logo-heading

ในวงการฟุตบอลทุกๆ ปีมักมีแข้งโนเนมหน้าใหม่ๆ แจ้งเกิดขึ้นมาเสมอ เช่นเดียวกับปีนี้ที่ อิตาลี ดูเหมือน คริสตอฟ เปียเท็ค กองหน้าจากค่าย เจนัว จะเป็นคนนั้น

กองหน้าชาวโปแลนด์วัย 23 ปีเล่นให้ เจนัว ครึ่งฤดูกาลแรก 21 นัดจากทุกรายการ พร้อมกับซัดไปถึง 19 ประตูก่อนจะก้าวกระโดดย้ายมาอยู่กับทีมที่ใหญ่ขึ้นอย่าง เอซี มิลาน และก็ฟอร์มสวมบทฮีโร่ซัดไป 2 ประตูเขี่ย นาโปลี ตกรอบฟุตบอลถ้วยมาหมาดๆ วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปเจาะลึกชีวิตและทำความรู้จักกับ คริสตอฟ เปียเท็ค คนนี้ เขาเป็นใครมาจากไหนไปชมกันได้เลย

ประวัติพอสังเขป

คริสตอฟ เปียเท็ค ปัจจุบันอายุ 23 ปี เกิดวันที่ 1 กรกฏาคม 1995 เป็นชาว โปแลนด์ 100 เปอร์เซนต์ ส่วนสูง 183 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ เอซี มิลาน สวมเสื้อหมายเลข 19

จุดเริ่มต้นของอาชีพ

สมัยยังเด็ก เปียเท็ค เคยเป็นแข้งในอคาเดมี่ของ ซีเวียตก้า ซีร์โซเนียว ก่อนจะย้ายมาปลุกปั้นตัวเองต่อกับ เลเชีย ซีร์โซเนียว แต่จากการฉายแววได้ดีทำให้เขาถูกดึงตัวขึ้นไปเล่นทีมชุดใหญ่ในระยะเวลาแค่ 1 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดก็ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงเล่นสักเท่าไหร่ ซาเกลบี้ ลูบิน คือทีมที่เสียดายพรสวรรค์และฟอร์มของ คริสตอฟ เปียเท็ค จึงได้เดินเรื่องคว้าตัวมาร่วมทีม ก่อนจะเริ่มมีวิวัฒนาการให้เห็น รวมถึงเก่งขึ้นในปีที่ 2 ซึ่งตอนนั้นพี่แกอายุแค่ 18-19 ปีเท่านั้น และการยิงได้ 17 ประตูจาก 69 เกมตลอดระยะเวลา 2 ปีก็ถือว่าไม่เลวเลยสำหรับเด็กอายุเท่านี้

นับวันยิ่งมีวิวัฒนาการให้เห็นมากขึ้น

ปีที่ 3 ของ เปียเท็ค ไม่ค่อยได้ลงเล่นเท่าไหร่ เพราะเขาเลือกย้ายไปหาความท้าทายครั้งใหม่กับ เคเอส คราโอเวีย และก็อัพสถิติการยิงประตูเพิ่มขึ้นไปอีก เขายิงได้ 32 ประตูตลอด 63 เกมในระยะเวลา 2 ปี และนั่นทำให้ เจนัว ตัดสินใจกระชากตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัวแค่ 4 ล้านยูโรเท่านั้น ทั้งที่จริงๆ เปียเท็ค ก็มีข่าวว่า บาร์เซโลน่า แอบเล็งๆ อยู่เหมือนกัน

เริ่มต้นชีวิตกับ เจนัว ใน 5 ลีกดัง

ต่อยอดจากข้อด้านบนที่บอกว่า เปียเท็ค นับวันยิ่งเล่นยิ่งดีนั้นมันจริงๆ สุดๆ เพราะเมื่อย้ายมา เจนัว เกมแรกที่เขาได้ลงเล่นคือ โคปปา อิตาเลีย ที่เจอกับ เลชเช่ และมันเกิดอะไรขึ้นรู้ไหม ? เปียเท็ค ใช้เวลาแค่ 70 วินาทีเท่านั้นในการเปิดซิงตุงแรกในสีเสื้อ เจนัว แต่ที่โหดกว่านั้นคือพี่แกเหมาคนเดียว 4 ประตูเลยในวันนั้นที่ยำคู่แข่ง 4-0 (ทำแฮตทริกได้ในระยะเวลาแค่ 19 นาที) จากสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ ดาวิเด้ บัลลาร์ดินี่ ไว้ใจเลือกให้ คริสตอฟ เปียเท็ค เป็นกองหน้าเบอร์ 1 และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ เพราะพี่แกเล่นแผลงฤทธิ์ตั้งแต่นัดเปิดสนาม กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาล 2018-19 ทันทีจากการซัลโวให้ทีมขึ้นนำตั้งแต่ 6 นาทีแรกในเกมที่ชนะ เอ็มโปลี น้องใหม่ 2-1 จากนั้นไม่ว่าจะเจอกับ ซาสซูโอโล่, โบโลญญ่า, ลาซิโอ, คิเอโว่, โฟรซิโนเน่ จนกระทั่งล่าสุดกับ เจนัว ไม่ว่าทีมจะชนะ เสมอ หรือ แพ้ คริสตอฟ เปียเท็ค ยิงประตูได้ทุกนัดจริง พร้อมกับทำลายสถิติเป็นนักฟุตบอลที่ออกสตาร์ทได้ดีที่สุดใน เซเรีย อา ต่อจาก คาร์ล อาเก้ ฮานเซ่น ซึ่งทำไว้ในปี 1949-50 ปัจจุบัน เปียเท็ค ฝากผลงานครึ่งซีซั่นแรกไว้กับ เจนัว ที่ 19 ประตูจาก 21 เกมในทุกรายการ

ก้าวกระโดดในอาชีพกับ เอซี มิลาน

เจนัว คงรู้สึกเสียดายไม่ใช่น้อยที่ต้องเสีย เปียเท็ค ให้กับทีมอื่น แต่การค้าแข้งให้ทีมใหญ่เมื่อมีโอกาสเป็นใครๆ ก็อยากจะคว้ามันไว้ทั้งนั้น ซึ่ง เอซี มิลาน เป็นทีมที่คว้าตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโร พร้อมให้เสื้อเบอร์ 19 หลังต้องเสีย กอนซาโล่ อิกวาอิน ให้กับ เชลซี เกมแรกของ เปียแท็ค ในสีเสื้อ 'ปีศาจแดง-ดำ' คือการเจอกับ นาโปลี ในลีกก่อนจะเจ๊าจืดกันไป 0-0 อย่างไรก็ตามอีก 3 วันหลังจากนั้น เอซี มิลาน ก็ต้องเจอกับ นาโปลี อีกครั้งในศึก โคปปา อิตาเลีย แต่สกอร์ไม่เหมือนเดิม เพราะ เปียเท็ค ได้แผลงฤทธิ์ออกมาท่ามกลางแฟนบอลที่ ซาน ซิโร่ ด้วยการซัดไปงามๆ 2 ประตูเขี่ยทีมที่เกมรุกจัดอย่าง 'อัซซูร่า' ตกรอบไปเรียบร้อย

สไตล์การเล่น

หลายๆ คนบอกว่า คริสตอฟ เปียเท็ค คือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คนต่อไปของทีมชาติ โปแลนด์ มันก็คงจะเป็นแบบนั้นเพราะตอนนี้ เลวานดอฟสกี้ อายุเข้าสู่หลัก 3 แล้ว ส่วนเรื่องสไตล์การเล่นก็คล้ายๆ กันอยู่ไม่น้อยอาทิเรื่องของการเคลื่อนที่, การหาช่อง แต่ที่ดูเหมือนกันเป๊ะๆ เลยก็คือการจบสกอร์ได้ดีในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นลูกกลางอากาศหรือภาคพื้นดินจะเท้าก็ดีจะหัวก็ได้เหมือนกัน จุดเด่นของ เปียเท็ค คือจมูกไว, หาจังหวะยิงได้ดีตลอดจนความรวดเร็วและความคล่องตัวสูงเรา จะสังเกตเห็นว่าพี่ชอบกระชากลากเลื้อยเข้าไปยิงอยู่บ่อยๆ ซึ่งจุดนี้คือสิ่งเขาเหนือกว่า เลวานดอฟสกี้ นับเป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบอีกคนหนึ่ง ถ้าเก็บประสบการณ์อีกสักหน่อย รวมถึงถ้ายังรักษาฟอร์มแบบนี้ได้ต่อไปได้เชื่อได้เลยว่าทีมใหญ่จะต้องรุมตอมแน่ๆ

ส่วนผลงานระดับนานาชาติ

คริสตอฟ เปียเท็ค ติดทีมชาติครั้งแรกตอนปี 2015 กับทีมชาติ โปแลนด์ รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี แต่ในช่วงเวลาเดียวกันก็มีโอกาสได้รับใช้ชุด ยู-21 ด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนกับทีมชาติชุดใหญ่พี่แกถูกเรียกติด 1 ใน 35 คนชุดที่ โปแลนด์ ไปลุยศึก ฟุตบอลโลก 2018 แต่สุดท้ายก็โดนตัดชื่อทิ้งไป ก่อนที่เจ้าตัวจะมาได้ลงเล่นเกมแรกในนามทีมชุดใหญ่เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาในเกมที่เสมอกับ ไอร์แลนด์ 1-1 ก่อนที่อีก 1 เดือนต่อมา เปียเท็ค เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้ลงสนามดวลกับ โปรตุเกส ในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ถึงแม้ โปแลนด์ จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป 2-3 แต่ เปียเท็ค มีชื่อบนสกอร์บอร์ดในเกมนั้น
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline