logo-heading

ฟุตบอลซีเกมส์ 2021 ปิดฉากไปเรียบร้อย โดยทีมชาติไทยของเราก็คว้าเหรียญเงิน หรือรองแชมป์มาครอง แต่ทัวร์นาเม้นท์สำคัญของทีมชาติไทย ชุดนี้ ก็คือศึกยู23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ที่จะฟาดแข้งกันในเดือนมิถุนายนนี้

ซึ่งก่อนที่ทีมชาติไทย จะยกพลกันมาลุยซีเกมส์ที่เวียดนาม ทางด้าน "มาดามแป้ง" ก็บอกแล้วว่าจะใช้เวทีนี้เป็นตัวทดสอบฝีเท้าของนักเตะยู23 ที่ติดมา ว่าใครเหมาะสมที่จะได้ไปต่อในระดับชิงแชมป์เอเชีย

วันนี้ทีมงานขอบสนามบอลไทย ขอวิเคราะห์จากผลงานที่เห็นในศึกซีเกมส์ ครั้งนี้ ว่ามีใครสอบผ่านกันบ้าง ส่วนที่สอบตกเราคงไม่พูดถึงแล้วกัน เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องๆ นักเตะทุกคน 

เพราะแม้ในซีเกมส์จะโชว์ฟอร์มไม่ดี แต่ที่ผ่านมาในรายการชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก หรือศึกดูไบ คัพ ก็มีหลายคนที่โดดเด่น และมีลุ้นที่จะได้ไปลุยอุซเบด้วยเช่นกัน

แต่ในที่นี้เราจะขอเสนอแต่นักเตะที่สอบผ่านในศึกซีเกมส์ เป็นหลักก่อนแล้วกัน เพราะเพิ่งจะจบไป 

เริ่มกันที่ตำแหน่งกองหลัง กับ 3 เซ็นเตอร์ฮาร์ฟที่เรียกไป ผมว่าทุกคนสอบผ่านทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โจนาธาร เข็มดี ที่เล่นได้ตามมาตรฐานและน่าจะเป็นแกนหลักสำคัญของทีมชุดนี้

ขณะที่ ชนภัช บัวพันธ์ ก็ถือว่าแจ้งเกิดเต็มในซีเกมส์ และมีลุ้นจะได้เป็นตัวจริงในศึกชิงแชมป์เอเชียด้วย หรือแม้แต่ อนุศักดิ์ ใจเพชร ที่ตอนดูไบ คัพ โดนวิพากษ์วิจารณ์หนักแต่ในซีเกมส์ครั้งนี้ก้ทำผลงานได้ดีเมื่อมีโอกาสลงสนาม ผมว่าสามคนนี้ดีพอที่จะติดทีมไป

มาที่กองกลางก็คงต้องมีชื่อของ ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช ที่มาติดทีมชุดนี้เป็นครั้งแรก และทำผลงานได้ดีในรอบแรกที่ผ่านมา แม้รอบรอง กับนัดชิง ฟอร์มจะไม่โดดเด่นเท่ารอบแบ่งกลุ่ม แต่ผมคิดว่า ชยพิพัฒน์ มีประโยชน์กับทีมชาติไทยในศึกชิงแชมปืเอเชียครั้งนี้แน่นอน

ตัวรุก มีอยู่ 2 คนที่น่าจะติดแน่ๆ ก็คือ เบนจามิน เดวิส ที่ถือว่าเป็นนักเตะที่ฟอร์มดีที่สุดในแนวรุก และเป็นตัวสร้างความแตกต่างของทีมในซีเกมส์ครั้งนี้ ยังไงต้องมีชื่อของเขาติดทีมไปแน่นอน

และคนสุดท้ายก็คือ พาตริก กุสตาฟส์สัน กองหน้าหมายเลข 9 ของทีม ที่แม้จะโชว์ฟอร์มไม่ออกในรอบรอง และรอบชิง แต่ก็ถือว่าเป็นกองหน้าที่โดดเด่นที่สุดของทีมชาติไทยในซีเกมส์ชุดนี้ และน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีในศึกชิงแชมป์เอเชีย

นี่คือ 6 คนหลักๆ ที่คิดว่าทำผลงานได้ดีและสอบผ่านในซีเกมส์ แต่ก็ยังมีนักเตะอย่าง นาคิน วิเศษชาติ, อิรฟาน ดอเลาะ ที่เล่นได้หลายตำแหน่ง, เอกนิษฐ์ ปัญญา ที่ได้เรื่องของประสบการณ์ รวมทั้ง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้ถึงกับสอบไม่ผ่าน เพียงแต่ไม่ได้โดดเด่นมากเท่านั้นเอง แต่ก็เป็นนักเตะที่มีแนวโน้มจะติดทีมไปด้วย

ขณะที่นักเตะตัวหลักที่จะตามมาสมทบอีกก็ยังมีทั้ง กฤษดา กาแมน, ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์, ธีรภัทร เลาหบุตร, ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่จะเข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทีมชาติไทยชุดนี้ ก่อนไปลุยชิงแชมป์เอเชีย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline