logo-heading

วันสุดท้ายของตลาดซื้อ-ขาย เดือนมกราคม โดนลดกระแสลงไปเยอะมาก เมื่อมีรายงานว่า เรอัล มาดริด บรรลุข้อตกลงคว้าตัว คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ มาร่วมทีมแบบล่วงหน้าได้แล้ว โดยรอรับตัวมาค้าแข้งในช่วงซัมเมอร์กลางปีนี้

นับเป็นกระแสที่สั่นสะเทือนวงการลูกหนังเลยล่ะครับ เพราะนับเป็นซูเปอร์ดีล ที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง พยายามรั้งตัวเอาไว้ถึงที่สุด แต่มันก็เข้าใจได้ เนื่องจาก ราชันชุดขาว เป็นความฝันของ เอ็มบัปเป้ มาเนิ่นนาน ดังนั้นลองไปวิเคราะห์กันดูว่าโอกาสที่ มาดริด จะได้ตัว เอ็มบัปเป้ ยากมากน้อยเพียงใด

- ความฝันของ เอ็มบัปเป้

เชื่อว่าแฟนบอลหลายๆท่าน ต้องเคยเห็นรูป เอ็มบัปเป้ วัยเด็ก นั่งอยู่บนเตียงในห้องนอน โดยมีภาพโปสเตอร์ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นับ 100 แผ่น แปะเอาไว้ข้างฝาผนังรอบห้อง เพราะมันเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเจ้าตัวเป็นแฟนพันธุ์แท้ และ คลั่งไคล้ ซีอาร์ 7 มาตั้งแต่เด็กๆ ที่รูปพวกนั้นหลุดออกมา ก็เป็นเพราะสมัยที่ เอ็มบัปเป้ อยู่กับ โมนาโก เขาโชว์ฟอร์มเป็นดาวรุ่งพลุแตก เป็นส่วนสำคัญช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส เมื่อซีซั่น 2016-17 ล้ม ปารีส ได้สำเร็จ ทำให้ตอนนั้น มาดริด แสดงความสนใจอยากได้ตัว จึงมีการขุดคุ้ยว่า เอ็มบัปเป้ นี่แหละคือแฟนตัวยง โรนัลโด้ และ อยากเดินตามรอยนักเตะรายนี้ "ผมมี โรนัลโด้ เป็นแรงบันดาลใจในเส้นทางลูกหนัง ซึ่งหากคุณเป็นคน ฝรั่งเศส แน่นอนเลยคือคุณต้องโตมากับ ซีดาน ที่เป็นไอดอล หลังจากนั้นก็เป็น คริสเตียโน่ ซึ่งผมโชคดีที่เคยได้ดวลกับเขา ทั้งในสโมสรและทีมชาติ" ถึงแม้ว่าตอนที่ เอ็มบัปเป้ จะไม่ได้ย้ายไปอยู่กับ มาดริด หลังออกจาก โมนาโก เพราะเขาเลือกค้าแข้งให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วยค่าตัว 180 ล้านยูโร เมื่อปี 2018 ก่อนจะคว้าแชมป์ลีก 3 สมัย พร้อมกับได้เล่นกับดาวดังมากมาย อาทิ ลิโอเนล เมสซี่, เนย์มาร์, อังเคล ดิ มาเรีย หรือ ติอาโก้ ซิลวา เป็นต้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เอ็มบัปเป้ จะลืมความฝันของเขาแต่อย่างใด ต่อให้เวลาผ่านมา 4-5 ปี เพราะดูเหมือนว่า น้องเป้ ยังรอคอยที่จะได้เดินตามเส้นทางของ ซีอาร์ 7 ที่เคยไปสร้างประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ไว้มากมายกับ ราชันชุดขาว ซึ่งต้องไม่ลืมว่า เอ็มบัปเป้ จะเคยได้แชมป์ ฟุตบอลโลก แต่เขายังไม่เคยสัมผัสโทรฟี่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

- ปารีส พยายามยื้อตัว ไม่ต้องการปล่อยออกจากทีม

หากจำกันได้ ย้อนกลับไปในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ มีข่าวลือเรื่องการย้ายทีมอย่างหนัก มีทั้งกับ ลิเวอร์พูล, เชลซี แต่ที่มีกระแสแรงมากสุดก็คือ เรอัล มาดริด ซึ่งก็แน่นอนครับอย่างที่บอก เขาต้องการเดินตามรอยของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขวัญใจไอดอล จริงอยู่ที่ เปแอสเช คือหนึ่งในสโมสรที่ร่ำรวยมั่งคั่งมากที่สุดในโลก เรื่องเงินค่าเหนื่อยไม่ใช่ปัญหา แถมมีความสำเร็จมาให้เชยชมมาให้ทุกซีซั่น รวมถึงเป็นคนที่เจ้าของสโมสรให้ความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดูอย่างการซื้อ ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ มาประดับทีม เพื่อทำให้ น้องเป้ เห็นว่า สโมสรมีศักยภาพที่ยอดเยี่ยม พร้อมเดินหน้าสร้างความสำเร็จต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตามหาโทรฟี่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แชมป์ที่พวกเขาใฝ่ฝัน แต่เชื่อเถอะว่า ความรู้สึกของ เอ็มบัปเป้ มันมีอะไรซ่อนอยู่ .. ทำให้ เอ็มบัปเป้ จึงคิดตัดสินใจออกจาก ปารีส ไปอยู่กับ มาดริด เมื่อซัมเมอร์ก่อน ถึงขั้นที่ขอขึ้นบัญชีย้ายทีมไปแล้วด้วยซ้ำ บวกกับ เลโอนาร์โด้ ผู้อำนวยการกีฬาสโมสร ก็ยอมรับตรงๆว่า "เอ็มบัปเป้ ต้องการย้ายไปอยู่กับ มาดริด จริงๆ" สุดท้ายแล้ว ปารีส ก็รั้ง เอ็มบัปเป้ ไว้ได้สำเร็จในฤดูกาลนี้ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ได้แสดงอาการงอแงแต่อย่างใด ยังคงลงสนามเล่นอย่างเต็มที่ 19 ประตู จาก 28 นัด นี่คือสถิติของเขาในซีซั่นนี้ ทว่า เอ็มบัปเป้ ก็ส่งสัญญาณให้เห็นตลอดว่า ฤดูกาลนี้ จะเป็นปีสุดท้ายของเขากับ ปารีส แล้ว เพราะจะเห็นได้ว่า เอ็มบัปเป้ ได้ปฏิเสธที่จะต่อสัญญากับ เปแอสเช อยู่เสมอ ไม่ว่าจะยื่นมาแบบไหน ก็ไม่มีข่าวที่จะเตรียมสะบัดน้ำหมึกเลยสักนิด ต่อให้บอร์ดบริหาร ปารีส จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรั้งตัว เอ็มบัปเป้ ไว้ได้ ซึ่งก็คงหวังเกลี้ยกล่อมอีกครั้งช่วงท้ายซีซั่น แต่แล้วก็เกิดเรื่องราวที่เชื่อว่าแฟนบอลก็ไม่ทันตั้งตัว 

- เรื่องบรรลุข้อตกลง

ช่วงเย็นๆเวลาโพล้เพล้ของวันจันทร์ที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่แฟนบอลกำลังติดตาม และ ใจจดใจจ่อว่า จะมีนักเตะคนดัง คนไหนย้ายทีมอีกบ้าง อาทิ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง หรือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค อะไรทำนองนี้ แต่จู่ๆก็มีระเบิดลงกลางโศเชี่ยล กลบทุกข่าวที่เกิดขึ้น ให้เบาบางลงเป็นผุยผง เมื่อมีรายงานจาก บิลด์ ว่า เรอัล มาดริด ได้บรรลุข้อตกลงคว้าตัว คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ดาวยิงจาก เปแอสเช เรียบร้อยแล้ว โดยเปย์ค่าเหนื่อยให้กับนักเตะรายนี้สูงถึง 50 ล้านยูโร ต่อปี ณ ตอนนั้น ยังแอบสองจิตสองใจว่าจริงหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีข่าวอะไรออกมาให้รับรู้เลย แต่กระแสเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงของ เอ็มบัปเป้ กับ มาดริด ถึงขั้นที่มีการชำแหละค่าเหนื่อยของดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส ให้เห็นเป็นฉากๆ เอาง่ายๆเตะบอล 1 เดือน น้องเป้ จะได้เงินเข้ากระเป๋า 155 ล้านบาท ฉะนั้นนอกจากได้ตามความฝันแล้ว และ ยังได้เงินขนาดนี้ เชื่อว่าการพูดคุยเจรจา ไม่ใช่เรื่องยากเลย ต่อให้มันจะเกิดขึ้นก่อนการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ ราชันชุดขาว ต้องปะทะกับ เปแอสเช ก็ตาม

- เปอร์เซ็นต์การย้ายไปตามความฝัน

ต่อให้ต้นตอของแหล่งข่าว จะเริ่มมาจาก บิลด์ สื่อกีฬาจากเมืองเบียร์ แต่กระนั้นก็มีสื่อลูกหนังยักษ์ใหญ่อีกหลายๆสำนัก ก็แชร์ข่าว และ เล่นประเด็นนี้กันอย่างครึกโครม ดังนั้นถ้าไม่มีมูล หมาก็คงไม่ขี้ ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง บอกเลยว่าโอกาสเกิดขึ้นจริงมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าหาก เอ็มบัปเป้ อยากอยู่กับ ปารีส ต่อจริงๆ การต่อสัญญาก็คงไม่ใช่เรื่องที่เขาต้องลังเล แต่ด้วยเพราะความสำเร็จ และ ความอิ่มตัว ที่เขาคว้ามันมาได้ครบแล้วในเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส ทั้งสมัยค้าแข้งให้ โมนาโก และ ปัจจุบันกับ ปารีส รวมถึง มาดริด ก็คือสโมสรที่เขาใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กๆ ฉะนั้นคนเราย่อมอยากไปตามความฝันสักครั้งในชีวิต มีรายงานว่า ปารีส พยายามเหนี่ยวรั้งตัว เอ็มบัปเป้ เต็มที่แล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ อีกทั้ง เอ็มบัปเป้ ก็ไม่เคยแสดงความไม่เป็นอาชีพเลยสักนิด เขายังคงทำหน้าที่ของตัวเอง เพื่อทีมอย่างสุดความสามารถ ในเมื่อสัญญากำลังจะหมดลงในอีก 6 เดือน เขาจึงสามารถเจรจากับทีมไหนก็ได้ และ มาดริด นี่คือแหละครับ คือสโมสรที่เขาเลือก ซึ่ง เอ็มบัปเป้ ก็คงตัดสินใจแล้วว่า "มันถึงเวลาที่ต้องออกไปผจญภัยตามความฝันที่ตัวเองได้ตั้งปณิธานเอาไว้"

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline