ โมดริช ได้อย่างยอดเยี่ยมและลงตัว เรียกได้ว่าเป็นคู่กองกลางที่โดดเด่นที่สุดในทัวร์นาเม้นท์เลยก็ว่าได้ ซัดจุดโทษชี้ชะตา 2 ลูก ไม่พลาดเลย ช่วยให้ทีมไปได้ถึงรอบชิงชนะเลิศ อย่างที่บอกไปด้านบน ทว่านับตั้งแต่กลับมาเล่นให้ บาร์เซโลน่า เขาก็ไม่ได้เข้าใกล้ฟอร์มระดับเทพที่ทำไว้ใน บอลโลก อีกเลย จริงอยู่ที่ยิงวอลเลย์เข้าไปอย่างสวยสดงดงาม จนคนแห่แชร์แห่ชื่นชม แต่มันก็แค่นั้น ฟอร์มโดยรวมเฉยๆ มาก บางครั้งดูไร้เรี่ยวแรงด้วยซ้ำ  

ดิเอโก้ โกดิน

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร โกดิน ถูกยกว่าเป็นหนึ่งในแนวรับที่ดีที่สุดในบอลโลก 2018 เลยด้วยซ้ำ เพราะอ่านเกมขาด ดักทางบอลเยี่ยม มองจังหวะขาด แม้ว่าจะช้า แต่ก็มีความแข็งแกร่งเข้ามาทดแทน ซึ่งเคสของ แข้งวัย 32 ปี รายนี้ต่างจากชาวบ้านหน่อย เพราะกลับไปเล่นให้ แอตเลติโก มาดริด ต้นสังกัด ก็ยังทำได้ดีในระดับนึง แต่ดันมาแย่กับทีมชาติซะงั้น หลังจบบอลโลก โกดิน ลงเล่นอุ่นเครื่องให้ อุรุกวัย ไป 3 นัด แพ้ 2 ชนะ 1 เสียถึง 7 ประตู (ชนะ เม็กซิโก 2-1, แพ้ เกาหลีใต้ 2-1, แพ้ ญี่ปุ่น 4-3) จากนั้นอุ่นอีก 2 นัด เจอ 2 ชาติโคตรเทพ บราซิล กับ ฝรั่งเศส แพ้ทั้ง 2 เกม แต่แพ้แค่ 1-0 ทั้ง 2 นัด ประเด็นคือ โกดิน ไม่ได้มีส่วนร่วมทั้ง 2 เกมจ้า ส่วนผลงานกับทัพ “ตราหมี” ก็ต้องยอมรับกันตามตรงแหละว่าดรอปลงไปพอสมควร แม้จะไม่ชัด แต่ก็มีบางทีหลุดตัวจริงเหมือนกัน  

อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร ดาวเตะตัวเทพของชาติเจ้าภาพ รัสเซีย โชว์ฟอร์มแจ่มตั้งแต่นัดแรกจนถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะพ่าย โครเอเชีย ในการดวลจุดโทษ แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่ทีมใหญ่จะรุมแย่งตัวไปร่วมทีม ท้ายสุดก็เป็น โมนาโก ที่ทุ่ม 30 ล้านยูโร ล่อให้ ซีเอสเคเอ มอสโก ปล่อยมาร่วมทีม หุหุหุ แค่พูว่า โมนาโก ตอนนี้ท่านๆ ก็น่าจะรู้แล้วสินะว่าผลงานของพวกเขาเป็นยังไง ปัจจุบันรั้งรองบ๊วยในลีกเอิง 14 นัด มีแค่ 10 คะแนน ฟอร์มของเจ้าตัวเองก็ย่ำแย่ ยังยึดตัวจริงถาวรไม่ได้ด้วยซ้ำ  

เดนิส เชอรีเชฟ

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร โด่งดังเคียงข้าง โกโลวิน ก็คือ เชอรีเชฟ นี่แหละ และต้องบอกว่าโชคเข้าข้างด้วย เพราะจริงๆ เชอรีเชฟ คือตัวสำรองของทัพ "หมีขาว" แต่ อลัน ซาโกเยฟ ตัวจริงดันเจ็บตั้งแต่นาทีที่ 24 ของเกมแรก จึงเป็นโอกาสของ เชอรีเชฟ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ทำให้ผิดหวังซัดเบิ้ลในนัดแรกทันที จากนั้นก็ยึดตัวจริงและโชว์ฟอร์มได้ดีจนจบทัวร์นาเม้นท์ ซัดรวมไป 4 ประตู แต่แม้จะฟอร์มดีขนาดนี้ บียาร์เรอัล ต้นสังกัดที่แท้จริงก็ไม่ได้เก็บไว้ใช้งาน ปล่อยให้ บาเลนเซีย ยืมตัวไป ทว่าฟอร์มแจ่มในบอลโลกได้มลายหายไป แถมมีอาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้ตอนนี้เพิ่งได้ลงเล่นเต็ม 90 นาที ให้ "ไอ้ค้างคาว" แค่เกมเดียวเท่านั้น  

โรเมลู ลูกากู

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร ลูกากู คือกองหน้าที่ยิงได้มากที่สุดในรอบแบ่งกลุ่มบอลโลก 2018 ด้วยจำนวน 4 ประตู มีส่วนร่วมกับเกมทั้งในและนอกสนาม ปรากฏภาพที่เจ้าตัวปลุกเร้าเพื่อนร่วมทีมก่อนเกม ให้ฮึกเฮิม จนเป็นส่วนสำคัญพาทีมจบอันดับ 3 หึหึหึ แต่อย่าให้เอ่ยถึงผลงานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้นสังกัด ยิ่งกว่าสากกระเบือสิงร่างด้วยซ้ำ ไม่ยิงให้ทัพ "ปีศาจแดง" มาแล้ว 12 นัดติด! จนตอนนี้เหมือนจะเสียตำแหน่งกองหน้าตัวจริงไปให้กับ มาร์คัส แรชฟอร์ด แล้วด้วยซ้ำ. ..แต่ แรชฟอร์ด เองก็ไม่ได้ดีกว่าเลย ไม่รู้ว่าที่ ลูกากู กากเนี่ยเป็นที่แผนและเพื่อนร่วมทีมรึป่าว?  

ติโบต์ กูร์กตัวส์

มีใครบ้าง? รวมแข้งฟอร์มเทพในเวิลด์คัพ ก่อนมาดับกับสโมสร เจ้าของรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมประจำศึกฟุตบอลโลก 2018 เป็นส่วนสำคัญช่วยพา เบลเยี่ยม ไปถึงอันดับ 3 ซึ่งพอจบทัวร์นาเม้นท์เจ้าตัวก็ได้ย้ายไปอยู่กับทีมในฝันอย่าง เรอัล มาดริด สมใจอยาก โดยมีแฟนๆ เชลซี ตามแช่ง เพราะการทำตัวกระสันอยากย้ายซะเหลือเกิน เรียกว่าไม่ให้เกียรติ "สิงห์บลูส์" เลย และแล้ว ฝันที่คิดว่าจะหวานแหววสดใสของ กูร์กตัวส์ ก็ไม่ได้เป็นไปดังคาด ช่วงต้นฤดูกาล เคย์เลอร์ นาบาส ยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นมือ 1 ของ "ราชันชุดขาว" อยู่ ทว่าผ่านไปไม่นาน ทั้งที่ นาบาส ก็เล่นดี แต่ด้วยความที่หน้าตา กูร์กตัวส์ ขายได้ มาดริด ชอบ ก็ยึดเบอร์ 1 ไปแทนเรียบร้อย ทว่าผลงานกับห่วยแตกอย่างรุนแรง เข้าขั้นทุเรศ ยิ่งเทียบกับ นาบาส ช่วงต้นฤดูกาล คนละเรื่องเลย กูร์กตัวส์ เสียประตูไปแล้วถึง 18 ประตู จากการลงเล่นในลีกไป 11 เกม ต่างจาก นาบาส 2 นัดที่ลง เสียแค่ลูกเดียว แถมทีมเก็บชัยชนะได้หมดด้วย ซึ่งตอนนี้นายด่านวัย 26 ปี เจอมรสุมใหญ่แล้ว สาวก มาดริด ถึงขั้นบอกว่านี่คือการซื้อตัวที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรเลยด้วยซ้ำ

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline