logo-heading

หลังจบเกมที่ทีมชาติไทย เฉือนชนะ ลาว ไปแค่ 1-0 ในเกมนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มซีเกมส์ 2021 เมื่อวานนี้ แต่ก็ดีพอที่จะทำให้ทีมช้างศึก คว้าแชมป์กลุ่มบี และผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

แต่กระนั้น เมื่อแฟนบอลบางส่วนเห็นผลการแข่งขัน และได้ดูเกมเมื่อวานนี้ ก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไทยเล่นกันได้ไม่ดี น่าจะยิงได้เยอะกว่านี้เพราะสองนัดที่ผ่านมาซัดไปถึง 10 ลูก

บ้างก็บอกว่าตัวสำรองยังทดแทนตัวหลักไม่ได้ และที่เห็นจะคอมเม้นท์กันเยอะสุดก็คือ "ถ้าเล่นได้แค่นี้ รอบรองเสร็จอินโดแน่นอน"

จริงๆ ถ้าเรามองแบบคนดูฟุตบอลทั่วไป ไม่ได้ดูบริบทต่างๆ ให้ลึกซึ้งมันก็คิดแบบนั้นได้ครับ เพราะเราเล่นไม่ดีจริงๆ เมื่อวานนี้ ซึ่งผมเห็นด้วยอยู่ข้อนึงของคอมเม้นท์ที่ว่า "ตัวสำรองกับตัวจริง ยังทดแทนกันไม่ได้"

แต่ผลการแข่งขันรวมทั้งรูปแบบการจัดทีม รูปแบบการเล่นที่ออกมา ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ผู้เป็นกุนซืออย่าง "มาโน่ โพลกิ้ง" คิดเอาไว้แล้ว ว่าต้องการให้มันออกมาเป็นแบบนี้

ถ้าดูจากบทสัมภาษณ์หลังเกม กุนซือช้างศึกบอกว่า "เราเล่นได้ไม่ดีในเกมนี้ แต่มันเป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้ คือเราชนะเป็นแชมป์กลุ่ม และได้พักตัวหลัก แถมรอบรองก็ไม่ต้องเดินทางไกลอีกด้วย เพราะได้เตะสนามเดิม"

เกมเมื่อวานนี้ก่อนเตะไทยนั้นเข้ารอบแน่นอนแล้ว อยู่ที่ว่าจะเป็นที่ 1 หรือที่ 2 และแน่นอนว่าเมื่อเข้ารอบแล้วก็ต้องพักตัวหลักที่ลงเล่นต่อเนื่องเอาไว้เพื่อความสด หรือใครที่ได้ลงเล่นก็จะเล่นแค่ 45 นาที อย่าง วรชิต, อิรฟาน, เบน เดวิส อะไรพวกนี้

การส่งตัวสำรองลงไปเล่นหนึ่งเลยก็คือเพื่อให้ตัวหลักได้พัก สองคือให้สำรองได้มีโอกาสลงสนามสัมภัสเกมบ้าง เรียกความฟิตไปในตัวเพราะบางคนยังไม่ได้เล่นเลยใน 3 นัดที่ผ่านมา

แต่อีกเหตุผลสำคัญก็คือแน่นอนว่าเกมนี้จะต้องมีทีมงานของอินโดฯ หรือเวียดนาม มาคอยสเกาท์ดูฟอร์มของทีมชาติไทยแน่นอน 

ซึ่งเมื่อวานในการถ่ายทอดสดก็มีการจับภาพ คิม แต ยอง กุนซือชาวเกาหลีใต้ของอินโดนิเซียอยู่บ่อยครั้ง 

ดังนั้นผลงานในสนามของทีมชาติไทย มันจึงออกมาเป็นเช่นนี้ ไม่ใช่ว่าเราจงใจเล่นไม่ดีนะครับ เราก็เล่นได้ตามมาตรฐานที่นักเตะในสนามจะทำได้ 

แต่ทั้งหมดมันอยู่ที่ตัวกุนซืออย่าง มาโน่ ที่แกตั้งใจจัดทัพและอยากให้รูปเกมมันออกมาเป็นแบบนี้ ขนาดเรายังงงเลยว่าทำไมไทยเล่นแบบนี้

ลองคิดดูว่าโค้ชอินโดฯ จะไม่งงเหรอครับว่าไทยเล่นอะไรกัน มันเป็นแผนอันแยบยลของ มาโน่ ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ

เดี๋ยวของจริงเราได้เห็นแน่ในรอบรองชนะเลิศ 19 พ.ค.นี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอินโดฯ ชุดนี้ก็ไม่ธรรมดา แต่อย่างหนึ่งที่เราจะเห็นในเกมนี้ก็คือ ไทยเราจะเล่นดีกว่าเกมพบลาวแบบคนละทีมแน่นอน และผมเชื่อลึกๆ ว่าเราจะผ่านอินโดฯ ได้ไม่ยาก และจะเข้าไปชิงชนะเลิศกับเจ้าภาพเวียดนาม ตามที่หวังกันเอาไว้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline