logo-heading

โหมโรงกันสักหน่อยก่อนศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดแรก ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ บาร์เซโลน่า จะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ (10 เมษายน)

สิ่งที่ทางเรา 'ขอบสนาม' จะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 สโมสร ใน Topic ที่ว่า '5 นักฟุตบอลที่เคยเล่นให้ทั้ง บาร์เซโลน่า และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ยุคปี 2000 จนถึง ปัจจุบัน' จะมีใครบ้างนั้นไปชมกัน

เฮนริค ลาร์สสัน

Henrik Larsson - a real football legend who represesnted both Barca and U ได้ชื่อเป็นหนึ่งในกองหน้าผู้ยิ่งใหญ่บนหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนัง สวีเดน สำหรับ เฮนริค ลาร์สสัน เคยย้ายมา บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2004 ถึงแม้จะอยู่ปักหลักไม่ได้นานนัก แต่ก็ได้สัมผัสกับแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย (ทำได้ 2 แอสซิสต์ในวันที่ชนะ อาร์เซน่อล 2-1 รอบชิงปี 2006) และแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย ได้ลงเล่นไป 59 นัด ยิงได้ 19 ประตู จากนั้นปี 2007 พี่ท่านก็ได้ย้ายมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบยืมตัวพร้อมกับได้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ไรอัน กิ๊กส์ และ เวย์น รูนี่ย์ ลงเล่นไป 13 นัด ยิงได้ 3 ประตู และคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 1 สมัย

เคราร์ด ปิเก้

Gerard Pique also tasted both bot sides เคราร์ด ปิเก้ เป็นเด็กปั้นจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ของ บาร์เซโลน่า แต่ก็ย้ายไปศูนย์ฝึกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อในปี 2004 ทว่าท้ายที่สุดแล้วชีวิตของพี่แกก็ไม่ได้ดูดีขึ้นเลยสักนิดเพราะไม่สามารถเบียดแย่งตำแหน่งกองหลังตัวจริงกับคู่หูอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ เนมานย่า วิดิช ได้ แต่อย่างน้อยก็ได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พรีเมียร์ลีก อย่างละ 1 สมัย ก่อนที่ บาร์ซ่า จะจ่ายค่าฉีกสัญญา 5 ล้านยูโรดึงตัวกลับมาใช้งานในยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พร้อมกับเป็นตัวจริงทันทีกอบโกยความสำเร็จได้มากมายจนถึงปัจจุบัน ปิเก้ ได้ลงเล่นไป 487 เกม ยิงได้ 46 ประตู พร้อมได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก ณ ยุคปัจจุบัน

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

Zlatan Ibrahimovic had a short spell in the Catala ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน มา บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 59 ล้านปอนด์พร้อมกับพ่วง ซามูเอล เอโต้ เป็นข้อแลกเปลี่ยนด้วย ถึงแม้จะซัดไปได้ 22 ประตูจาก 46 เกม ช่วยให้ บาร์ซ่า คว้าแชมป์ ลา ลีกา มาครองได้ แต่ด้วยสไตล์ที่ไม่ตรงตามแท็คติกของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า บวกกับปัญหาความสัมพันธ์ส่วนตัวก็เลยทำให้ ซลาตัน ใช้ชีวิตที่ คัมป์ นู ได้แค่ปีนิดๆ เท่านั้นก่อนจะระเห็จย้ายไป เอซี มิลาน ถัดมาปี 2016 อิบราฮิโมวิช ในวัย 35 ปีได้ย้ายมาค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ ถึงแม้อายุจะเยอะแต่กลับกลายเป็นความหวังเบอร์ 1 ของทีม หลังซัดไป 29 ประตูจาก 53 เกม พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก และ ลีก คัพ ได้สำเร็จ ก่อนจะย้ายไป แอลเอ กาแล็คซี่ ในช่วงต้นปี 2018

บิคตอร์ บัลเดส

Victor Valdes enjoyed a great spell with Barcelona before leaving for Man United in 2014 บิคตอร์ บัลเดส คืออีกหนึ่งผลผลิตที่แจ้งเกิดมาจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย และก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพา บาร์เซโลน่า กอบโกยความสำเร็จนานแตะหลักร่วม 10 ปีเลยทีเดียว ก่อนจะมาเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนักในช่วงที่สัญญากำลังจะหมดกับทาง บาร์ซ่า พอดีในปี 2014 โดยขณะนั้นมีข่าวหนักมากกับ ลิเวอร์พูล แต่ท้ายที่สุดเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่อาสาขอเป็นฝ่ายเค้นฟอร์มเก่งของ บัลเดส กลับมา อย่างไรก็ตามช่วงชีวิตส่วนใหญ่กลับได้แต่อยู่กับทีมชุดสำรอง และก็ได้เฝ้าเสาให้ทีมชุดใหญ่ไปเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้นก่อนจะย้ายออกไปตอนปี 2016

อเล็กซิส ซานเชซ

Alexis Sanchez left Barca for the Premier League in 2014 หลายคนคงจำภาพของ อเล็กซิส ซานเซช ได้ดีสมัยอยู่ บาร์เซโลน่า ช่วงปี 2011-14 ว่าโชว์ฟอร์มได้ดีขนาดไหน ต้องบอกเลยว่าโดดเด่นไม่แพ้ ลิโอเนล เมสซี่ เลยจริงๆ จนมันก็ทำให้เขาได้รับการยกย่องจากผู้คนทั่วโลกว่าเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่งเลยทีเดียว แต่ก็อย่างว่าแหละในช่วงนั้น บาร์ซ่า มีแนวรุก ดีๆ เต็มทีมทั้ง ดาบิด บีย่า รวมถึง เปโดร โรดริเกซ ทำให้ไม่ค่อยได้ลงเป็นตัวจริงสักเท่าไหร่ แต่เขาก็นับเป็นขวัญใจเบอร์ต้นๆ ของสาวก บาร์ซ่า ณ ช่วงเวลานั้น แต่เมื่อตัดภาพกลับมาที่ ปัจจุบัน อเล็กซิส ซานเชซ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ได้มีเค้าความเก่งกาจเหมือนกับตอนนั้นเลย หรือแม้ที่ อาร์เซน่อล ก็ตาม โดยได้ลงเล่นไป 41 เกม แต่ยิงได้แค่ 5 ประตูเท่านั้นทั้งที่รับค่าเหนื่อยแสนแพงแตะหลัก 3 แสนปอนด์ต่อวีกหลังจากย้ายมาตอนต้นปี 2018
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline