logo-heading

วอยเช็ก เชสนี่ ผู้รักษาประตูมือ 1 ทีมชาติโปแลนด์ ยืนยันว่า ตนเองจะไม่ขอลงเล่น และ ยืนอยู่ในสนามเดียวกันกับทีมชาติรัสเซีย ในการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ เดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้อนความรุนแรงที่กองทัพ หมีขาว ส่งกองทัพเข้าไปทำลาย ยูเครน เพราะไม่สามารถเพิกเฉยต่อความรุนแรง เนื่องจากครอบครัวก็เป็นสายเลือด ยูเครน 

เชสนี่ กล่าวต่อต้านความรุนแรง หลัง โปแลนด์ มีคิวเจอกับ รัสเซีย ในวันที่ 26 มีนาคม เพื่อให้ ฟีฟ่า และ ยูฟ่า รีบดำเนินการเรื่องนี้ โดยระบุว่า "ภรรยาของผมเกิดที่ ยูเครน ดังนั้นสายเลือด ยูเครน ไหลเวียนอยู่เต็มร่างกายของลูกชายผม ส่วนหนึ่งของครอบครัวเราอาศัยอยู่ที่ ยูเครน คนงานของผมหลายๆคนเป็นชาวยูเครน และ พวกเขาเป็นคนที่นิสัยดีมาก"

"การได้เห็นความทุกข์ทรมานบนใบหน้าพวกเขา และ ความหวาดกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ มันทำให้ผมตระหนักได้ว่าผมไม่สามารถนิ่งเฉย และ แสร้งทำเป็นว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่ได้ ช่วงเวลาที่ ปูติน ตัดสินใจบุกเข้าไปใน ยูเครน มันไม่ใช่แค่เขาประกาศสงครามกับ ยูเครน เท่านั้น แต่เป็นคุณค่าทั้งหมดที่ยุโรปยึดมั่นเอาไว้ด้วย ทั้งเรื่อง เสรีภาพ, อิสรภาพ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ สันติภาพ 

"วันที่ 26 มีนาคม พวกเราคงจะต้องลงเล่นเจอกับ รัสเซีย แต่ในขณะที่ผมกำลังเขียนข้อความนี้ หัวใจสั่งผมไม่ให้ลงสนาม การเป็นตัวแทนทีมชาติ คือสิ่งที่มีเกียรติที่สุดในฐานะนักฟุตบอล แต่เรื่องนี้มันต้องเลือก"

"ผมขอปฏิเสธที่จะลงเล่นเจอกับนักเตะ ซึ่งเป็นตัวแทนของค่านิยมและยึดหลักการของ รัสเซีย, ผมขอปฏิเสธที่จะยืนอยู่บนสนาม สวมเสื้อทีมชาติของผม และ ฟังเพลงชาติของรัสเซีย ผมขอปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬา ที่ทำให้การกระทำของรัฐบาลรัสเซีย ถูกต้องตามกฎหมาย ผมรู้ว่าผลกระทบของผมอาจเป็นเพียงแค่การแสดงเชิงสัญลักษณ์ แต่ผมเรียกร้องให้ ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ดำเนินการ และ ให้ รัสเซีย รับผิดชอบต่อการกระทำของพวกเขา"

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline