logo-heading

การเซ็นสัญญาคว้าตัว คริสเตียน พูลิซิช มาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 58 ล้านปอนด์มันเป็นสัญญาณบ่งบอกเลยว่า เอแด็น อาซาร์ คงไปจาก เชลซี แน่ๆ ในช่วงซัมเมอร์นี้

ที่ผ่านมา เอแด็น อาซาร์ พูดอยู่บ่อยๆ ว่าชีวิตนี้ยังไงพี่แกก็ต้องได้สวมยูนิฟอร์มของ เรอัล มาดริด ซึ่งเป็นความฝันสูงสุดในเส้นทางนักฟุตบอล ดังนั้นจากสถานการณ์ในตอนนี้เหล่าบรรดาสาวก 'เดอะ บลูส์' ทำใจกันได้เลยจะได้ไม่เจ็บปวดมากเมื่อถึงเวลา และล่าสุด เชลซี ก็เหมือนจะหาตัวตายตัวแทนเจอแล้วซึ่งวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ก็จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ คริสเตียน พูลิซิช กัน

ประวัติพอสังเขป

คริสเตียน พูลิซิช เป็นชาวอเมริกันตั้งแต่กำเนิด เกิดวันที่ 18 กันยายน 1998 ปัจจุบันอายุ 20 ปีและกำลังค้าแข้งอยู่กับสโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ประจำการในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรุก-ปีก สมัยยังเป็นเยาวชนพี่แกเคยโลดแล่นอยู่ใน อังกฤษ มาก่อนกับทีมนอกลีกอย่าง บรัคลี่ย์ ทาวน์ ก่อนจะได้โอกาสเข้ามาทดสอบฝีเท้าที่ ดอร์ทมุนด์ และปลุกปั้นตัวเองตอนปี 2015 ดาวเตะทีมชาติสหรัฐอเมริกาได้เล่นให้ 'เสือเหลือง' ชุดเยาวชนแค่เพียง 15 นัดก็ได้โอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ตอนปี 2016 ด้วยวัยแค่เพียง 17 ปีหลังจากได้โชว์ให้เห็นถึงทักษะและพรสวรรค์มากมาย

เกิดในครอบครัวนักฟุตบอล

ตระกูลของ พูลิซิช มีหลายคนที่เดินในเส้นทางสายลูกหนังซึ่งทั้ง มาร์ค และ เคลลี่ย์ ผู้เป็นพ่อกับแม่ก็เคยเป็นนักฟุตบอลของมหาวิทยาลัย จอร์จ เมสัน ใน สหรัฐอเมริกา มาก่อน โดยผู้เป็นพ่อนั้นเคยได้สัญญาอาชีพจากทาง แฮร์ริสเบิร์ก ฮีท แต่เป็นการแข่งฟุตบอลในร่ม ถ้าเกิดย้อนกลับไปไกลกว่านั้นคุณปู่ผู้มีชื่อ เมท ก็เคยได้รับโอกาสรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่ด้วย นอกจากนี้ วิล พูลิซิช ลูกพี่ลูกน้องของ คริสเตียน พูลิซิช ก็เคยเป็นตัวแทนของทัพ 'มะกัน' รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีในฐานะผู้รักษาประตูและก็เคยเฝ้าเสาให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ชุดยู-19 ด้วย

เมื่อชีวิตต้องข้ามน้ำข้ามทะเลมาเกาะอังกฤษ

ในปี 2005 ครอบครัวของ พูลิซิช ต้องเดินทางมายังดินแดนสหราชอาณาจักรเพื่องานทำให้เจ้าตัวได้โอกาสมาศึกษาเล่าเรียนที่นี่ด้วย โดย เคลลี่ย์ แม่ของ พูลิซิช ได้รับทุนจาก ฟูลไบรท์ ให้ไปทำงานยังต่างแดนเพื่อแลกเปลี่ยนการสอน และในระหว่างนั้น พูลิซิช ก็เลยได้โอกาสค้าแข้งให้กับสโมสรท้องถิ่นอย่าง บรัคลี่ย์ ทาวน์ พูลิซิช เริ่มหลงใหลในการเป็นนักฟุตบอลมากขึ้นเมื่อได้โอกาสเข้าไปเยี่ยมชมสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และ แอนฟิลด์ ก่อนจะกลับไปเริ่มสานฝันตัวที่บ้านเกิด

มีวิญญาณความเป็นเครื่องจักรสังหาร

หลังจากกลับ อเมริกา ไปนับ 1 ใหม่เพื่อก้าวสู้ความเป็นนักบอลอาชีพ พูลิซิช ได้โอกาสปลุกปั้นตัวเองกับทาง มิชิแกน รัช และ พีเอ คลาสสิคซึ่งเป็นศูนย์ฝึกเยาวชนอคาเดมี่ชื่อดังของที่นั่น เขาใช้เวลา 7 ปีในการปลุกปั้นตัวเองจนมีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม และนั่นทำให้พี่แกได้โอกาสก้าวไปเป็นตัวแทนของทีมชาติ สหรัฐอเมริกา รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีซึ่งตอนอายุแค่ 13 ปี พูลิซิช ซัดไปถึง 21 ประตูจากการลงเล่น 28 นัด

ชีวิตที่ ดอร์ทมุนด์

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูจะดีไปเสียหมดสำหรับ พูลิซิช เพราะจากนั้นพี่แกได้โอกาสเข้ามาทดสอบฝีเท้าต่อที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และก็มีพัฒนาการที่ดีต่อเนื่อง โดยพี่แกซัดไป 10 ประตู บวกกับทำอีก 8 แอสซิสต์จาก 15 เกม และนั่นเป็นที่มาของการถูกทาบทามตัวขึ้นไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่ตอนปี 2016 ซึ่งเกิดขึ้นในนัดที่เอาชนะ อิงโกลสตัดท์ 2-0 ช่วงเดือนเมษายน ก่อนจะมาเปิดซิงตุงแรกในเกมที่เจอ ฮัมบูร์ก พร้อมกับสร้างสถิติเป็นนักเตะที่ไม่ใช่คนเยอรมันแต่สามารถยิงประตูใน บุนเดสลีกา ได้ด้วยจำนวนอายุที่น้อยสุดที่ 17 ปีกับอีก 212 วัน ปัจจุบัน คริสเตียน พูลิซิช ค้าแข้งกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ชุดใหญ่เป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกันแล้ว และก็ยึดตำแหน่งตัวจริงมานานเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ได้ลงเล่นไปแล้ว 115 นัด ยิงได้ 15 ประตู และสามารถช่วยทีมคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ได้ในฤดูกาล 2016-17

เส้นทางกับทีมชาติ สหรัฐอเมริกา

หลังจากแจ้งเกิดมาแล้วตอนเล่นให้ทีมชุดเด็ก พูลิซิช ได้โอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่ตอน 27 มีนาคม 2016 ในยุคของ เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ก่อนมีคิวเตะ ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก กับ กัวเตมาลา พร้อมสร้างสถิติเป็นผู้เล่นชาวอเมริกันที่อายุน้อยสุดที่ได้เล่นในการแข่งขันนี้ ส่วนประตูแรกในสีเสื้อทีมชาติเกิดขึ้นในวันที่ 21 พฤษคม 2016 ที่ยำใหญ่ โบลิเวีย 4-0 ในเกมอุ่นเครื่องก่อนถึงศึก โคปา อเมริกา 2016 และแน่นอนว่า พูลิซิช ก็คือผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ยิงประตูให้กับ อเมริกา ปัจจุบัน คริสเตียน พูลิซิช คือคนสำคัญที่ทัพ 'มะกัน' จะขาดไปไม่ได้จริงๆ เพราะรุ่นเก๋าๆ ได้รีไทร์เลิกเล่นไปกันหมดแล้ว โดยได้รับใช้ชาติไปทั้งหมด 23 นัด ยิงได้ 9 ประตู และที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือ พูลิซิช คือผู้ของชาติด้วย เพราะนี่คือกัปตันทีมที่มีอายุน้อยที่สุดที่ 20 ปีกับอีก 63 วัน

สไตล์การเล่น

คริสเตียน พูลิซิช มีความหลากหลายในแผงเกมรุกโดยจะรับบทเป็นเพลย์เมคเกอร์หรือผู้เล่นเบอร์ 10 ก็ได้ หรือจะขยับถ่างออกไปเล่นปีกริมเส้นก็ได้เหมือนกัน โดยจุดเด่นของพี่แกก็คือความว่องไวไปกับบอลและทะลุทะลวงได้ดี ตลอดจนการผ่านบอลที่แม่นยำ ซึ่งเราไม่อาจบอกได้ว่าสไตล์ของพี่แกนั้นสามารถเปรียบเทียบกับใครได้ แต่ตัวของ พูลิซิช เคยพูดเอาไว้ว่าสไตล์การเล่นของตัวเองนั้นเหมือนกับรุ่นพี่ในทีมอย่าง มาร์โก รอยส์ 'ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายหลายสิ่งจาก มาร์โก รอยส์ มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่มีคนอย่างเขาอยู่ในทีม ผมคิดว่าสไตล์การเล่นของผมค่อนข้างจะคล้ายกับเขา ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากที่นี่ และผมก็จะเติบโตไปกับสถานที่แห่งนี้'

เคยปฏิเสธ บาร์เซโลน่า และ ลิเวอร์พูล มาก่อน

ตอนอายุ 15 ปีที่ พูลิซิช กำลังฉายแววได้อย่างโดดเด่นว่ากันว่า บาร์เซโลน่า เคยยื่นข้อเสนอมาให้เพื่อเชิญตัวไปทดสอบฝีเท้า แต่สุดท้ายก็ได้ตอบปฏิเสธไป มาร์ค พูลิซิช คนเป็นพ่อได้เปิดเผยเรื่องราวในอดีตให้ฟังว่า 'ตอน คริสเตียน อายุ 15 ปีและเขากำลังเล่นให้กับทีมชาติ เขารู้สึกว่าต้องพัฒนาตัวเองให้เร็วกว่านี้ ในฐานะคนในครอบครัวเราคิดว่าเขาพร้อมแล้ว และมันเป็นสิ่งที่เขาต้องการ เราต้องการไป ดอร์ทมุนด์ ทุกสิ่งทุกอย่างเราได้ตัดสินใจร่วมกันแล้ว เราคิดว่านั่นคือการย้ายทีมที่ถูกต้อง ดังนั้นคุณต้องเชื่อความรู้สึกของตัวเอง' ส่วนตอนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้ย้ายมาบัญชาทัพ 'หงส์แดง' ลิเวอร์พูล ชื่อของ พูลิซิช ก็ถูกเชื่อมโยงกับการย้ายไป แอนฟิลด์ เพราะตอนนั้นสโมสรกำลังต้องการตัวแทนของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ แต่ตัวนักเตะได้ปฏิเสธไปว่า 'ผมให้ความเคารพในตัว เจอร์เก้น คล็อปป์ มากและผมก็รู้จักเขาดี เขาเป็นคนให้โอกาสผมที่ ดอร์ทมุนด์ แต่ผมไม่เคยคิดถึงการย้ายไป ลิเวอร์พูล เลย เพราะ ดอร์ทมุนด์ ให้ทุกอย่างกับผม ถ้าผมทำงานหนักกับที่นี่ผมจะต้องได้ลงเล่นแน่นอน และผมก็รักสโมสรแห่งนี้มากๆ เลย รวมถึงเมืองๆ นี้ด้วย ผมพอใจมากกับทุกสิ่งที่มี ณ ตอนนี้'
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline