logo-heading

นับตั้งแต่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายจาก เรอัล มาดริด ไป ยูเวนตุส หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเวที ลา ลีกา คงดูกร่อยขึ้นไปเยอะ เพราะไม่มีใครแล้วที่จะมาแข่งขันล่าสกอร์, ล่าแชมป์ และล่าสถิติกับ ลิโอเนล เมสซี่ ?

แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ มันก็ต้องมีแหละแต่อยู่ที่ว่าจะเป็นใครแค่นั้น ? โดย ณ ตอนนี้ตัวเลือกที่ผู้คนจับต่างมองมากที่สุดก็คือ แกเร็ธ เบล ของ เรอัล มาดริด และ อองตวน กรีซมันน์ ของ แอตเลติโก มาดริด ดังนั้นเราลองเอาสถิติของทั้งคู่มาเปรียบเทียบกันดูดีกว่าว่าจะเป็นไงบ้าง ?

สภาพร่างกายและการพังประตู

แกเร็ธ เบล ตั้งแต่ย้ายมา เรอัล มาดริด พี่เจอปัญหาอาการบาดเจ็บไล่ล่าเป็นวิญญาณตามติดเลย เขาได้ลงเล่นแค่ 19 เกมเท่านั้นใน ลา ลีกา เมื่อฤดูกาล 2016-17 และยิงได้แค่ 7 ประตู อย่างไรก็ตามเมื่อปีที่แล้วพี่แกก็ยังมีอาการบาดเจ็บออดๆ แอดๆ บ้าง และได้ลงเล่นไป 26 นัด แต่ผลงานดีเพราะซัดไปถึง 16 ประตู และตอนนี้ เบล ยิงไปแล้ว 70 ประตูจาก 126 เกมให้ เรอัล มาดริด (นับเฉพาะเกมลีก) ส่วน กรีซมันน์ สภาพร่างกายอุดมสมบูรณ์ แทบจะไม่เจ็บและก็ไม่ติดโทษแบนเลย ส่วนค่าเฉลี่ยการยิงประตูตลอด 4 ฤดูกาลกับชีวิตที่ แอตเลติโก มาดริด พี่แกยิงได้อย่างต่ำ 16 ประตูขึ้นไป (นับเฉพาะในลีก) แกเร็ธ เบล เป็นผู้เล่นที่มีโอกาสยิงมากกว่าที่ 339 ครั้ง ส่วน กรีซมันน์ มีโอกาสยิงทั้งหมด 272 ครั้ง แต่โอกาสการยิงตรงกรอบ กรีซมันน์ ดีกว่า ที่ 162 ครั้ง ส่วน เบล ยิงตรงกรอบ 67 ครั้ง

การสร้างสรรค์เกม

ใน 3 ฤดูกาลแรกกับ เรอัล มาดริด แกเร็ธ เบล ทำแอสซิสต์ไปทั้งสิ้น 31 ครั้ง แต่ 2 ปีหลังสุดทำได้แค่ 4 ครั้งเท่านั้น ส่วนทาง กรีซมันน์ ส่วนใหญ่จะเน้นเอาบอลจากเพื่อน และค่อยยิงมากกว่าจ่ายบอลให้เพื่อนยิงก็เลยทำให้ 4 ปีของเขากับ แอตฯ มาดริด ทำแอสซิสต์ไป 23 ครั้ง แต่ก็ถือว่าไม่เลวทีเดียว

ความสำเร็จ

ถ้าพูดถึงเรื่องความสำเร็จก็คงต้องยกให้ แกเร็ธ เบล เพราะมีมากกว่า กรีซมันน์ แน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ลา ลีกา 1 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย, ซูเปอร์โกปา เด เอสปันญ่า 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 2 สมัย และ สโมสรโลก 2 สมัย ส่วนทาง กรีซมันน์ นั้นมีแค่ แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก กับ ซูเปอร์โกปา เด เอสปันญ่า อย่างละ 1 สมัย

ความพึ่งพาและสามารถตัดสินเกมได้

ยามที่ทีมเล่นไม่ดีหรืออยู่ในสถานการณ์ที่คับขันการมีผู้เล่นที่สามารถสร้างความแตกต่างกละตัดสินเกมได้ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตัวของ เบล กับ กรีซมันน์ ก็ทำมันให้เห็นอยู่บ่อยๆ โดย เบล นั้นจะแสดงจุดๆ นี้ให้เห็นได้บ่อยกว่า เพราะวันไหนที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คาริม เบนเซม่า เล่นไม่ออก ยิงประตูไม่ได้ แต่ แกเร็ธ เบล ทำได้ ยกตัวอย่างเช่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เป็นต้น ส่วน กรีซมันน์ เขาคือความหวังในการจบสกอร์ของทีมอยู่แล้วซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดีสม่ำเสมอโดยดูจากสถิติการพังประตูที่ผ่านมา แต่ข้อเสียของ กรีซมันน์ ที่แย่ๆ มีอยู่อย่างหนึ่งก็คือเป็นคนที่อาภัพเรื่องความสำเร็จ เพราะไม่ค่อยจะสมหวังเรื่องถ้วยแชมป์สักเท่าไหร่

หรืออาจจะมีคนอื่นก็เป็นได้ที่เป็นคู่แข่งของ ลิโอเนล เมสซี่

แน่นอนว่าไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่สามารถทำได้แบบ โรนัลโด้ ในการซัดไป 383 ประตู ทำไป 149 แอสซิสต์ จาก 418 เกมใน ลา ลีกา แต่ เบล กับ กรีซมันน์ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะท้าทายอำนาจกับ เมสซี่ แต่ในขณะเดียวกันมันก็มีคนอื่นอีกที่สามารถขึ้นมาวัดกับ เมสซี่ ได้ อาทิอย่างเช่น โธมัส เลอมาร์, ดีเอโก้ คอสต้า, ยาโก้ อาสปาส และอีกมากมาย

-HaMuDosSantos-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline