logo-heading

ปัจจุบันทีมชาติ เบลเยี่ยม ได้ชื่อว่าชาติที่ครองเบอร์ 1 ของโลกลูกหนังจากการจัดอันดับ FIFA Ranking ครั้งสุดท้ายประจำปี 2018

อย่างไรก็ตามถ้าเกิดพูดถึงสโมสรดังๆ ใน เบลเยี่ยม ซึ่งเป็นแหล่งแจ้งเกิดของนักเตะดังๆ ยุคปัจจุบันหนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของสโมสร อันเดอร์เลชท์ แน่นอน และนี่คือ 7 นักเตะที่ติดโผอยู่ในข่ายดังกล่าว

แว็งซ็องต์ ก็องปานี - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตำแหน่ง - เซ็นเตอร์แบ็ก อายุ - 32 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 100 นัด

Anderlecht แว็งซ็องต์ ก็องปานี คือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลกช่วงก่อนที่พี่แกจะเจ็บบ่อยๆ โดยเจ้าตัวฉายแววได้ดีกับ อันเดอร์เลชท์ ช่วงปี 2003-06 หลังถูกดึงตัวมาจากชุดอคาเดมี่ ก่อนจะย้ายไปดับกับ ฮัมบูร์ก เป็นเวลา 6 ปีใน เยอรมัน แต่ท้ายที่สุด ก็องปานี ก็กลับมาตั้งหลักได้ตอนย้ายมา แมนฯ ซิตี้ ก่อนได้ก้าวขึ้นไปเป็นกัปตันทีมผู้ยิ่งใหญ่ของสโมสร

ลูคัส บีย่า - เอซี มิลาน ตำแหน่ง - มิดฟิลด์ อายุ - 32 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 303 นัด

Anderlecht ลูคัส บีย่า อาจไม่ใช่แข้งที่โตมาจากศูนย์ฝึกเยาวชนของ อันเดอร์เลชท์ ตั้งแต่เด็กๆ แต่เมื่อได้ย้ายจาก อาร์เจนติน่า มาปักหลักปักฐานเมื่อปี 2006 พี่ก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมและคงเส้นคงวาสุดๆ ก่อนได้รับสวมปลอกแขนกัปตันทีมแทนที่ โอลิวิเย่ร์ เดส์ช็องต์ ในปี 2011 และได้ลงสนามรับใช้ต้นสังกัดไปมากเกินกว่า 300 นัด พร้อมกับมีแชมป์ลีกติดตัวอยู่หลายสมัยด้วย และจากโปรไฟล์ที่พี่แกได้สร้างขึ้นมาก็เป็นประตูที่พาเขาก้าวเข้ามาตะลุยในเวที 5 ลีกดัง

ชีคู คูยาเต้ - คริสตัล พาเลซ ตำแหน่ง - มิดฟิลด์ อายุ 28 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 206 นัด

Anderlecht ชีคู คูยาเต้ อาจไม่ใช่แข้งบิ๊กเนมแต่เราได้เห็นหน้าค่าตากันมาบ่อยมากในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยุคนี้กับ คริสตัล พาเลซ เขาย้ายมาจากทีมคู่อริอย่าง อาร์ดับบลิวดีเอ็ม บรัสเซลส์ เมื่อปี 2008 และก็ยึดตำแหน่งตัวจริงโดยทันที ลงเล่นไปกว่า 200 นัดตลอด 5 ปี คว้าแชมป์ลีกได้ 4 สมัยก่อนถูก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทาบทามตัวไปตะลุยศึก พรีเมียร์ลีก ในปี 2014 ตลอดจนปักหลักอยู่กับ พาเลซ ในปัจจุบัน

ยูรี ตีเลม็องส์ - โมนาโก ตำแหน่ง - มิดฟิลด์ตัวรุก อายุ - 21 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 185 นัด

Anderlecht ยูรี ตีเลม็องส์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผลผลิตจากอคาเดมี่ของ อันเดอร์เลชท์ ที่ดีที่สุด เขาได้เปิดตัวในเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในวัยเพียงแค่ 16 ปีพร้อมได้รับคำชื่นชมให้เป็นดาวรุ่งที่พรสวรรค์สูงที่สุดแห่งยุค มีหลายทีมพยายามล่าลายเซ็นพี่แกไปใส่กรอบขึ้นหิ้ง แต่ท้ายที่สุดเป็น โมนาโก ที่เอาชนะใจ ตีเลม็องส์ ได้ก่อนย้ายไปในปี 2017 และก็มีการอัพเกรดและยกระดับฝีเท้าให้เห็นอย่างต่อเนื่องจนมีชื่อติดทีมชาติ เบลเยี่ยม ชุดใหญ่ไปลุย ฟุตบอลโลก 2018

เดนนิส ปราเอต์ - ซามพ์โดเรีย ตำแหน่ง - มิดฟิลด์ตัวรุก อายุ - 24 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 182 นัด

Anderlecht เดนนิส ปราเอต์ ได้เปิดตัวกับ อันเดอร์เลชท์ เมื่อปี 2011 และได้ลงเล่นไปทั้งหมด 182 นัด ยิงได้ 27 ประตู โดยก่อนหน้าได้ถูกส่งเข้ามาทดสอบฝีเท้ากับอคาเดมี่ของสโมสรในปี 2010 หลังจากได้ใช้เวลาเรียนรู้ทักษะด้านลูกหนังกับ เกงค์ มานานตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ซึ่งปัจจุบันพี่อยู่กับ ซามพ์โดเรีย หลังได้ย้ายไปเมื่อปี 2016 ด้วยค่าตัว 8.5 ล้านปอนด์ และเป็นตัวหลักที่ทีมจะขาดไปไม่ได้ด้วย

อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช - ฟูแล่ม ตำแหน่ง - กองหน้า อายุ - 24 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 90 นัด

Anderlecht ปัจจุบัน อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช เป็นกองหน้าของ ฟูแล่ม ถึงแม้พี่จะกำลังโชว์ฟอร์มได้ดีด้วยการยิงไป 7 ประตูจาก 16 เกม แต่สภาพฟอร์มโดยรวมตอนนี้ไม่เอาไหนจริงๆ อย่างไรก็ตามหากย้อนเวลากลับไป มิโตรวิช ก็เคยเป็นนักเตะของ อันเดอร์เลชท์ มาก่อน หลังได้ย้ายจากบ้านเกิดที่ เซอร์เบีย มาโลดแล่นใน เบลเยี่ยม เมื่อปี 2013 และก็ระเบิดฟอร์มได้โหดสุดๆ กับการกดไป 16 ประตูในปีแรก ก่อนจะกระซวกไปถึง 28 ประตูในปีต่อมา

โรเมลู ลูกากู - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตำแหน่ง - กองหน้า อายุ - 25 ปี เคยเล่นให้ อันเดอร์เลชท์ - 73 นัด

Anderlecht หลายคนอาจจะคิดว่า โรเมลู ลูกากู เป็นเด็กปั้นมาจากสโมสร เชลซี แต่จริงๆ พี่แกเป็นเด็กปั้นของ อันเดอร์เลชท์ นี่แหละ และก็โชว์ฟอร์มได้ดีด้วยกับการซัดไป 33 ประตูจาก 73 เกมช่วงปี 2008-12 พร้อมกับได้รับฉายาว่าเป็น 'นิว ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา' แต่อย่างที่ทราบกันตอน ลูกากู ย้ายมา เชลซี ก็แทบไม่ได้รับโอกาสเลยสักนิด ก่อนจะปล่อยยืมไป เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน และ เอฟเวอร์ตัน ตามลำดับ เมื่ออยู่ เชลซี ต่อไปไม่มีอะไรดีขึ้น ลูกากู ก็เลยตัดสินใจหอบข้าวของไป เอฟเวอร์ตัน ดีกว่าเพราะนั่นคือที่ๆ ทำให้พี่แกก้าวขึ้นชั้นหัวหอกระดับเวิลด์คลาสจากการกระซวกตาข่ายได้มากมาย แต่ในปัจจุบันกราฟชีวิตของพี่แกกลับดิ่งลงเหวยิ่งกว่าสมัยอยู่ เชลซีซะอีก เพราะด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หว่านซื้อมาพอมาดูผลงานปีนี้ที่ยิงไปแค่ 6 ประตูจาก 22 เกมมันก็ไม่แปลกที่พี่แกจะโดนด่ากระจุยกระจาย นอกจากเรื่องฟอร์มแล้วเรื่องสรีระและทักษะการจับบอลแรกก็โดนเฉ่งยับด้วยเหมือนกัน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline