logo-heading

ไม่แน่ว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้สโมสร นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด อาจก้าวขึ้นมาต่อกรล่าความสำเร็จกับเหล่าบรรดาทีม Top 6 พรีเมียร์ลีก ก็เป็นได้ จากข่าวลือที่ว่า ไมค์ แอชลี่ย์ เตรียมขายทีมให้เศรษฐีดูไบในจำนวน 350 ล้านปอนด์

เศรษฐีผู้ตกเป็นข่าวผู้นั้นมีชื่อว่า ชีค คาเล็ด เป็นนักธุรกิจรายใหญ่จากประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งประเด็นหลักๆ ในวันนี้ที่ทาง 'ขอบสนาม' จะนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชายคนนี้กันว่าเขาเป็นใคร ? มาจากไหน ? และมีภูมิหลังยังไงบ้าง ?

โปรไฟล์

ใครคือ ชีค คาเล็ด ? เศรษฐีดูไบ ว่าที่เจ้าของทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด คนใหม่ ! ชีค คาเล็ด มีชื่อเต็มๆ ว่า 'ชีค คาเล็ด บิน ซาเยด อัล เนฮายาน' ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นหนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์ อาบู ดาบี และยังได้ชื่อว่าเป็นนักธุรกิจที่มีประสบการณ์โชกโชนและประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในแถบ The Gulf State ซึ่งหมายถึง ประเทศที่ตั้งอยู่บนคาบสมุทรอารเบียน ซึ่งได่แก่ประเทศซาอุดิอารเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรต, การ์ต้า, คูเวต บาห์เรน และ โอมาน ประเทศเหล่านี้นับเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการขายน้ำมัน เขาจบปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจจาก มหาวิทยาลัย บอสตัน เท่านั้นยังไม่พอเพราะเขายังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกทางด้านการเงินจาก มหาวิทยาลัย มิชิแกน สเตต จากประเทศ สหรัฐอเมริกา อีกด้วย ก่อนจะได้โอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทุน บิน ซาเยด กรุ๊ป เมื่อปี 1988 องค์กรใหญ่ที่เชี่ยวชาญทางด้านการเงิน, เทคโนโลยี และการค้าขาย

เคยพยายาม Take Over สโมสร ลิเวอร์พูล

ชีค คาเล็ด มีตำแหน่งเป็นประธานของ UAE Sailing and Rowing Federation ซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและนำเข้าส่งออกเรือยอร์ช และถ้าย้อนเวลากลับไปเมื่อปีที่แล้ว ยังจำข่าวลือที่ว่า 'มีมหาเศรษฐีเข้ามาขอเทคโอเวอร์สโมสร ลิเวอร์พูล ด้วยเงินจำนวน 2,000 ล้านปอนด์ได้ไหม ?' นั่นแหละคือ ชีค คาเล็ด คนนี้นี่เอง แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

เป็นญาติกับเจ้าของ แมนฯ ซิตี้

ใครคือ ชีค คาเล็ด ? เศรษฐีดูไบ ว่าที่เจ้าของทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด คนใหม่ ! ข้อนี้คงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับแฟนๆ 'ทูน อาร์มี่' เพราะก่อนหน้านี้ ชีค มานซูร์ เศรษฐีดูไบ ได้เข้ามาเทคโอเวอร์ เแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2008 ก่อนจะยกระดับจนกลายเป็นสโมสรเบอร์ 1 ในอังกฤษ และเป็นทีมชั้นนำของยุโรป พร้อมกับกอบโกยความสำเร็จมากมายในยุคปัจจุบัน หารู้ไหมว่า ชีค คาเล็ด นั้นอยู่ในตระกูลเดียวกันกับ ชีค มานซูร์ โดยมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ถึงแม้ตอนนี้เขาจะยังไม่มีประสบการณ์ใดๆ ในโลกของฟุตบอล แต่ด้วยความที่เป็นนักวางแผนและมีกลยุทธ์เด็ดๆ มากมายในโลกธุรกิจเชื่อว่าเขาจะนำสิ่งนั้นมาใช้ในวงการนี้แน่นอน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline