logo-heading

อาร์เต็ม ซูบา กัปตันทีมชาติ รัสเซีย ยอมเปิดปากพูดถึงเรื่องสงครามเป็นครั้งแรก หลังก่อนหน้านี้โดนนักเตะ ยูเครน รุมจวกอย่างหนัก เพราะลอยตัวนิ่งเฉย ไม่แม้แต่ออกมาเรียกร้องสันติภาพ

"จนถึงตอนนี้ ผมก็ยังไม่ต้องการพูดถึงเหตุการณ์ใน ยูเครน ผมไม่ต้องการไม่ได้หมายความว่าผมกลัว แต่เป็นเพราะผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมือง"

"แต่ก็เหมือนกับคนอื่นๆ ผมก็มีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง ผมต่อต้านสงคราม สงครามเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่ผมก็ต่อต้านความก้าวร้าวและความเกลียดชังของมนุษย์"

"ผมไม่ได้กลัวอะไรกับการเป็นชาว รัสเซีย ผมภูมิในที่เป็นคน รัสเซีย และผมไม่เข้าใจว่าทำไมนักกีฬาต้องโดนผลกระทบจากเรื่องนี้ ผมต่อต้านความสองมาตรฐาน"

"ทุกคนชอบบอกว่ากีฬาเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการเมือง แต่พอเป็น รัสเซีย เหมือนหลักการนี้จะถูกลืมไปอย่างสิ้นเชิง"

"ผมขอย้ำอีกครั้ง สงครามเป็นสิ่งที่น่ากลัว ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด ผู้คนมักแสดงออกให้เห็นถึงแก่นแท้ของพวกเขา บางครั้งก็เป็นแง่ลบ ทั้งความโกรธ, ความโทสะที่สาดมาใส่ชาว รัสเซีย ทุกคน โดยไม่คำนึกถึงตำแหน่งและอาชีพของพวกเขา"

"สงครามจะยุติลง แต่ความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนมนุษย์ยังคงอยู่ และมันไม่สามารถย้อนกลับไปได้ จำไว้ให้ดี ขอให้มีสันติภาพและเรื่องดีๆ กับทุกคน!"

โดยกระแสออนไลน์ส่วนใหญ่ที่มีต่อบทสัมภาษณ์นี้ ก็จะออกไปในทางลบ พร้อมกับความเห็นที่ว่า ซูบา ยังทำตัวไม่ต่างจากการเมินเฉย บอกว่ากีฬาไม่เกี่ยวกับการเมือง และไม่ได้มีการประณามต้นเหตุของสงครามแต่อย่างใด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline