logo-heading

ฮาคิม ซิเย็ค เป็นผู้เล่นอีกคนหนึ่งของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่มีโอกาสย้ายไปเล่นกับทีมใหญ่ๆ ในช่วงซัมเมอร์นี้ จากการเปิดเผยของบุคลากรสโมสรก่อนหน้านี้

ผลงาน 21 ประตูและทำไป 24 แอสซิสต์นับเป็นสถิติที่สุดยอดมากๆ จึงไม่แปลกที่พี่แกจะได้รับความสนใจจากหลายๆ ทีม แต่คำถามก็คือ 'ย้ายไปไหนถึงจะเหมาะเหม็งที่สุด ?' ซึ่งสื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างก็วิเคราะห์กันว่า 'การย้ายไป ลิเวอร์พูล น่าจะเป็นผลดีที่สุดแล้ว' และนี่คือเหตุผลทั้งหมด...

เป็นบอลบุกเต็มกำลัง

ฮาคิม ซิเย็ค ตอนอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม บทบาทของพี่แกส่วนใหญ่ก็คือการเป็นหัวใจสำคัญในแนวรุกทั้งเรื่องการเดินเกมทะลุทะลวงและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีม ดังนั้นถ้าได้ย้ายไปร่วมงานกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่เป็นบอลสไตล์บุกจัดจ้านเร้าใจก็คงเป็นอะไรที่ลงตัวมากๆ และน่าจะช่วยยกระดับความน่ากลัวให้กับ ลิเวอร์พูล ได้เป็นกองเลย

ตัวสร้างสรรค์เกม

ลิเวอร์พูล อาจได้ชื่อว่าเป็นทีมที่เกมบุกอันตรายที่สุดเบอร์ต้นๆ ของโลก ณ ตอนนี้ แต่สิ่งที่ยังขาดอยู่ก็คือการหวังผลจากผู้เล่นในแดนกลางนั่นก็คือตัวสร้างสรรค์เกมที่มีความครีเอทีฟสูงๆ เหมือนกับ ฟิลิเป้ คูตินโญ่ มันเลยทำให้ ลิเวอร์พูล ไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่ในจังหวะ โอเพ่น เพลย์ หลายคนอาจจะมองว่า 'ไม่เห็นเป็นไรเลย พอไม่มี คูตินโญ่ ทีมก็เล่นกันได้ดี' เชื่อเถอะว่าการมีตัวเดินเกมดีๆ ป้อนบอลดีๆ มันช่วยให้ทีมเล่นง่ายขึ้นเยอะโดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งแนวรุก 3 ตัวหน้ามากเกินไป มันจะเป็นการกดดันตัวเองเปล่าๆ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมิติใหม่ๆ ในการเล่นบอลด้วย

ได้ลุ้นความสำเร็จ

อาแจ็กซ์ อาจจะไปไม่ถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างที่ใครคาดเอาไว้ แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ได้สัมผัสกับความสำเร็จนั่นคือแชมป์ เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ และถ้าต้องย้ายทีมจริงๆ สถานีต่อไปก็ควรเป็นสโมสรที่การันตีว่าได้ลุ้นความสำเร็จ ซึ่งกับ ลิเวอร์พูล นอกจากจะมีสไตล์บอลที่แมตช์กันแล้วพวกเขาก็ยังตอบโจทย์ในเรื่องการล่าถ้วยแชมป์อีกด้วยโดยสังเกตจากผลงานของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคือการได้ลุ้นแชมป์ลีกอย่างเต็มตัว และไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ปีติดต่อกัน

เล่นได้หลายตำแหน่ง

ลิเวอร์พูล มี 97 คะแนนแต่ไม่ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ถือว่าโชคร้ายมากๆ ทั้งที่พวกเขาเล่นกันได้ดีและมุ่งมั่นมากๆ มาตลอดทั้งซีซั่น แต่จุดที่พวกเขายังเป็นรอง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แข้งตัวสำรองทดแทนตัวจริงได้ดีไม่เท่ากัน สังเกตดูดีๆ ว่า 'เรือใบสีฟ้า' มีโปรแกรมลงเตะหลายรายการมาก และก็เข้ารอบลึกๆ เกือบทั้งหมดด้วย แต่ก็ยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้ไม่มีตกซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการมีขุมกำลังที่ทดแทนกันได้ นี่คือสิ่งที่ ลิเวอร์พูล ต้องเสริมเพื่อล่าความสำเร็จในปีหน้า ไม่ได้พูดว่าการซื้อ ซิเย็ค มาจะเอามาเป็นตัวสำรอง แต่ยามไหนที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เจ็บ ซาดิโอ มาเน่ เจ็บ หรือ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ เจ็บ ซิเย็ค สามารถยืนประจำการแทนได้ เพราะพี่เล่นได้หลากหลายในแผงแนวรุก ทั้งมิดฟิลด์ตัวรุก, ปีกริมเส้นตลอดจนกองหน้าตัวเป้า (แต่อาจจะเป็นสไตล์ ฟอลส์ ไนน์ มากกว่า)
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline