logo-heading

เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ กลายเป็นอีก 1 ดีลสำคัญของการเสริมทัพที่ เรอัล มาดริด ต่อจาก เอแด็น มิลิเตา, ลูก้า โยวิช และ เอแด็น อาซาร์

ไอ้หมอนี่เป็นใครมาจากไหน ? มีภูมิหลังชีวิตอย่างไรบ้าง ? เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ ดังนั้นวันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักชายที่ชื่อ เฟอร์ล็องด์ เมนดี้

ประวัติพอสังเขป

เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ เป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส-เซเนกัล เกิดวันที่ 8 มิถุนายน 1995 ปัจจุบันอายุ 24 ปี ส่วนสูง 178 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 10 นิ้ว ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ โอลิมปิก ลียง ประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้าย

เส้นทางค้าแข้ง

เมนดี้ ก้าวขึ้นสู่สังเวียนนักฟุตบอลอาชีพเมื่อปี 2015 กับสโมสร เลอ อาฟร์ ใน ลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสโมสรที่ ปอล ป็อกบา, ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า และ ริยาด มาห์เรซ เคยอยู่ แต่พอไต่จากชุดสำรองมาเล่นให้ชุดใหญ่โอกาสการลงสนามของเขาก็ถูกจำกัดเป็นส่วนใหญ่ในช่วงแรกๆ แต่ด้วยความที่ไม่ย่อท้อพี่แกจึงฝึกซ้อมอย่างหนักและพัฒนาศักยภาพตัวเองจนในที่สุดก็ได้โอกาสเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่องในฤดูกาล 2016-17 ก่อนที่ โอลิมปิก ลียง จะซื้อตัวไปร่วมทีมในปีต่อมาด้วยค่าตัวแค่ 5 ล้านยูโรเท่านั้น พ่วงด้วยโบนัสอีก 1 ล้านยูโรถ้าทำผลงานได้ดี และพี่แกก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ เป็นแบ็กซ้ายตัวจริงของทัพ 'โอแอล' ได้ลงเล่นไป 79 เกม ยิง 3 ประตู ได้ประสบการณ์การลุ้นแชมป์ ลีก และได้สัมผัสกับบรรยากาศของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึงแม้พี่แกจะไม่เคยได้แชมป์แม้แต่ใบเดียว แต่ชื่อของเขาก็ปรากฏอยู่ในทีมยอดเยี่ยมของ ลีก เอิง ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ประสบการณ์ระดับนานาชาติ

พฤศจิกายน 2018 เป็นครั้งแรกที่ เมนดี้ ถูก ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องก์ เรียกตัวไปติดทีมชาติ ฝรั่งเศส ชุดใหญ่ เนื่องจาก เบนจาแมง เมนดี้ ได้รับบาดเจ็บจนต้องถอนตัวไปช่วงที่มีคิวดวลแข้งกับ ฮอลแลนด์ และ อุรุกวัย โดยเจ้าตัวได้เปิดซิงเกมแรกในนัดที่เอาชนะ 'จอมโหด' 1-0

แบล็คกราวน์ชีวิต

ก่อนจะย้ายมาปักหลักที่อคาเดมี่ของ เลอ อาฟร์ หารู้ไม่ว่า เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ เคยเป็นเด็กของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาก่อน แต่สุดท้ายก็ถูกปล่อยตัวไปเพราะพี่มีปัญหาเป็นโรคข้ออักเสบบริเวณสะโพก มันทำให้เขาต้องห่างหายจากเส้นทางความฝันไปพักใหญ่ๆ เลยทีเดียว มิหนำซ้ำก็ต้องมาเสียคุณพ่อไปอีกตั้งแต่อายุยังน้อยด้วย 'การเดินทางของผมมันไม่ง่ายเลย มันคือเรื่องจริง แต่ผมไม่เคยยอมแพ้เลย ตอนนี้ผมมาอยู่กับทีมที่ยิ่งใหญ่อย่าง ลียง แล้ว มันเกิดขึ้นจากความปรารถนาอันแรงกล้าที่อยากจะประสบความสำเร็จ นั่นคือคาแร็คเตอร์ของผม และผมก็เป็นแบบนั้นมาตั้งแต่เด็กๆ' เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ กล่าว

สไตล์การเล่น

เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นฟูลแบ็กที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในเรื่องของเกมบุก โดยจุดเด่นของพี่แกคือ วิ่งสู้ฟัด ขยันทำงานหนัก มีความเร็วสูง และวิ่งได้ไม่มีหมด นอกจากนี้ยังมีเทคนิคที่ดีรวมไปถึงเท้าขวาที่ทรงประสิทธิภาพ และด้วยทักษะการเติมเกมบุกและเล่นในพื้นที่อันตรายของศัตรูนอกจากฟูลแบ็กแล้วพี่ก็ยังโยกเป็นเล่นเป็นปีกได้ด้วย

สิ่งที่ผู้คนพูดถึงเขา

'เขาคือ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ในตำแหน่งแบ็กซ้าย ความเชื่อของคนทั่วไปคือ แบ็กซ้าย เป็นตำแหน่งที่ยากกว่ากองหน้า สำหรับ เมนดี้ เขาเล่นเกมรุกละรับได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนั่นคือสิ่งที่หายากมากๆ ในตัวนักเตะคนหนึ่ง เขาเป็นนักเตะที่สมดุล และสร้างความตื่นเต้นให้เห็นเสมอๆ ยามเติมเกมบุก เขาเป็นนักเตะชนิดแรร์ไอเท็ม ถ้าวัดกันกับนักเตะในอายุเท่ากันไม่มีใครดีไปกว่าเขาแล้ว' ยีฟาน เลอ มี เอเยนต์ส่วนตัวของ เฟอร์ล็องด์ เมนดี้ กล่าว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline