logo-heading

เซบีย่า ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งสโมสรชั้นนำจากเวที ลา ลีกา สเปน ที่ผ่านมามีนักเตะหลายคนที่แจ้งเกิดและโด่งดังจากที่นี่ ซึ่งเบื้องหลังของความสำเร็จในด้านนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับชายที่ชื่อ มอนชี่

สำหรับ มอนชี่ วัย 50 ปีเดิมทีก็เป็นแข้งลูกหม้อของ เซบีย่า นี่แหละ เขาประจำการในตำแหน่งผู้รักษาประตูและก็รีไทร์เส้นทางอาชีพกับที่นี่ ถึงแม้บทบาทจะไม่ได้สำคัญขึ้นชั้นระดับตำนาน แต่ในบทบาทผู้อำนวยการกีฬาแกถือเป็นเพชรเม็ดงามที่ช่วยสร้างผลผลิตดีๆ มากมายอีกทั้งยังทำกำไรให้สโมสรได้มหาศาลอีกด้วย ตอนนี้ มอนชี่ ได้ย้ายจาก โรม่า กลับมาทำงานกับ เซบีย่า อีกครั้งในบทบาทเดิม และเพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาในครั้งนี้ทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านย้อนไปดูว่าที่ผ่านมานั้นมีนักเตะคนไหนบ้างที่ มอนชี่ ไปตระเวนหามาและได้รับการยกย่องว่าเป็นผลผลิตที่ยอดเยี่ยม

ดานี่ อัลเวส ย้ายมาจาก : บาเอีย (ปี 2002) ค่าตัว : 413,000 ปอนด์ ขายให้ : บาร์เซโลน่า (ปี 2008) ค่าตัว : 26.63 ล้านปอนด์

ตะลึง! ยลโฉม 13 ผลผลิต! จากมือ มอนชี่ ช่วยสร้างกำไรให้ เซบีย่า ได้มหาศาล ปัจจุบัน ดานี่ อัลเวส ถึงอายุจะมากแล้วแต่ก็ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นแบ็กขวาที่ดีที่สุดในโลก พี่แกคว้าความสำเร็จมามากมายกับทั้ง บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ เซบีย่า คือจุดเริ่มต้นก่อนที่เขาจะก้าวไปถึงจุดๆ นั้น มอนชี่ ดึง อัลเวส มาตอนอายุ 19 ปี และใช้เวลาแค่ปีเดียวก็ยึดตำแหน่งตัวจริงๆ ยาวๆ โดยตลอด 6 ฤดูกาลได้ลงเล่นไป 250 เกมยิงได้ 11 ประตู

ชูลิโอ บาปติสต้า ย้ายมาจาก : เซา เปาโล (ปี 2003) ค่าตัว : 2.63 ล้านปอนด์ ขายให้ : เรอัล มาดริด (ปี 2005) ค่าตัว : 15 ล้านปอนด์

Baptista หลายคนอาจจดจำ ชูลิโอ บาปติสต้า ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แต่เดิมทีพี่แกประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับมาก่อนสมัยอยู่กับ เซา เปาโล เจ้าของฉายา 'เดอะ บีสต์' หรือ 'เจ้าอสูรกาย' ตะบันไปถึง 47 ประตูตลอดช่วง 2 ฤดูกาลที่ ราม่อน ซานเชซ ปิซฆวน ก่อนจะย้ายและทำเงินให้สโมสรจากการขายให้ เรอัล มาดริด ในราคา 15 ล้านปอนด์

อาเดรียโน่ คอร์เรอา ย้ายมาจาก : คอริติบา (ปี 2004) ค่าตัว : 1.88 ล้านปอนด์ ขายให้ : บาร์เซโลน่า (ปี 2010) ค่าตัว : 7.3 ล้านปอนด์

Adriano หลัง ดานี่ อัลเวส ฉายแววได้ดีกับตำแหน่งแบ็กซ้ายทำให้ มอนชี่ กลับไปคุ้ยตลาดใน บราซิล อีกครั้งและก็ได้แบ็กอีกฝั่งหนึ่งมานั่นคือ อาเดรียโน่ คอร์เรอา จาก คอริติบา และก็สร้างชื่อขึ้นมาบวกกับมีสไตล์การเติมเกมบุกที่เร้าใจ สุดท้าย บาร์เซโลน่า ก็มาขอซื้อตัวไปอีกในปี 2010

เฟเดริโก้ ฟาซิโอ ย้ายมาจาก : เฟร์โร่ คาร์ริล (ปี 2006) ค่าตัว : 600,000 ปอนด์ ขายให้ : ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (ปี 2014) ค่าตัว : 7.5 ล้านปอนด์

Fazio นับเป็น 1 แข้งที่ทำกำไรให้สโมสรได้มหาศาลเลยสำหรับ เฟเดริโก้ ฟาซิโอ เพราะซื้อมาแค่ 600,000 ปอนด์แต่กลับขายออกไปให้ สเปอร์ส ได้ถึง 7.5 ล้านปอนด์ กำไรเฉียด 7 ล้านปอนด์เลยทีเดียว ส่วนฝีเท้าก็จัดว่าอยู่ในก๊วนนักเตะระดับ ซี เท่านั้น

คริสเตียน โพลเซ่น ย้ายมาจาก : ชาลเก้ 04 (ปี 2006) ค่าตัว : ฟรี ขายให้ : ยูเวนตุส (ปี 2008) ค่าตัว : 7.31 ล้านปอนด์

Poulsen หลังจากหมดสัญญาที่ ชาลเก้ 04 ตอนจบ ฟุตบอลโลก 2006 ก็เลยทำให้ มอนชี่ ดึง คริสเตียน โพลเซ่น มาร่วมก๊วน เซบีย่า เพื่อหวังเป็นอะไหล่สำรองตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ ถึงแม้จะไม่ได้มีอนาคตที่รุ่งเรืองมากนัก แต่สุดท้ายก็ขายย้อมแมวให้ ยูเวนตุส ได้พร้อมกับทำกำไรอีก 7 ล้านปอนด์

เซย์ดู เกอิต้า ย้ายมาจาก : ล็องส์ (ปี 2007) ค่าตัว : 3 ล้านปอนด์ ขายให้ : บาร์เซโลน่า (ปี 2008) ค่าตัว : 10.5 ล้านปอนด์

Keita เซย์ดู เกอิต้า สร้างชื่อมาจากทีมเล็กๆ อย่าง ล็องส์ ในฝรั่งเศส ในบทบาทมิดฟิลด์ตัวกลาง โดดเด่นในการคุมจังหวะเกมและเชื่อมเกม แต่กลับมาสถิติการยิงประตูที่ดีด้วย นั่นทำให้ มอนชี่ ดึงมาเสริมความแข็งแกร่งให้ เซบีย่า แต่ก็อยู่ได้แค่ปีเดียวเท่านั้นก็มาถูก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ฉกตัวไปล่าความสำเร็จที่ บาร์เซโลน่า และก็เป็นกุญแจสำคัญด้วย

แกรี่ เมเดล ย้ายมาจาก : ยูนิเวอร์ซิดัด คาโตลิก้า (ปี 2011) ค่าตัว : 2.25 ล้านปอนด์ ขายให้ : คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ (ปี 2013) ค่าตัว : 9.75 ล้านปอนด์

Medel แกรี่ เมเดล เป็นมิดฟิลด์ตัวตัดเกมที่จัดว่ามีสไตล์การเล่นเหมือน 'สุนัขพันธุ์พิตบูลล์' เพราะมีทั้งความแข็งแกร่งและมีความคล่องตัว วิ่งได้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลอดจนการเข้าปะทะที่หนักหน่วง ถึงแม้จะใช่ผู้เล่นชั้นเกรดพรีเมี่ยม แต่ก็นับเป็นแข้งฝีเท้าดีคนหนึ่งในตำแหน่งดังกล่าวกละก็ค้าแข้งกับทีมดังๆ อย่าง เซบีย่า, อินเตอร์ มิลาน และ เบซิคตัส

อิวาน ราคิติช ย้ายมาจาก : ชาลเก้ 04 (ปี 2010) ค่าตัว : 1.88 ล้านปอนด์ ขายให้ : บาร์เซโลน่า (ปี 2014) ค่าตัว : 13.5 ล้านปอนด์

Rakitic ได้รับการยกย่องว่าเป็นแข้งพรสวรรค์สูงมีความสามารถรอบด้านทั้งเทคนิคชั้นเชิง, การผ่านบอลและการขับเคลื่อนเกมไปข้างหน้า อิวาน ราคิติช จัดว่าเป็นผู้เล่นที่มีฟอร์มการเล่นคงเส้นคงวามากๆ แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเขาเท่าไหร่ สำหรับ มอนชี่ นี่นับเป็นอีก 1 ผลงานชิ้นโบว์แดงเลยในการหาเพชรเม็ดนี้มาสู่ก๊วน เซบีย่า

มาร์ติน กาเซเรส ย้ายมาจาก : บาร์เซโลน่า (ปี 2011) ค่าตัว : 2.25 ล้านปอนด์ ขายให้ : ยูเวนตุส (ปี 2012) ค่าตัว : 6 ล้านปอนด์

Caceres มาร์ติน กาเซเรส ถึงจะเป็นผู้เล่นที่มีปัญหาเยอะเรื่องอาการบาดเจ็บ แต่ในเส้นทางอาชีพของพี่แกก็ได้โอกาสโลดแล่นให้ทีมใหญ่ๆ มากมายทั้งกับ ยูเวนตุส และ บาร์เซโลน่า ถึงแม้จะไม่ได้มีบทบาทสำคัญอะไรนักก็ตาม เมื่อพี่แกมีสถานะเป็นแค่ส่วนเกินที่ บาร์ซ่า ทาง มอนชี่ เลยเดินเรื่องยืมตัวมาก่อนจะซื้อขาดในปี 2011 แต่ก็ปล่อยต่อให้ ยูเวนตุส ในปีต่อมา แถมได้กำไรอีก

เจฟฟรี่ย์ ก็องด็อกเบีย ย้ายมาจาก : ล็องส์ (ปี 2012) ค่าตัว : 3 ล้านปอนด์ ขายให้ : โมนาโก (ปี 2013) ค่าตัว : 15 ล้านปอนด์

Kondogbia ประสบความสำเร็จอย่างมากตอนไปดึง เซดู เกอิต้า มาปลุกปั้นและขายต่อให้ บาร์เซโลน่า จนได้กำไร มอนชี่ ได้กลับไปขุดคุ้ยวัตถุดิบจาก ล็องส์ อีกครั้ง คราวนี้เจอ เจฟฟรีย์ ก็องด็อกเบีย ก็เลยพรากตัวมาเสริมทัพอีกราย และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนมีหลายทีมชั้นนำของยุโรปให้ความสนใจ และสุดท้ายเป็น โมนาโก ที่ประมูลได้ไปในราคา 22.5 ล้านปอนด์ในปีถัดมา

คาร์ลอส บัคก้า ย้ายมาจาก : คลับ บรูซ (ปี 2013) ค่าตัว : 5.25 ล้านปอนด์ ขายให้ : เอซี มิลาน (ปี 2015) ค่าตัว : 22.5 ล้านปอนด์

4609826 เพียงลงทุนแค่ 5 ล้านปอนด์ก็ได้กองหน้าชั้นยอดมาเสริมทัพแล้ว มีใครบ้างที่สายตาแหลมคมเหมือนกับ มอนชี่ แกไปดึง คาร์ลอส บัคก้า มาจาก คลับ บรูซ ในปี 2013 และสิ่งที่ได้คือการซัดไป 49 ประตูจาก 108 เกมตลอด 2 ซีซั่น นี่มันคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มจริงๆ นอกจากนี้ยังขายให้ เอซี มิลาน และได้กำไรจากทุนถึง 4 เท่าเลยทีเดียว

อเล็กซ์ บิดัล ย้ายมาจาก : อัลเมเรีย (ปี 2014) ค่าตัว : 2.25 ล้านปอนด์ ขายให้ : บาร์เซโลน่า (ปี 2015) ค่าตัว : 12.75 ล้านปอนด์

REU_2222935 ตอนนี้ภาพจำสำหรับทุกคน อเล็กซ์ บิดัล คือผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กขวา แต่เดิมทีพี่แกเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก เพียงแค่ตอน ดานี่ อัลเวส ไม่อยู่ บาร์เซโลน่า ไม่เจอใครถูกใจก็เลยยัดบทบาทนั้นในเขาเลยทันที และก็ทำผลงานได้ค่อนข้างดีทีเดียว แต่โชคร้ายที่ต้องมาเจ็บยาวและเสียตำแหน่งให้ เซร์จี้ โรแบร์โต้ ไปโดยปริยาย ปัจจุบัน บิดัล กลับมาสู่บ้านหลังเก่าที่ เซบีย่า แล้ว

เกร์เซกอร์ซ ครีโชเวียค ย้ายมาจาก : แร็งส์ (ปี 2014) ค่าตัว : 4.8 ล้านปอนด์ ขายให้ : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (ปี 2016) ค่าตัว : 24 ล้านปอนด์

Grzegorz Krychowiak has an 85% pass accuracy in La Liga this season. นี่คือผู้เล่นที่ทำเงินได้มากที่สุดในผลผลิตของ มอนชี่ เพราะซื้อมาแค่เกือบๆ 5 ล้าน แต่กลับขายได้มหาศาลถึง 24 ล้านยูโร ต้องขอบคุณ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่กล้าซื้อในราคาดังกล่าว เพราะย้ายไปนักเตะก็เล่นไม่ออกและไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมได้ก่อนจะถูกปล่อยยืมไปเรื่อยๆ

สรุปผลงานของ มอนชี่

เบ็ดเสร็จลงทุนไปทั้งหมด 29,403,000 ปอนด์ ขายได้ : 177,570,000 ปอนด์ กำไร : 148,167,000

นอกจากนี้ มอนชี่ ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับผู้เล่นในศูนย์ฝึกเยาวชนของ เซบีย่า ด้วย เขาเป็นคนช่วยให้ ดีเอโก้ คาเปล, อัลเบร์โต้ โมเรโน่, เฆซุส นาบาส, อันโตนิโอ ปูเอร์ต้า, เซร์คิโอ รามอส และ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส ได้แจ้งเกิดและมีอนาคตกับทีมชุดใหญ่ ขณะเดียวกัน เซบีย่า ก็เคยมียอดกองหน้าที่รุ่งเรืองที่สุดในช่วงยุค 2000 ถึง 2 คนนั่นก็คือ หลุยส์ ฟาเบียโน่ และ เฟเดริค คานูเต้ ซึ่งก็มาจากฝีมือของ มอนชี่ อีกเช่นกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline