logo-heading

วิกเตอร์ โควาเลนโก้ กองกลางตัวยืมชาว ยูเครน ของ สเปเซีย (ยืมจาก อตาลันต้า) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์นักข่าว ถึงสถานการณ์สงครามในประเทศบ้านเกิดที่ถูกรุกรานจาก รัสเซีย และเรื่องการเสียชีวิตของเพื่อนของเขา

“เขาเป็นเพื่อนของผม เขาซ่อนตัวอยู่ 5 วัน ก่อนที่จะพยายามหลบหนีออกนอกประเทศพร้อมกับน้องชายและแฟนสาว”

“กองทหารรัสเซียหยุดรถของเขาที่จุดตรวจ พวกเขาฆ่าผู้ชายทั้งสองคน และไม่คืนศพให้กลับมาฝังด้วยซ้ำ พวกเขากักตัวหญิงสาวไว้ 3 ชั่วโมง และเมื่อพวกเขาปล่อยเธอกลับมา เธอก็วิ่งหนีกลับมาพร้อมกับเสียงกรีดร้อง”

ก่อนที่นักข่าวจะถามต่อว่าแล้วครอบครัวของ โควาเลนโก้ ที่ ยูเครน ล่ะ เป็นอย่างไรบ้าง? มีโอกาสจะอพยพออกนอกประเทศได้หรือไม่?

“ถ้าตอนนี้ เป็นไปไม่ได้เลย มันอันตรายเกินไป ถ้า รัสเซีย เห็นรถในพื้นที่ พวกเขาจะยิง พวกเขาไม่แคร์ว่าจะมีใครอยู่ในรถ ไม่ว่าจะพลเรือน จะชายหรือหญิง มันมีจุดตรวจถึง 3 ที่ก่อนจะถึงชายแดน เคอร์ซอน (เมืองที่ครอบครัวของ โควาเลนโก้ อยู่อาศัย) และยังมีเรื่องอื่น ๆ ให้ต้องคำนึงถึงอีก”

“พ่อแม่ของผม ก็เหมือนชาว ยูเครน อีกหลายคน พวกเขาไม่เคยต้องย้ายออกจากบ้านเกิด หากพวกเขาจากไป พวกเขาจะไม่พบกับอะไรเลย และเมื่อพวกเขากลับมา รัสเซีย จะเข้าไปข้างมาและเอาทุกสิ่งทุกอย่างไป ถ้าเป็นคุณจะทำยังไง? ทางเลือกมันง่ายมาก”

“คุณก็อยู่ที่นั่น ปกป้องบ้านและชีวิตของคุณ พ่อของผมมีปืนยาวนะ แต่เขาหวังว่าจะไม่ต้องใช้มัน แต่เขาก็พร้อมที่จะใช้ หากเพื่อป้องกันตัวเองและครอบครัว”

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline