logo-heading

ตามที่ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจความพร้อมของ สนามพาวเวอร์ ออฟ เชียงราย ในการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2022 รอบคัดเลือก กลุ่มเจ ก่อนกลับไปประชุมพิจารณา และส่งหนังสือแจ้งมายังสมาคมฯ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 กรณีมีความกังวลต่อความไม่พร้อมในการจัดการแข่งขัน ณ วันที่มาตรวจ โดยขอให้สมาคมเสนอชื่อสนามที่ผ่านมาตรฐานเอเอฟซี  

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งต่อ เอเอฟซี เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 และ 16 มีนาคม 2565 เพื่อขอให้ทบทวนและพิจารณาอีกครั้ง พร้อมแสดงความมั่นใจว่าสนามพาวเวอร์ ออฟ เชียงราย จะมีความพร้อมสำหรับจัดการแข่งขัน พร้อมกับเสนอรายชื่อสนามที่ผ่านมาตรฐาน ตามที่เอเอฟซีร้องขอ ดังนี้ สนามราชมังคลากีฬาสถาน, สนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี, สนามกีฬาติณสูลานนท์, และ สนามบุรีรัมย์ ซิตี้ 

โดย เอเอฟซี ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์และเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ทั้งหมด ได้ส่งจดหมายยืนยัน กลับมาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ว่าไม่สามารถจัดการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2022 ที่สนามพาวเวอร์ ออฟ เชียงราย เพราะไม่ต้องการพบกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เนื่องจาก ข้อจำกัดต่างๆ ไม่ตรงกับหลักเกณฑ์ ที่ระบุไว้

โดยในจดหมายของเอเอฟซี ระบุว่า เอเอฟซี ได้รับจดหมายจากสมาคมฯ และสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันของเอเอฟซี ได้ประชุมหารือกันแล้ว ก่อนสรุปเหตุผลในการพิจารณาออกมา ดังนี้

1. เอเอฟซี เคารพการตัดสินใจของชาติสมาชิก และสโมสร ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม

2. ตามที่ เอเอฟซี ได้ชี้แจ้งในเบื้องต้น เอเอฟซี ขอแจ้งว่า จากรายงานการตรวจ สนามของเชียงราย ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ขั้นต้นตามที่เอเอฟซีกำหนดไว้

3. การเตรียมตัวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ห้องแต่งตัวประจำสนามแข่งขัน รวมถึงป้ายโฆษณาและแบรนดิ้ง รวมถึงการเตรียมตัวสำหรับการถ่ายทอดสด ทั้งหมดควรที่จะมีความพร้อมล่วงหน้าก่อนที่ฝ่ายจัดการแข่งขันจะเข้ามาดำเนินการ

4. ดังนั้น เอเอฟซี จึงตัดสินใจเลือกสนามที่มีความพร้อมเพื่อจัดการแข่งขัน 

5. ด้วยระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนเข้าสู่รายการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ฝ่ายจัดการแข่งขันของเอเอฟซี ไม่ต้องการเสี่ยงในการเลือกสนามแข่งขันที่ไม่พร้อม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพในการจัดการแข่งขัน เพราะฟุตบอลรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นรายการแข่งขันระดับชั้นนำของทวีปเอเชีย 

ตามที่กล่าวมาข้างต้น เอเอฟซี จึงมีมติเลือกสนาม บุรีรัมย์ ซิตี้ เป็นสนามแข่งขันฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2022 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเจ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนและรักษาสิทธิ์ให้กับสโมสรตัวแทนประเทศไทยได้ลงแข่งขันภายในประเทศ สมาคมจึงตอบรับคำตัดสินของเอเอฟซี 

ในนาม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมให้การสนับสนุนทุกสโมสรในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลในระดับเอเชีย และระดับนานาชาติเสมอมา และขอเป็นกำลังใจให้ทุกสโมสร ตัวแทนทีมชาติไทย ประสบความสำเร็จในรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก และร่วมกันสนับสนุนให้สนามฟุตบอลในประเทศไทย ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของรายการระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline