logo-heading

ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายประจำคืนวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ จบลงไปเรียบร้อยแล้วผลปรากฏว่าเป็น เรอัล มาดริด ที่บุกไปเอาชนะ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ได้ 2-1 ส่วนอีกคู่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เปิดบ้านยำใหญ่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไปถึง 3-0

สำหรับเกมเลก 2 นัดจะกลับมาเตะกันอีกทีในวันอังคารที่ 5 มีนาคม โดย เรอัล มาดริด จะได้กลับมาเล่นที่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว และ ดอร์ทมุนด์ จะได้กลับมาเฝ้ารัง ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค

รวมสถิติสำคัญที่เกิดขึ้นทั้ง 2 แมตช์

กัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

ในเกมที่ โยฮัน ครัฟฟ์ อารีน่า ทางฝั่ง แมทธิส เดอ ลิกต์ กองหลังดาวรุ่งพุ่งแรงของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ได้รับเลือกให้สวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีม ซึ่งนั่นหมายความว่าเขาคือกัปตันทีมที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ 19 ปี 6 เดือน กับอีก 1 วัน

ประตูแรกในชีวิต

ประตูปิดกล่องช่วยให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เป็นฝ่ายยำใหญ่เอาชนะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 3-0 ของ เฟร์นานโด ยอเรนเต้ หารู้ไหมว่านั่นคือประตูแรกในชีวิตของเขาที่เกิดขึ้นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อคเอาท์

ผู้มีส่วนร่วมกับประตูในอายุที่น้อยที่สุด

ถึงแม้จะไม่ได้มีชื่อทำประตูในเกมนี้แต่ วินิซิอุส จูเนียร์ ก็สามารถจ่ายบอลให้ คาริม เบนเซม่า เปิดซิงประตูแรกได้ในนาทีที่ 60 ซึ่งนั่นทำให้เกิดสถิติใหม่ขึ้น โดย วินิซิอุส จูเนียร์ คือผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับการทำประตูในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อคเอาท์ ด้วยอายุที่น้อยที่สุดที่ 18 ปี 7 เดือน กับอีก 1 วัน แถมนี่ยังเป็นแอสซิสต์ครั้งที่ 8 ในฤดูกาลนี้ด้วย

ทำเนียบผู้เล่น เรอัล มาดริด ที่รับใช้สโมสรแตะ 600 นัด

เซร์คิโอ รามอส ล่าสุดติดชาร์จผู้เล่นคนที่ 7 ที่รับใช้สโมสรเกิน 600 นัด โดย 6 คนก่อนหน้านี้ประกอบไปด้วย ปาโก้ เกนโต้ 601 นัด, เฟร์นานโด เอียร์โร่ 601 นัด, ซานติยาน่า 645 นัด, มานูเอล ซานคิส 710 นัด, อิเกร์ กาซิยาส 725 นัด และ ราอูล กอนซาเลซ 741 นัด แต่สำหรับ รามอส เขาได้รับใบเหลืองอีก 1 ใบ ทำให้ตอนนี้ก็โดนไปแล้ว 38 ใบในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งมากกว่าใครๆ

เบนเซม่า พึ่งได้

ประตูเปิดหัวเกมที่เจอกับ อาแจ็กซ์ ส่งผลให้ คาริม เบนเซม่า เป็นผู้เล่นจากเวที ลา ลีกา ที่ยิงประตูได้มากที่สุดในปี 2019 ที่ 8 ประตูเทียบเท่ากับ ลิโอเนล เมสซี่ และตอนนี้ทำให้เขาก้าวขึ้นมาที่ 4 ในชาร์จดาวซัลโวสุงสุดของรายการนี้ที่ 60 ประตู โดย 3 อันดับแรก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 121 ประตู, ลิโอเนล เมสซี่ 106 ประตู และ ราอูล กอนซาเลซ 71 ประตู

ปราชัย คาบ้านครั้งแรก

ความพ่ายแพ้ในเกมนี้ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เป็นการแพ้คาบ้านครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2017 ที่แพ้ อูเทร็คท์ 1-2 หรือเบ็ดเสร็จก็ทั้งสิ้น 30 เกมพอดิบพอดี

เมื่อไม่มี เคน ก็บอก ตี๋ซน ได้

ในช่วงที่ แฮร์รี่ เคน บาดเจ็บและลงสนามไม่ได้ ซน เฮือง-มิน คนผู้เล่นที่ฉายแววได้โดดเด่นมากๆ โดยเฉพาะเรื่องของการทำประตู ซึ่งวันนี้ก็ซัดไปอีก 1 เม็ด ทำให้ตอนนี้ ซน มีส่วนร่วมกับประตูที่ สเปอร์ส ยิงได้ 16 ลูกจาก 12 เกมหลังสุด โดยเป็นแบ่ง ยิง 11 และแอสซิสต์ 5 ครั้ง ส่วน ดอร์ทมุนด์ นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาเสีย 3 ประตูในครึ่งหลังของศึก UCL

ปราบทีมเยอรมันได้ในไฟต์แรก

การชนะแบบถล่มทลาย 3-0 ของ สเปอร์ส ที่มีต่อ ดอร์ทมุนด์ ทำให้พลพรรค 'ไก่เดือยทอง' เป็นทีมจากอังกฤษทีมแรกที่สามารถเอาชนะทีมจากเยอรมันใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดแรกของรอบน็อคเอาท์ได้นับตั้งแต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ ชาลเก้ 04 ได้เมื่อปี 2011
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline