logo-heading

ด้วยความที่นักเตะกำลังโชว์ฟอร์มได้ดี ได้โอกาสอย่างต่อเนื่องกับ บาร์เซโลน่า ในยุค ชาบี เอร์นานเดซ วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ โรนัลด์ อเราโฆ่ ให้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิมกันครับ

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

ประวัติพอสังเขป

โรนัลด์ อเราโฆ่ ชื่อเต็มๆ ก็คือ โรนัลด์ เฟเดริโก้ อเราโฆ่ ดา ซิลวา เกิดวันที่ 7 มีนาคม ปี 1999 ที่ รีเวร่า ประเทศอุรุกวัย ปัจจุบันอายุ 23 ปี ส่วนสูง 188 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 2 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ บาร์เซโลน่า ได้สวมเสื้อหมายเลข 4 ถนัดเท้าข้างขวา และเป็นเอเยนต์ที่อยู่ในเครือของ เอ็กเซเลนซ์ สปอร์ต

เส้นทางค้าแข้ง

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

โรนัลด์ อเราโฆ่ เกิดที่ รีเวร่า และได้เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับ อูรากัน เด รีเวรน่า สโมสรในระดับท้องถิ่นก่อนจะย้ายไป เรนิติสตาส 2015 จากนั้นในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปีพี่แกก็ได้โอกาสลงเล่นรับใช้ทีมชุดใหญ่โดยได้ประเดิมสนามในเกมที่บุกไปชนะ ทากัวเรมโบ้ 1-0 ก่อนที่ช่วงปลายปี 2016 จะเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่เสมอกับ เซนทรัล เอสปันญ่อล 2-2 แต่ที่พีคเลยก็คือในเกมที่เจอกับ บียา เอสปันโอล่า ไอ้หมอนี่กลับทำแฮตทริกได้ทั้งๆ ที่เป็นผู้เล่นกองหลัง

ปีต่อมา โรนัลด์ อเราโฆ่ ได้โอกาสก้าวหน้ามากขึ้นบนเส้นทางอาชีพหลังเซ็นสัญญาย้ายไปอยู่กับ บอสตัน ริเวอร์ ทีมบนลีกสูงสุดของ อุรุกวัย ช่วงกลางปี 2017 และก็ทำผลงานได้ดีจนได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ที่ 31 นัดตลอดช่วง 1 ปี

บาร์เซโลน่า

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

สิงหาคม ปี 2018 บาร์เซโลน่า เห็นแววและของในตัวเด็กคนนี้ก็เลยตัดสินใจเซ็นสัญญาคว้าตัว โรนัลด์ อเราโฆ่ มาปลุกปั้นที่แคมป์เพาะพันธ์มนุษย์ต่างดาวอย่าง ลา มาเซีย ด้วยค่าตัว 1.7 ล้านยูโร เขาใช้เวลาฝึกปรือฝีเท้าอยู่ 2 ปีกับ บาร์เซโลน่า เบ ได้ลงเล่นไป 44 นัด ทำได้ 6 ประตู จริงๆ ในช่วงฤดูกาล 2019-20 เจ้าตัวก็ได้โอกาสขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่บ้าง เขาได้ประเดิมสนามในเกมที่ บาร์เซโลน่า เปิดบ้าน คัมป์ นู ไล่ถล่ม เซบีย่า ไป 4-0 โดยลงมาเป็นตัวสำรองในนาที 73 แทนที่ ฌอง-แคลร์ โตดิโบ้ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ไม่น่าจดจำเท่าไหร่เพราะพี่แกดันโดนใบแดงไล่ออกจากสนามไปจากการไปทำฟาวล์ใส่ ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ

ในยุคที่ บาร์เซโลน่า เริ่มขาดแคลนกองหลังๆ ดีและก็เป็นยุคที่สโมสรอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง นั่นก็เลยทำให้ โรนัลด์ อเราโฆ่ ได้โอกาสขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ในฤดูกาล 2020-21 ได้สวมเสื้อหมายเลข 4 ต่อจาก อิวาน ราคิติช ก่อนจะมาเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่เสมอกับ บาเลนเซีย 2-2 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2020 เบ็ดเสร็จตอนนี้ โรนัลด์ อเราโฆ่ ได้ลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า ไปแล้วทั้งสิ้น 72 เกม ยิงได้ 6 ประตูและทำไป 1 แอสซิสต์

สไตล์การเล่น

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

โรนัลด์ อเราโฆ่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหลัง มีรูปร่างสูงใหญ่ สามารถรับแรงปะทะได้ดีเช่นเดียวกับเรื่องการดวลลูกกลางอากาศ ส่วนจุดเด่นก็คือการอ่านเกมได้ดี เขาถึงบอลไว มีความเร็วและความคล่องตัวที่ดีซึ่งนั่นทำให้สื่อในประเทศต่างยกให้เขาเป็น การ์เลส ปูโยล คนต่อไปของ บาร์เซโลน่า

ด้วยความสดใหม่ว่ากันว่า โรนัลด์ อเราโฆ่ เป็นเด็กที่กระตือรือร้และทำงานหนักอยู่ตลอด ยามว่างพี่แกจะศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ และมาปรับใช้ ไม่ว่าจะระบบ 4-3-3 หรือ 3-5-2 ก็สามารถรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้ดี นอกจากตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กแล้วพี่แกยังสามารถขยับไปยืนเป็นผู้เล่นแบ็กขวาได้ด้วย

ทีมชาติอรุกวัย

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

โรนัลด์ อเราโฆ่ ได้โอกาสติดธงเป็นตัวแทนของ ทีมชาติอุรกวัย ครั้งแรกตอนปี 2017 กับรุ่นอายุไปเกิน 18 ปี หลังจากนั้นอีก 1 ปีก็ได้ขยับขึ้นไปเล่นให้รุ่น ยู-20 ได้ลงเล่นรวมกันไปทั้งหมด 18 นัด ยิงได้ 3 ประตู ก่อนจะถึงวันที่ 5 ตุลาคม ปี 2020 นั่นคือวันที่เขาได้โอกาสติดทัพ "จอมโหด" ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกกับภารกิจการลงเล่น ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ที่จะพบกับ ชิลี และ เอกวาดอร์

ซัมเมอร์ปี 2021 ที่ผ่านมา โรนัลด์ อเราโฆ่ ก็ถูกเรียกเป็นหนึ่งใน 26 ขุนพล ทีมชาติอุรุกวัย ชุดที่จะล่าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 ที่ประเทศบราซิล แต่ก็น่าเสียดายที่สุดท้ายต้องจอดป้ายแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้นด้วยน้ำมือของ โคลอมเบีย เบ็ดเสร็จตอนนี้ โรนัลด์ อเราโฆ่ ได้รับใช้ทัพ "จอมโหด" ไปทั้งหมด 7 นัดด้วยกัน

เรอัล มาดริด เคยสนใจ

"ผมได้รับข้อเสนอมากมาย ณ เวลานั้น เอเยนต์ไม่ได้บอกอะไรกับผม และหนึ่งในนั้นก็มีข้อเสนอจาก เรอัล มาดริด อยู่ด้วย ผมมารู้ตอนหลัง" 

"ตอนผมอยู่ที่อุรุกวัย กำลังหลับอยู่พอดีตอนนั้น แต่ทันใดนั้นผมก็ได้รับสายจากเอเยนต์ ผมรู้ว่าเขาอยู่ที่ยุโรป แต่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน เขาบอกผมว่าเตรียมตัวให้พร้อม และให้ผมเดินทางไปหาในวันอาทิตย์ เขายังไม่บอกผมว่าจะให้ไปที่ไหน จากนั้นเขาก็พูดว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะเป็น บาร์เซโลน่า ผมมีความสุขมากเลยจริงๆ"

นี่คือสิ่งที่ออกมาจากปากของ โรนัลด์ อเราโฆ่ ก่อนที่เจ้าตัวจะย้ายมา บาร์เซโลน่า

ไอดอล

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

"ตอนเด็กๆ ผมชอบ โรนัลดินโญ่ มากๆ ผมเฝ้าติดตามการแข่งขันของเขาทุกนัดเลย แต่พอผมมาเริ่มเล่นในตำแหน่งกองหลัง ผมก็มองว่า การ์เลส ปูโยล คือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุด"

นักฟุตบอลทุกคนล้วนแล้วต่างก็มีต้นแบบและแรงบันดาลใจในเส้นทางค้าแข้งทั้งนั้น และสำหรับ โรนัลด์ อเราโฆ่ เขาก็มี การ์เลส ปูโยล เป็นกองหลังไอดอลนั่นเอง

เอล กลาซิโก้

ทำความรู้จัก ! โรนัลด์ อเราโฆ่ กองหลังอนาคตไกล บาร์เซโลน่า

ในฐานะนักเตะของ บาร์เซโลน่า ไม่ว่าใครต่างก็ใฝ่ฝันว่าอยากได้โอกาสทำสงครามในศึกใหญ่อย่าง เอล กลาซิโก้ ด้วยกันทั้งนั้น และสำหรับ โรนัลด์ อเราโฆ่ ก่อนหน้าเข้าได้โอกาสลงสนามเจอกับ เรอัล มาดริด มาแล้ว 2 ครั้ง ผลปรากฏว่า บาร์เซโลน่า ต้องพบกับความพ่ายแพ้ไปทั้งหมด

อย่างไรก็ตามในวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา โรนัลด์ อเราโฆ่ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในตำแหน่งแบ็กขวา และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ใช่แค่การเล่นเกมรับ แต่ในส่วนของเกมบุกก็ทำได้ดีเข้าตากรรมการสุดๆ และที่สำคัญเลยก็คือพี่แกมีชื่อเป็นคนทำประตูในนัดนี้ด้วยจากลูกโหม่ง ก่อนจะพา บาร์เซโลน่า บุกไปถล่ม เรอัล มาดริด ได้ถึง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ด้วยสกอร์ที่ถล่มทลาย 4-0 และนี่ก็คือประตูแรกของเขาในศึก เอล กลาซิโก้ ด้วยเช่นกัน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline