logo-heading

ขอพาย้อนเวลากลับไปชม 2 โคตรเซฟในตำนาน เพื่อสดุดีให้กับ กอร์ดอน แบงค์ส อดีตนายทวารทีมชาติอังกฤษ ที่เพิ่งเสียชีวิตลงไป

ถึงแม้ กอร์ดอน แบงค์ส ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษ ชุดแชมป์ ฟุตบอลโลก 1966 จะเสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 81 ปี แต่กระนั้นผลงานบนผืนฟลอร์หญ้าของเขา จะถูกกล่าวขานไปตลอดกาล และ เพื่อเป็นการสดุดีแข้งรายนี้ จะพาย้อนกลับไปดู 2 ซูเปอร์เซฟบันลือโลก ที่ยังคงถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในการป้องกันที่ดีที่สุดแห่งวงการลูกหนัง

1. ช็อตเซฟบนเส้น จากลูกโขกของ เปเล่ ในศึก ฟุตบอลโลก 1970

หลังจากที่ กอร์ดอน แบงค์ส มีในชุดคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 1966 ในอีก 4 ปีต่อมา เขาก็ได้สร้างช็อตตำนานขึ้น ในเกมที่ "สิงโตคำราม" พบกับ ทัพ "แซมบ้า" โดยเป็นจังหวะที่ บราซิล ได้บุกขึ้นมา แจร์ซินโญ่ เลี้ยงไปสุดเส้นหลัง เปิดเข้ามาในกรอบเขตโทษให้กับ เปเล่ ได้โขกเต็มหัว บอลกำลังเสียบเสาเข้าประตู แต่ทว่า กอร์ดอน แบงค์ส ขยับตัวมา ควักบอลออกจาดเส้นประตูได้อย่างเหลือเชื่อ พร้อมกับถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในการป้องกันที่ดีที่สุดของโลกลูกหนัง

2. เซฟจุดโทษช่วย สโต๊ค ซิตี้

ถึงแม้ว่าใครหลายคน จะยกย่องว่าช็อตที่ กอร์ดอน แบงค์ส เซฟลูกโขกของ เปเล่ จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดในชีวิต แต่กระนั้นตำนานรายนี้ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าถ้าเลือกได้ เขาจะเลือกช็อตสมัยที่เล่นให้กับ สโต๊ค ซิตี้ ในการเซฟลูกจุดโทษของ เซอร์ เจฟฟ์ เฮิร์ทซ์ อดีตดาวเตะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ศึก เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ซีซั่น 1971-72 เพราะบินไปปัดลูกยิงแบบซัดเต็มข้อได้หน้าตาเฉย
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline