logo-heading

ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาลนี้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้าย เหลืออีกแค่ 7 เกมเท่านั้น ทุกอย่างก็จะได้บทสรุป

ไทยลีก 7 นัดสุดท้าย หนีตายโคตรเดือด ทีมไหนจะเป็นผู้โชคดี

เรื่องของสถานการณ์ลุ้นแชมป์ แม้ว่าตามทฤษฎีอะไรก็ยังเป็นไปได้ ซึ่งล่าสุดตอนนี้ บีจี ปทุม แชมป์เก่ากลับขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงอันดับหนึ่ง หลังถีบตัวเองขึ้นมารั้งรองจ่าฝูงได้ในตอนนี้

แต่ก็ยังมีแต้มตามหลังบุรีรัมย์ จ่าฝูงและว่าที่แชมป์อยู่ถึง 10 แต้ม นอกจากตัวเองจะต้องชนะอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังต้องแช่งให้ทีมเซราะกราวพลาด 3-4 นัด ซึ่งคงยากที่จะเกิดขึ้น

ซึ่งความน่าสนใจของกลุ่มหัวตารางก็น่าจะเป็นการทำอันดับเพื่อลุ้นโควต้า ACL 2023 ที่ยังมีลุ้นกันหลายสโมสร

แต่ไฮไลท์ของ 7 เกมสุดท้ายนั้นจริงๆ อยู่ที่การลุ้นหนีตกชั้นของ 3 ทีมสุดท้าย ที่จากตารางคะแนนดูแล้วก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน และอะไรก็เกิดขึ้นได้

ไทยลีก 7 นัดสุดท้าย หนีตายโคตรเดือด ทีมไหนจะเป็นผู้โชคดี

หลังจากที่ทีมสมุทรปราการ ซิตี้ บุกไปเอาชนะการท่าเรือ เอฟซี อย่างพลิกความคาดหมาย ซึ่ง 3 แต้มของเขี้ยวสมุทร ทำให้การหนีตกชั้นมันขึ้นจาก 3 ดาวเป็น 5 ดาว

ถ้าดูจากตารางคะแนน ตอนนี้ทีมที่น่าเป็นห่วงคือเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ทีมบ๊วย ที่ตามทฤษียังมีโอกาส สิ่งแรกคือต้องช่วยตัวเองด้วยการชนะรวด และยังต้องให้ทีมในโซนรอดตกชั้นพลาดกันด้วย ซึ่งมันก็ยากมากๆ

แต่ถ้านับจากสมุทรปราการ ซิตี้ ทีมอันดับ 15 ขึ้นไป ถึงทีมอันดับ 10 อย่างโปลิศ เทโรฯ ทุกทีมยังอยุ่ในกลุ่มเสี่ยง และมีโอกาสรอดหรือตกชั้นเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่าทีมไหนโอกาสรอด หรือตกชั้นมากน้อยต่างกันไป

แต่ที่บอกว่าทั้ง 5 ทีมยังมีลุ้นก็เพราะว่า ทุกทีมยังสามารถที่จะช่วยตัวเองได้ สามารถที่จะรอดตกชั้นด้วยตัวเองได้ หากทำผลงานได้ดีใน 7 เกมสุดท้าย เรียกง่ายๆ ว่าถ้าชนะรวดทุกนัดก็มีสิทธิ์รอด

ไม่เหมือนกับเชียงใหม่ ที่นอกจากจะต้องชนะรวดแล้ว ยังต้องลุ้นหลายต่อว่าตัวเองจะรอดหรือไม่

ถ้าเราย้อนกลับไปดูตารางคะแนนของไทยลีกในช่วง 2-3 ปีหลังสุด ที่เล่นกัน 16 ทีม ทีมไหนที่มีแต้ม 30 อัพขึ้นไป ถ้าจะให้ดีต้องสัก 32-33 แต้ม โอกาสรอดก็น่าจะร้อยเปอร์เซ็นต์

ดังนั้นเมื่อดูจากตารางคะแนนทีมโปลิศ เทโร ชนะอีกสัก 1 เกม โอกาสรอดก็สูงแล้ว เช่นเดียวกับราชบุรี ทีมอันดับ 11 ที่ได้อีก 4 แต้ม ก็น่าจะรอดเช่นกัน

แต่ด้วยความที่แต้มมันไร่เรี่ยกันหมด ก็เลยทำให้ดูว่ายังมีลุ้นกันหลายทีม ซึ่งโปรแกรมจากนี้ต่อไปอีกแมตช์ถึงสองแมตช์ ถ้าทีมในกลุ่มเสี่ยง 5 ทีมนี้ สามารถเก็บชัยชนะเพิ่มได้ ก็น่าจะเห็นอะไรชัดเจนขึ้น

เอาเป็นว่าหลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ ผมเชื่อว่าทุกอย่างเริ่มจะพอมองออก และเราค่อยมาว่ากันอีกครั้ง ว่าใครมีโอกาสเสี่ยงที่จะตกชั้นมากที่สุด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline