logo-heading

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าเกิดคุณยังไม่รู้จัก ซานโดร โตนาลี่ เพราะชื่อเสียงเขายังโนเนมมากๆ แต่หารู้ไม่ว่านี่คือหนึ่งในมิดฟิลด์ดาวรุ่งที่ได้รับการยกย่องย่องมากที่สุดในลีกยุโรปยุคนี้

ถึงแม้จะค้าแข้งอยู่ในเวที กัลโช่ เซเรีย บี กับ เบรสชา แต่ไอ้หนูวัย 18 ปีเคยถูกเรียกติดทีมชาติ อิตาลี ชุดใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ด้วยพรสวรรค์ของ ซานโดร โตนาลี่ ทำให้สื่อใน อิตาลี แทบทุกสำนักต่างก็ยกย่องเป็นเสียงเดียวกันว่าในอนาคตข้างจะก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดของ อิตาลี พร้อมกับถูกมองว่าเป็น อันเดรีย ปีร์โล่ คนต่อไปของวงการลูกหนัง ปัจจุบัน ซานโดร โตนาลี่ ลงเล่นให้ เบรสชา ไปกว่า 40 นัดแล้วนับตั้งแต่ได้เปิดตัวตอนอายุ 17 ปีเมื่อฤดูกาลก่อน เขาได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ กัลโช่ เซเรีย บี เมื่อซีซั่นที่แล้ว ก่อนที่ปีนี้จะได้เป็นตัวหลักอย่างเต็มและปัจจุบันก็พาต้นสังกัดรั้งอยู่ตำแหน่งจ่าฝูงด้วย ร่ายมาถึงตอนนี้ก็ยาวเหยียดแล้วทาง 'ขอบสนาม' ไม่รอช้าแล้วกันเพราะ Topic ในวันนี้ก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กคนนี้นั่นเอง

ประวัติพอสังเขป

ซานโดร โตนาลี่ เกิดวันที่ 8 พฤษภาคม 2000 ที่ โลดี้ ใน อิตาลี ปัจจุบัน อายุ 18 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 11 นิ้ว หรือ 181 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งมิดฟิดฟิลด์ สมัยยังเด็กเคยสังกัดอยู่ศูนย์ฝึกเยาวชน ปิอาเซนซ่า แต่จากนั้นไม่นานก็ย้ายมาปลุกปั้นตัวเองต่อกับ เบรสชา ก่อนได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2017 ตอนอายุ 17 ปี

เส้นทางค้าแข้ง

ซานโดร โตนาลี่ ได้เปิดตัวในเกมระดับอาชีพกับ เบรสชา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2017 โดยลงมาเป็นตัวสำรองในเกมที่บุกไปแพ้ อเวลลิโน่ 1-2 ก่อนที่จะเปิดซิงประตูแรกบนเส้นทางอาชีพอย่างเป็นทางการในนัดที่ชนะ ซาแลร์นิตาน่า 4-2 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2018 ฤดูกาลแรกของเขาลงเล่นไป 17 เกมยิงได้ 2 ประตูและแอสซิสต์ 2 ครั้ง ส่วนโปรไฟล์ในระดับนานาชาติถึงแม้จะเคยถูกเรียกติดทีมชาติ อิตาลี ชุดใหญ่มาแล้วในยุคของ โรแบร์โต้ มันชินี่ แต่ยังไม่ได้ลงเล่นอย่างเป็นทางการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ซานโดร โตนาลี่ เคยเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติ อิตาลี ชุด ยู-19 ที่ไปตะลุยในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2018 แต่น่าเสียดายที่ดันไปแพ้ โปรตุเกส 3-4 ช่วงต่อเวลาพิเศษในรอบชิงชนะเลิศ

สไตล์การเล่น

สื่อใน อิตาลี ต่างยกให้ ซานโดร โตนาลี่ เป็น นิว อันเดรีย ปีร์โล่ เพราะมีความเป็น Regista เหมือนกัน ถ้าจะถามว่า Regista คืออะไร ? ถ้าในภาษาอิตาเลี่ยนคือ Regista ภาษาอังกฤษมันก็คือคำว่า Holding มันเป็นชื่อของผู้เล่นตำแหน่งที่มีทักษะรอบด้าน การเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ดี มีทักษะที่ดีเยี่ยมในการผ่านบอลทั้งสั้น-ยาว มีวิสยทัศน์และการอ่านเกมที่ดี ตลอดจนการครองบอลที่เหนียวแน่น ที่ เบรสชา เล่นระบบ 4-3-1-2 ตำแหน่งของ โตนาลี่ ก็คือการประจำการอยู่ในแผงมิดฟิลด์ 3 คน และหน้าที่ของเขาก็คือการรักษาความสมดุลในแดนกลาง คอยเก็บบอล, ครองบอลและขับเคลื่อนเกมโดยอาศัยการผ่านบอลอันแม่นยำซึ่งเป็นจุดเด่นของเขา

จุดแข็ง

อย่างที่ทราบกันคือในตำแหน่ง โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ คุณสมบัติของมันอาจจะต้องมีความสมบูรณ์แบบทั้งเรื่องการเชื่อมเกม, ครองบอล อ่านเกมและการผ่านบอลในหลายๆ ระยะ แต่สิ่งที่ ซานโดร โตนาลี่ ทำได้ดีกว่า อันเดรีย ปีร์โล่ ก็คือการเข้าปะทะกับคู่แข่งทางกายภาพจนบางทีทำให้เห็นหน้าของ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ตำนานของ เอซี มิลาน ลอยมาเลย จึงไม่แปลกที่เขาร่ำลือกันว่าไอ้หมอนี่มักมีค่าเฉลี่ยที่ดีในแย่งบอลจากศัตรู ส่วนอีกหนึ่งจุดเด่นก็คือการผ่านบอลอันแม่นยำ ซึ่งตำแหน่งของ โตนาลี่ จะยืนต่ำและลึก แต่หลายๆ ครั้งเขาสามารถเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้ดีด้วยสิ่งเหล่านี้นี่แหละ ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลเพื่อนๆ สามารถหวังผลจากบอลที่หลุดมาจากเท้าของเขาได้

ทีมใหญ่กำลังสนใจอยู่เพียบ

แน่นอนว่าเมื่อสื่ออตาลีต่างก็ยกย่องกันขนาดนี้ แถมยังติดทีมชาติ อิตาลี ไปแล้วด้วยทั้งที่อยู่ในลีก ดิวิชั่น 2 ณ ตอนนี้มีหลายทีมดังๆ ใน อิตาลี ที่กำลังแสดงความสนใจอยากได้ตัวไปปลุกปั้นเพื่ออนาคต ตามรายงานล่าสุดก็จะมีพวก ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และ โรม่า
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline