logo-heading

ไม่รู้ว่าหลายๆคนเงียบเหงากับฟุตบอล เอฟเอ คัพ บ้างหรือเปล่า อาจด้วยเพราะไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในประเทศไทย มันเลยทำให้ดูจืดๆเหมือนฟุตบอลทีมชาติ แต่กระนั้นความเงียบเหงามันกำลังจะหมดลงไป เพราะ ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย คัมแบ็กกลับมาเตะช่วงกลางสัปดาห์อีกครั้ง

ซึ่งหนึ่งในคู่ที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น ลิเวอร์พูล ที่เตรียมเปิดถิ่นแอนฟิลด์ตอนรับการมาเยือนของ บาเยิร์น มิวนิค .. หากเพ่งเล็งมองกันดีๆ 2 สโมสรนี้ มีความผูกพันธ์อยู่เหมือนกัน แม้จะเกิดขึ้นในทางอ้อมๆ เพราะอดีตแข้ง "เสือใต้" หลายๆคน ก็ได้ย้ายกลายร่างมาเป็นนักเตะ "หงส์แดง" หากใครยังนึกไม่ออก ลองมาทบทวนความทรงจำกันหน่อยดีกว่า

5. มาร์คุส บับเบิ้ล

ทบทวนความทรงจำ!ย้อนรอย 5 อดีตแข้ง 'เสือใต้' ได้ย้ายกลายร่างเป็น 'หงส์แดง' เริ่มต้นกันที่คนแรก นั่นคือ มาร์คุส บับเบิ้ล อดีตแบ็กขวาตัวเก๋าของ ลิเวอร์พูล ยุคทริปเปิ้ลแชมป์ เมื่อปี 2001 เชื่อว่าช่วงนั้นแฟนบอลรุ่นเก๋าหลายๆคน คงรู้จักแบ็กขวารายนี้เป็นอย่างดี เพราะ บับเบิ้ล ซึ่งเป็นลูกหม้อของ บาเยิน์น มิวนิค ก็ได้ลงเป็นตัวจริงให้กับทัพ "เสือใต้" เกมที่แพ้ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบช็อคโลก 1-2 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1999 เพราะโดนยิงแซงช่วงทดเจ็บ หลังจากนั้นไม่นาน บับเบิ้ล ก็ย้ายมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล และ ใช้เวลาค้าแข้งประมาณ 3 ฤดูกาล ซึ่งเจ้าตัวก็เป็นตัวหลักของทัพ "หงส์แดง" ด้วย แต่ด้วยอายุที่มัน 30+ ไปแล้ว ก็โดนส่งให้ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ยืมตัว และ ปล่อยให้กับ สตุ๊ตการ์ท ไปแบบฟรีๆ ก่อนจะแขวนสตั๊ดไป

4. เอ็มเร่ ชาน

ทบทวนความทรงจำ!ย้อนรอย 5 อดีตแข้ง 'เสือใต้' ได้ย้ายกลายร่างเป็น 'หงส์แดง' หลังจากนั่งนึกสักพัก ก็นึกขึ้นได้ว่าลืมชื่อ เอ็มเร่ ชาน ไปเสียอย่างนั้น เพราะตอนที่ดาวเตะรายนี้ตัดสินใจมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล นั้น สโมสรได้ตัดสินใจทุ่มเงินซื้อจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น สนนราคาอยู่ที่ 12 ล้านยูโร ซึ่ง ชาน ก็นับว่าเป็นนักเตะคนสำคัญของทัพ "หงส์แดง" ทันที ไม่ว่าจะเป็นยุค เบรนแดน ร็อดเจอร์ส หรือ เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่ถึงแม้ปัจจุบัน ชาน จะตีจาก ลิเวอร์พูล ไปอยู่กับ ยูเวนตุส เรียบร้อยแล้วนั้น ทว่าอย่างน้อยๆมิดฟิลด์เชื้อสายเติร์ก ก็เคยเป็นเด็กฝึกของ บาเยิร์น มิวนิค เช่นเดียวกัน แต่ด้วยความที่ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นสู่ชุดใหญ่ได้ ทำให้ เอ็มเร่ ชาน ต้องยอมเก็บข้าวของออกจากทัพ "เสือใต้" ในที่สุด

3. ดีทมาร์ ฮามันน์

ทบทวนความทรงจำ!ย้อนรอย 5 อดีตแข้ง 'เสือใต้' ได้ย้ายกลายร่างเป็น 'หงส์แดง' ดีทมาร์ ฮามันน์ อีกหนึ่งตำนานของ ลิเวอร์พูล ผู้อยู่ในชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2005 และ เอฟเอ คัพ 2006 เขาเป็นนักเตะที่สาวก "เดอะ ค็อป" ชื่นชอบมาเหลือเกิน โดยเฉพาะ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานกัปตันทีม เคยกล่าวยกย่อง ฮามันน์ ไว้ว่า คือนักเตะที่เล่นด้วยแล้ว "สบายใจที่สุด" เพราะเป็นคนที่เล่นด้วย "สมอง" และ ทำให้ "สตีวี่ จี" เล่นเกมรุกได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม จากฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ ฮามันน์ กับ ลิเวอร์พูล อาจจะทำให้หลายคนลืมไปแล้ว มิดฟิลด์ชาวเยอรมัน รายนี้ นับว่าเป็นลูกหม้อพันธุ์แท้จาก บาเยิร์น มิวนิค เล่นตั้งแต่เยาวชน จนก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ คว้าทั้งแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน, เดเอฟเบ โพคาล และ ยูฟ่า คัพ ก่อนจะย้ายมาอยู่ในอังกฤษ กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กระทั่งมาอยู่กับ "หงส์แดง" ซึ่งไม่เพียงแต่ค่ำคืนแห่ง อิสตันบูล เท่านั้น ฮามันน์ ยังอยู่ในชุดทริปเปิ้ลแชมป์ปี 2001 อีกด้วย

2. คริสเตียน ซีเก้

ทบทวนความทรงจำ!ย้อนรอย 5 อดีตแข้ง 'เสือใต้' ได้ย้ายกลายร่างเป็น 'หงส์แดง' ยังจำได้ดีว่า ครั้งแรกที่ได้ยินว่า คริสเตียน ซีเก้ ได้ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล รู้สึกตื่นเต้นไม่น้อย ประหนึ่งว่าได้นักเตะระดับท็อปของยุโรปมาร่วมทีม เพราะเหมือนได้ยินชื่อเสียงของเขามาตั้งแต่สมัยอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค และ เคยยิงประตูเกิน 10 ลูก มาราวๆ 2 ซีซั่น และ ก็มารู้จักมากขึ้น ในยุค มิดเดิ้ลส์โบรช์ ที่มีตัวดังๆเพียบ เอาจริงๆการย้ายมาของ ซีเก้ กับ ลิเวอร์พูล ไม่ได้สวยงามแบบที่เจ้าตัวหรือที่ใครหลายคนคิด เพราะ ซีเก้ ไม่ได้เป็นตัวจริง และ มีสถานะเป็นตัวสำรองเสียมากกว่า จนกระทั่งเพิ่งมายอมรับไม่นานว่ามีปัญหากับ เชราร์ อุลลิเย่ร์ อดีตกุนซือ "หงส์แดง" ซึ่งจริงๆแล้วเขาควรจะได้ทริปเปิ้ลแชมป์กับทีม เมื่อปี 2001 แต่ถูกจารึกชื่อไว้กับโทรฟี่ ลีก คัพ เท่านั้น ส่วน เอฟเอ คัพ กับ ยูฟ่า คัพ ไม่มีส่วนร่วม

1. เซอร์ดาน ชากิรี่

ทบทวนความทรงจำ!ย้อนรอย 5 อดีตแข้ง 'เสือใต้' ได้ย้ายกลายร่างเป็น 'หงส์แดง' นี่คือนักเตะคนล่าสุดของ ลิเวอร์พูล ที่เคยมีสถานะเป็นนักเตะของ "เสือใต้" โดยสมัยที่เขาค้าแข้งอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ต้องบอกว่ามีสถานะเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ลงเป็นตัวจริงสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม เซอร์ดาน ชากิรี่ ก็ถือว่าอยู่ในชุดประวัติศาสตร์คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ เมื่อซีซั่น 2012-13 พร้อมกับดับเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 2013-14 เอาจริงๆ ในช่วงปีสุดท้ายของ ชากิรี่ กับ บาเยิร์น ความสัมพันธ์ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ และ มีข่าวย้ายทีมอยู่เรื่อยๆ ซึ่งตัวเต็งตอนนั้นก็คือ ลิเวอร์พูล แต่ทว่าสุดท้ายแล้วเขาเลือกไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ก่อนจะมีการแฉว่า "เสือใต้" เป็นคนกีดกันไม่ตนเองย้ายไปอยู่กับ "หงส์แดง" อย่างไรก็ตาม เมื่อคู่กันแล้วมันมักไม่แคล้วกัน เพราะเมื่อ สโต๊ค ซิตี้ ตกชั้น ลิเวอร์พูล ก็ยื่นซื้อ ชากิรี่ ทันที และ สุดท้ายเขาก็ถือว่าเป็นอะไหล่ชิ้นสำคัญของ "เร้ด แมชชีน" ในการไล่ล่าคว้าแชมป์ซีซั่นนี้
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline