logo-heading

ทำความเข้าใจกันอีกครั้ง ถึงสาเหตุที่ทีมจากไทยลีก ไม่ได้ลงเตะเอเอฟซี คัพ หลังหลายคนยังเข้าใจผิด ซึ่งเราไม่ได้ลงเตะรายการนี้นานแล้วตั้งแต่ปี 2013

จากการตกรอบเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2019 ในรอบเพลย์ออฟ รอบสาม อย่างน่าเสียดายของทีม สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่บุกไปพ่ายจุดโทษให้กับซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า รองแชมป์เจลีก ญี่ปุ่น 3-4 หลังยันเสมอได้ 120 นาที 0-0 ชวดโอกาสลุยเอซีแอล รอบสุดท้ายไปอย่างหวุดหวิด

โดยหลังจากการตกรอบของทีมกว่างโซ้ง ก็นำมาซึ่งความเข้าใจผิดของแฟนบอลส่วนนึง ที่เข้าใจว่าทีมเชียงราย จะได้ไปเล่นเอเอฟซี คัพ (ถ้วยเล็ก) แทน เหมือนกับ ฮานอย เอฟซี ของเวียดนาม ที่ตกรอบนี้เหมือนกัน ก็ได้ไปเตะเอเอฟซี คัพ แต่นั่นคือความเข้าใจที่ผิด เพราะทีมจากไทยลีก จะไม่ได้สิทธิ์ลงเล่นเอเอฟซี คัพ อย่างปีก่อนที่ ทีมกว่างโซ้ง ก็ตกรอบนี้เหมือนกัน ที่บุกไปพ่าย เซี่ยงไฮ้ SIPG ที่จีน 0-1 ก็ไม่ได้ไปเตะเอเอฟซี คัพ แต่อย่างใด

ซึ่งจริงๆ แล้วทีมจากไทยลีก ไม่ได้สิทธิ์ ลงเล่นถ้วยเล็กของเอเชีย มาตั้งแต่ปี 2013 แล้ว หลังจากมีการปรับเปลี่ยนโควต้าค่าค่าสัมประสิทธิ์ของลีกต่างๆ ในการลงเล่นเอเอฟซี ชปล. และ เอเอฟซี คัพ ใหม่ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ทีมจากไทยลงเล่นเอเอฟซี คัพ ก็คือปี 2012 ที่มีชลบุรี เอฟซี ไปแข่งขัน และเข้าได้ถึงรอบรองชนะเลิศ หลังจากนั้นก็ไม่มีทีมจากไทย ได้ลงเตะอีกเลย หลังปรับเปลี่ยนโควต้าใหม่

เหตุผลหลักๆ เลยก็คือไทยลีก ของเราถูกยกมาตรฐานให้สูงขึ้นเกินกว่าที่จะลงเตะในเอเอฟซี คัพ และการคิดค่าสัมประสิทธิ์ของเอเอฟซี รูปแบบใหม่ก็คือ หากลีกจากประเทศไหนก็ตามที่ทีมแชมป์ลีก ได้โควต้าลงเล่นรอบสุดท้ายอัตโนมัติ อย่างเช่นแชมป์ไทยลีก ที่มีบุรีรัมย์ ไปเล่นรอบแบ่งกลุ่มนั้น ลีกจากประเทศนั้นๆ ก็จะไม่ต้องลงเตะเอเอฟซี คัพ เพราะถือว่ามาตรฐานลีกคุณนั้นคือแชมเปี้ยนส์ลีก ทำให้ลีกใหญ่อย่าง อิหร่าน,ซาอุ,ยูเออี,เกาหลีใต้,ญี่ปุ่น,จีน ทีมจากลีกเหล่านี้จึงไม่ได้ลงเตะเอเอฟซี คัพ ซึ่งไทยลีก ของเราก็อยู่ในกลุ่มนี้เช่นเดียวกัน

ส่วนลีกที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะในอาเซียนของเรา ทีมแชมป์ลีกเวียดนาม,เมียนมา,ฟิลิปปินส์,มาเลเซีย พวกนี้ ก็จะได้สิทธิ์เพลย์ออฟ โดยไปเริ่มที่รอบ 2 แต่หากไม่ผ่านรอบเพลย์ออฟ ไม่ว่าจะรอบ 2 หรือ 3 ทีมจากลีกเหล่านี้ ก็จะได้เตะเอเอฟซี คัพ เพราะมาตรฐานลีกยังไม่ผ่านเกณฑ์แชมเปี้ยนส์ลีก

ดังนั้นทีมที่จะลงเล่นในเอเอฟซี คัพ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นลีกจากประเทศอย่าง ในตะวันออกกลางก็จะมี อิรัก, เลบานอน, บาห์เรน, คูเวต, ซีเรีย อะไรพวกนี้ ที่ไม่มีทีมไปเตะ ชปล.อัตโนมัติ

เอเชียใต้ ก็จะมีทีมจาก อินเดีย, เนปาล, บังคลาเทศ, ศรีลังกา

เอเชียกลาง ก็จะมีพวก เติร์กเมนิสถาน, คีร์กีสถาน, ทาจิกิสถาน

เอเชียตะวันออก ก็จะมีอย่างฮ่องกง, ไต้หวัน, เกาหลีเหนือ

และในอาเซียนของเราก็ลีกใหญ่ๆ อย่าง เวียดนาม, อินโดฯ, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, เมียนมา พวกนี้ ยกเว้นไทย และมาเลเซีย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline