logo-heading

นับถอยหลังอีกประมาณ 10 วัน การแข่งขันฟุตบอลชายในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ก็จะเปิดฉากฟาดแข้งขึ้น ที่เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งทีมชาติไทยของเรามีโปรแกรมเจอกับคู่ปรับอย่าง "เสือเหลือง" มาเลเซีย ในวันที่ 7 พ.ค.นี้

อย่างที่ทราบกันว่าทีมชาติไทย ของเราก็มีปัญหาเรื่องการเตรียมทีมพอสมควร เพราะฟุตบอลลีก และบอลถ้วยในประเทศยังเตะกันไม่จบ ทำให้ไม่สามารถเรียกนักเตะมาเข้าแคมป์เก็บตัวได้

ในขณะที่ชาติอื่นๆ ก็เริ่มฝึกซ้อม กันไปแล้ว และก็มีการประกาศรายชื่อออกมาแล้วด้วย แต่ทีมชาติไทยของเรา แม้จะส่งชื่อ 20 คนไปแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการออกมา

แต่กระนั้นเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.65) "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ก็ได้มีการไลฟ์สดพร้อมกับเผยความคืบหน้าเรื่องการเตรียมทีมก่อนลุยซีเกมส์ครั้งนี้

เรื่องโค้ช เรื่องนักเตะอื่นๆ ถ้าอยากรู้ก็ตามไปดูได้ที่เพจของมาดามแป้ง แต่ที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ เมื่อคืน ผจก.ทีมช้างศึก ได้มีการเผยออกมาแล้วว่านักเตะอย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ นายทวารวัย 32 ปี จะเป็นหนึ่งในนักเตะโควต้าอายุเกินของทีมชาติไทยในซีเกมส์ครั้งนี้

ซึ่งที่มาดามบอกได้เพราะ กวินทร์ เป็นนักเตะของการท่าเรือ อยู่แล้ว ส่วนคนอื่นๆ เดี๋ยวค่อยว่ากันตอนประกาศรายชื่อ

และอีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ กวินทร์ ก็อาจจะเป็นกัปตันทีมของทีมชาติไทยชุดนี้ด้วย

ซึ่งมันก็เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตวามอาวุโสในทีม ประสบการณ์ในทีมชาติ อีกทั้งบุคลิคของกวินทร์ เมื่ออยู่ในสนามเขาคือผู้นำอย่างแท้จริง และน่าจะช่วยกระตุ้นน้องๆ ในทีมชาติได้อย่างแน่นอน

และบอกเลยว่าเมื่อได้ กวินทร์ ไปเฝ้าเสาให้ทีมช้างศึกชุดนี้ ใครก็เจาะทีมชาติไทยยาก ระดับนายทวาร 32 กะรัต คงไม่ยอมให้เด็กวัย 23 ปี มาทะลวงตาข่ายได้ง่ายๆ แน่นอน

พูดถึงตำแหน่งกัปตันทีมทีมชาติไทยของ กวินทร์ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเจ้าตองเคยก้าวขึ้นไปถึงการเป็นกัปตันทีมช้างศึกชุดใหญ่มาแล้ว ในยุคของ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

ถ้านับถอยหลังไปในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา กวินทร์ ถือเป็นผู้รักษาประตูเบอร์หนึ่งของเมืองไทย และก็มีทีท่าว่าจะได้เฝ้าเสาเป็นมือหนึ่งให้ทีมชาติแบบยาวๆ เพราะติดทีมตั้งแต่เด็กๆ

ซึ่ง กวินทร์ ก็ทำได้ดีมาตลอด จนถึงช่วงที่เจ้าตัวตัดสินใจไปเฝ้าเสาในลีกเบลเยี่ยม ส่วนนึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในแย่ของการพัฒนาฝีมือตัวเอง เพราะไปเล่นในลีกที่เป็นมืออาชีพมากกว่าไทยลีก

แต่ปัญหามันคือไปแล้วไม่ได้ลงเล่น มันก็ทำให้ฝีไม้ลายมือมันเริ่มหายไป คนเป็นผู้รักษาประตูถ้าไม่ได้ลงเล่นนานๆ ความเหนียวหนึบที่เคยมีมันก็หายไปด้วย

กวินทร์ เริ่มจะหลุดจากทีมชาติไทย ส่วนนึงก็ด้วยโปรแกรมที่ไม่ใช่ฟีฟ่าเดย์ บวกกับไม่มีผลงานให้โค้ชเห็น การเดินทางอะไรต่างๆ 

จนมาเมื่อฤดูกาล 2020 เจ้าตัวตัดสินใจมาเล่นที่เจลีก กับคอนซาโเล่ ซัปโปโร เพื่อหวังว่าจะได้มีโอกาสลงสนามมากขึ้น และกลับมาอยู่ใกล้บ้านเกิด แม้จะไม่ใกล้มากเท่าไหร่ก็ตาม

แต่มันก็ไม่เป็นอย่างที่คิด กวินทร์ ได้ลงเล่นบอลถ้วยไปไม่กี่นัด ในลีกน่าจะไม่ได้ลงเลยถ้าจำไม่ผิด ซึ่งก็ทำให้ชื่อของ กวินทร์ แทบจะหายไปจากสารบบของทีมชาติไทย

ก่อนจะกลับมาติดทีมชาติไทยอีกครั้งในซูซูกิ คัพ 2020 ที่ผ่านมา และก็ย้ายมาอยู่กับการท่าเรือ ในเลก 2 ที่ผ่านมา

การไปลุยซีเกมส์ ครั้งนี้ แม้จะไปในนามของทีมชาติไทย ชุดยู23 แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญกับการได้กลับมาสวมปลอกแขนกัปตันทีมทีมชาติไทยของเจ้าตองอีกครั้ง

และแม้จะเป็นแค่ซีเกมส์ แต่ถ้า กวินทร์ สามารถกลับมาโชว์ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมได้อีกครั้ง และถ้าพาทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ

มันก็น่าจะทำให้เจ้าตัวลืมความผิดหวังที่ผ่านมา และเรียกความมั่นใจของการเป็นนายทวารมือหนึ่งทีมชาติไทย กลับมาได้อีกครั้ง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline