logo-heading

ควันหลงหลังบุกดินแดนเวียดนามไปดู ทีมชาติไทย ถล่ม ทีมชาติกัมพูชา ไป 5-0 นอกจากจะเป็นชัยชนะและยิง 5 ประตู 2 นัดติตต่อกันแล้ว ยังทำให้ ช้างศึก ชุดนี้ขยับขึ้นไปรั้งรองจ่าฝูงซีเกมส์ ของกลุ่ม บี อีกด้วย 

ส่วนสิ่งที่เห็นชัดๆ หลังบินลัดฟ้าไปดูฟอร์มแข้งไทยด้วยตาด้วยเองนั้น มีดังต่อไปนี้ 

อย่างแรกการกลับมาของ โจนาธาร เห็นผล ต้องยอมรับเลยว่าการกลับมาจากโทษแบนของ โจนาธาร เข็มดี คือการทำให้เกมรับของ ทีมชาติไทย ดูดีขึ้น การดักทางของแนวรับวัย 20 ปีรายนี้ ช่วยทีมได้เยอะพอสมควร ประกอบกับการเป็นคนคอยกระตุ้นพี่ๆ เพื่อนๆ ในทีมอยู่เสมอ ทำให้เขามีส่วนร่วมกับชัยชนะในนัดนี้มากๆ 

 

ต่อมา "เจ็ท ชยพิพัฒน์" คือเดอะเบสต์ แม้ว่าหลายคนจะไปโฟกัส วีระเทพ ป้อมพันธุ์ เอย หรือส่องไฮไลท์ไปที่ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ หรือ 2 ประตูปิดท้ายสวยๆ ของ แพทริค กุสต๊าฟส์สัน แต่สำหรับที่เข้าไปดูในสนามจะเห็นเลยว่าคนที่มีส่วนร่วมกับเกมทั้งรุกและรับที่เยอะมากๆ คือ ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช กองกลางตัวตัดเกม ตัวเชื่อมบอล ที่ทำให้เพื่อนๆ เล่นง่ายขึ้นเยอะ คำนิยามของ เจ้าเจ็ท ในเกมเมื่อวานนี้คือ บอลอยู่ไหน เขาอยู่ที่นั่นเสมอ 

 

โค้ชมาโน่ เลือกเปลี่ยนกองหน้า ยอมรับก่อนว่าไม่คิดว่า โค้ชมาโน่ จะเลือกเปลี่ยนกองหน้าอย่าง แพทริค กุสต๊าฟส์สัน ออกและให้ กรวิทย์ ทะสา ลงมาเล่นแทน จุดนี้น่าสนใจ เพราะไม่ใช่การดร็อปกองหน้าลูกครึ่งไทยสวีดิช แต่เป็นการเปลี่ยนเพราะคิดว่า เจ้าซัน ดีกว่าสำหรับการเล่นกับ กัมพูชา เกมเมื่อวานนี้ เท่ากับว่า มาโน่ และทีมงานศึกษาพร้อมมองภาพรวมในนัดนี้เอาไว้ ก่อนที่จะเห็นผลทันทีเพราะทั้ง กรวิทย์ ที่ยิง 1 ลูก กับ แพทริค ที่ยิง 2 ประตู ต่างผลงานดีด้วยกันทั้งคู่ 

อย่างที่สี่ ยังมีปัญหาให้เห็นและต้องแก้ (อีกแล้ว) แน่นอนว่าการชนะมันย่อมดีอยู่แล้ว แต่การชนะโดยที่เห็นปัญหาถือว่าเป็นข้อดีที่มาพร้อมข้อเสีย อย่างแรกเลยคือปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจของกองหลังในบางจังหวะ อันนี้คือชัดมากในเกมที่หลายๆ ช็อต กองหลังยังต่างคนต่างมอง คิดว่าเพื่อนจะเล่น แต่เพื่อนไม่เล่น ทำให้เสียบอลในหลายๆ จังหวะ แม้สุดท้ายจะคลีนชีต แต่ต้องยอมรับว่าปัญหาความไม่เข้าใจกันในทีมชุดนี้ยังมีอยู่พอสมควร ถ้ามองไปถึงต้นตอน่าจะเพราะ 3 เกมที่ผ่านมา ช้างศึก ต้องเปลี่ยนหลังบ้านทุกนัดนั่นเอง และคาดเกมหน้าก็อาจต้องปรับอีกเพราะ ชนพัช กองหลังได้รับบาดเจ็บเล่นไม่จบแมตช์เมื่อวานนี้ 

 

เรื่องสุดท้ายความมั่นใจที่ดีขึ้นจนสัมผัสได้ ถ้าดูหน้าดูตาจากนัดแรกที่เราแพ้ มาเลย์ กับเกมนัดล่าสุดที่เรายิง กัมพูชา 5 ลูก จะเห็นได้เลยว่า ทีมชาติไทย เปลี่ยนไป ?? นักเตะแต่ละคนค่อยๆ พัฒนาเรื่องความมั่นใจขึ้นมาได้เยอะเลย ไล่ตั้งแต่การเล่นของ "โกล์" ยัน "กองหน้า" ที่ทุกคนดูพร้อมมากขึ้น อาจจะเพราะได้อยู่ร่วมกันมากขึ้น ความเข้าใจที่มีต่อระบบการเล่นเยอะขึ้น และที่สำคัญคือ การกลับมาคว้าชัยชนะได้ หลังจากที่แพ้ไปก่อนในเกมแรก นี่ถือเป็นข้อดีที่ทำให้ ช้างศึก ชุดนี้กำลังมาถูกทาง เพราะอย่าลืมว่าพอหมดซีเกมส์ นักเตะเหล่านี้กว่าครึ่งนึงจะต้องไปเล่น ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ ประเทศอุซเบกิสถาน ต่อทันที

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline