logo-heading

อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ปิดฉากฤดูกาลนี้ได้อย่างสวยหรูด้วยการคว้าดับเบิ้ลแชมป์มาครองได้สำเร็จ นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในรอบหลายปีเลยทีเดียว และนี่ก็คือสถิติปังๆ ของพวกเขาในซีซั่นนี้

เข้าถึงตัดเชือก UCL

เป็นการเดินทางที่ยาวไกลจริงๆ สำหรับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม บนเวทียุโรปในปีนี้ เพราะพวกเขาต้องออกสตาร์ทตั้งแต่รอบเพลย์ออฟแต่ก็สามารถมาได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 เบ็ดเสร็จต้องเตะทั้งหมด 18 นัดด้วยกัน

ปราบยักษ์ใหญ่จากลีกชั้นนำ

ต่อเนื่องจากด้านบนในระหว่างทางการผจญภัยของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นั้นน้อยครั้งที่ทีมนอก 5 ลีกดังจะตีตั๋วมาถึงรอบตัดเชือก ต่อจากปี 1997 เราเคยเห็น ดินาโม เคียฟ ทำได้ในปี 1999, ปอร์โต้ ในปี 2004 และ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในปี 2005 แต่ที่พีคไปกว่านั้นคือปีนี้ผ่านการดวลกับโคตรทีมมากมายและก็สามารถปราบมาได้ไม่ว่าจะเป็น เสมอกับ บาเยิร์น มิวนิค แชมป์เก่า บุนเดสลีกา ในรอบแบ่งกลุ่มทั้งเหย้าและเยือน (1-1, 3-3) ตามด้วยการโค่น เรอัล มาดริด แชมป์เก่า (สกอร์รวม 5-3) ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย รวมไปถึงตบ ยูเวนตุส ในรอบ 8 ทีม (สกอร์รวม 3-2)

เครื่องจักรถล่มประตู

หนึ่งในเหตุผลที่ อาแจ็กซ์ เป็นทีมที่ชวนตื่นเต้นมากที่สุดในซีซั่นนี้ก็เป็นเพราะสไตล์สู้ไม่ถอยและไม่กลัวใครตลอดจนกล้าเปิดแลกกับทุกทีม โดยในเกมลีกซีซั่นนี้ อาแจ็กซ์ ซัดไปถึง 119 ประตูจาก 34 เกม นับเป็นครั้งที่ 14 ที่พวกเขายิงได้ทะลุ 100 ประตูต่อ 1 ซีซั่น แต่นั่นยังไม่ใช่สถิติที่สูงที่สุด ก่อนหน้านี้ อาแจ็กซ์ เคยทำได้ 122 ประตูในฤดูกาล 1966-67 ซึ่งนั่นคือจำนวนที่มากที่สุด อย่างไรก็ตามถ้านับรวมทุกรายการในปีนี้นับว่าโหดที่สุดแล้วเพราะ เอริค เทน ฮาก พา อาแจ็กซ์ ซัดไปถึง 175 ประตูซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

ความโหดของ ดูซาน ทาดิช

เดิมที ดูซาน ทาดิช ไม่ใช่ผู้เล่นตำแหน่งกองหน้า แต่ปีนี้เขาได้รับโอกาสค่อนข้างบ่อยให้ยืนเป็นหัวหอก และก็ซัดไปทลายถึง 28 ประตู พร้อมกับทำไปอีก 13 แอสซิสต์ นับเป็นผู้เล่นของ อาแจ็กซ์ คนแรกที่มีส่วนร่วมกับประตูที่ทีมยิงได้ในลีกแตะหลัก 40 ลูกต่อ 1 ซีซั่นถัดจาก โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานแข้งเทวดา

เด็กเทพ 2019

มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ดาวรุ่งวัยแค่ 19 ปีเท่านั้นแต่กลับเป็นหัวใจสำคัญของทีมในแผงแนวรับจากพรสวรรค์มากมายที่มีในตัวมันทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่มีพิษสงมากกว่าแค่แข้งตำแหน่งกองหลัง พี่แกสร้างสถิติไว้มากมายด้วยตัวเลขอายุที่น้อยที่สุด - เปิดตัวด้วยอายุน้อยสุดตั้งแต่ปี 1931 - ดาวรุ่งที่ลงเล่นเยอะที่สุด - ดาวรุ่งที่อายุน้อยที่สุดในเวทียุโรปรอบสุดท้าย - กัปตัน อาแจ็กซ์ ที่อายุน้อยที่สุด - แข้งพรสวรรค์แห่งปีของ เอเรดิวิซี่ - กองหลังคนแรกที่ได้รางวัล โกลเด้น บอย - ลงเล่นให้ อาแจ็กซ์ ครบ 100 นัดด้วยอายุที่น้อยที่สุด
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline