logo-heading

หลังจากทราบกันแล้วว่าคู่ชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นนี้ จะเป็นการพบกันระหว่าง ลิเวอร์พูล ฟาดแข้งกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สองทีมชั้นนำในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่นอกเหนือจากนี้ ยังมีความพิเศษอยู่ตรงที่ ทั้ง "หงส์แดง" และ "ไก่เดือยทอง" มีนักเตะและโค้ช เคยเป็นอดีตศิษย์เก่า เซาธ์แฮมป์ตัน กันเยอะแยะมากมาย

เพื่อเป็นการทบทวนความจำไปดูกันว่า อดีตศิษย์เก่า "นักบุญแดนใต้" ใครมีชื่อได้เข้าชิงชนะเลิศ "ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก" ซีซั่นนี้ กันบ้าง

ลิเวอร์พูล

เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เป็นปราการหลังที่ ลิเวอร์พูล รอคอยอยู่คนเดียวเท่านั้น เพราะตอนซัมเมอร์ปี 2017 พวกเขาไม่ได้เซ็นสัญญากับเซ็นเตอร์แบ็กมาเลย จนกระทั่งต้นปี 2018 ก็ได้ตัวมาสมใจอยาก ด้วยการทุ่มเงินเป็นค่าตัวให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน สูงถึง 75 ล้านปอนด์ เดยัน ลอฟเรน ช่วงที่ เซาธ์แฮมป์ตัน มีนักเตะดีๆเข้ามามากมาย เดยัน ลอฟเรน ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่โชว์ฟอร์มได้ดีเยี่ยมให้กับ "นักบุญแดนใต้" จนเข้าตา ลิเวอร์พูล เต็มๆ และก็ย้ายมาอยู่กับ "หงส์แดง" ด้วยค่าตัว 20 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2014 ปัจจุบันเป็นนักเตะที่ฟอร์มยังขึ้นๆลงๆ ซาดิโอ มาเน่ นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคน ที่ ลิเวอร์พูล ซื้อมาแล้ว คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ เพราะกลายมาเป็นนักเตะคนสำคัญของทีม ใน 3 ประสานแดนหน้า เล่นร่วมกับ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปัจจุบันยิงในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปแล้ว 20 ประตู อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน จริงๆแล้ว อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ไม่ได้ย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล โดยตรง แต่ตอนที่เจ้าตัวอยู่ในอะคาเดมี่ของ "นักบุญแดนใต้" ได้เก็บข้าวของไปอยู่กับ อาร์เซน่อล ก่อนจะหมดสัญญาและเลือกมาค้าแข้งให้ "หงส์แดง" น่าเสียดายที่อาการบาดเจ็บ ทำให้ ดิ อ็อกซ์ ได้ลงสนามไม่มากนัก ?????? อดัม ลัลลาน่า สมัยอยู่ เซาธ์แฮมป์ตัน ?????? อดัม ลัลลาน่า ถือว่าเป็นคนสำคัญของทีม และ เคยเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร แต่ในเมื่อเล่นดี ย่อมต้องกลายมาอยู่กับทีมสาขา 2 อย่าง ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวราวๆ 25 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2014 แต่ทว่าใน 2 ซีซั่นหลังสุด เจออาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อยๆ

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ไม่ใช่นักเตะ แต่มาในฐานะโค้ช เพราะประสบการณ์แรกกับการคุมทีมในอังกฤษ ของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ก็เริ่มมาจากการคุมทีม เซาธ์แฮมป์ตัน ผลงานเพียงแค่ซีซั่นเดียว ก็เพียงพอทำให้ "ไก่เดือยทอง" ไปดึงตัวมาคุมทัพ และ ก็อย่างที่เห็น สเปอร์ส ได้มีลุ้นแชมป์ พร้อมทำโควต้าติดท็อปโฟร์มาตลอด โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ ช่วงที่มาอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน เขาอาจจะยังไม่ใช่นักเตะที๋โด่งดังมากนัก เพราะไม่อาจแจ้งเกิดกับ แอตเลติโก มาดริด จึงได้มาเล่นให้ "นักบุญแดนใต้" ในฐานะนักเตะยืมตัว แต่แค่ซีซั่นเดียว ผลงานนับว่าต้องตาบอร์ดบริหาร "ไก่เดือยทอง" และ ได้ตัวมาถูกๆที่ราวๆ 12 ล้านปอนด์ หากดูผลงานตอนนี้บอกเลยว่าโคตรคุ้ม วิคเตอร์ วานยาม่า ถ้าพูดถึง วิคเตอร์ วานยาม่า เชื่อว่าทุกคนรู้จักเขาก่อนจะย้ายมาอยู่กับ สเปอร์ส เสียอีก เพราะเริ่มมีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยอยู่ กลาสโกว์ เซลติก และ ก็ย้ายมาอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ในรุ่นราวคราวเดียวกันกับทั้ง ฟาน ไดค์ หรือ ลัลลาน่า สุดท้ายก็มาลงเอยกับ "ไก่เดือยทอง" ปี 2016 เปาโล กัซซานิก้า อาจจะไม่ใช่ตัวหลักเหมือนคนอื่นๆ ในการย้ายมาเล่นให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แต่ทว่าผู้รักษาประตูรายนี้ ก็ถือว่าเป็นอดีตแข้งจาก เซาธ์แฮมป์ตัน เช่นเดียวกัน อย่างน้อยๆ เปาโล กัซซานิก้า ก็ได้ลงเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ "ไก่เดือยทอง" เรียบร้อย
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline