logo-heading

นับว่าเป็นปีทองอย่างแท้จริง สำหรับทัพ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จกลับมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้อีกครั้งในรอบ 2 ปี รวมถึงล่าสุดเพิ่งคว้าแชมป์ศึก ช้าง เอฟเอ คัพ ไปได้หมาด ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

แม้จะคว้าโทรฟี่ความสำเร็จมาได้ 2 รายการในซีซั่นนี้ แต่อย่างไรก็ตามภารกิจของพวกเขายังไม่จบเพียงแค่นี้ เนื่องจากยังเหลือลุ้นแชมป์ศึก รีโว่ ลีกคัพ 2021/22 อีกหนึ่งรายการ หากว่าสามารถทำได้ บุรีรัมย์ จะกลายเป็นทีมแรกในไทยที่คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้ถึง 3 ครั้งโดยทันที

มาย้อนดูกันหน่อยว่า 2 ครั้งที่บุรีรัมย์คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ได้ อยู่ในช่วงซีซั่นใด ยุคนั้นใครเป็นเฮดโค้ชที่นำพาทีมประสบความสำเร็จได้

ครั้งแรกย้อนกลับไปเมื่อซีซั่น 2011 สมัยที่ยังใช้ชื่อว่า “บุรีรัมย์ พีอีเอ” ถือเป็นซีซั่นที่เริ่มสถาปนาก้าวขึ้นมาเป็นทีมลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัวนับตั้งแต่ที่เทคโอเวอร์สโมสรมาจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งในยุคนั้นมี “โค้ชแต๊ก” อรรถพล ปุษปาคม อดีตกุนซือผู้ล่วงลับไปเป็นหัวเรือใหญ่ ผสมผสานด้วยบรรดาแข้งต่างชาติฝีเท้าดีเวลานั้นอย่าง แฟร้งค์ โอฮันซ่า, แฟร้งค์ อาเชียมปง, อีฟว์ เอกวัลล่า เฮอร์มัน รวมถึงคนอื่น ๆ ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมช่วงเวลานั้นของเขาสามารถผงาดคว้าแชมป์ทุกรายการในประเทศได้สำเร็จ

ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในซีซั่น 2015 ยุคของ อเล็กซานเดร์ กาม่า เรียกว่าอาจเป็นซีซั่นในใจของใครหลาย ๆ คน เนื่องจากช่วงนั้นทีมผลงานที่ยอดเยี่ยมด้วยการเป็นแชมป์ลีกไร้พ่าย อีกทั้งมีสไตล์การเล่นที่ดุดัน และอันตรายที่สุดยุคหนึ่ง โดยเฉพาะแข้งต่างชาตินำมาโดย ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ และกิลแบร์โต้ มาเชน่า ที่จัดว่าเป็น 2 คู่หูแซมบ้าที่เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเกมรุก ยิงได้เป็นกอบเป็นกำยากที่ใครจะสามารถหยุดได้ 

จะเห็นได้ว่าผ่านมาแล้ว 7 ปีที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ห่างหายจากการคว้า 3 แชมป์พร้อมกันในปีเดียว และโอกาสครั้งนี้ถือว่าใกล้เคียงที่สุดที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

ผลงานในรอบที่ผ่านมาของทัพ “ปราสาทสายฟ้า” ศึก รีโว่ ลีกคัพ 2021/22 ชนะ ระยอง เอฟซี 2-0 รอบ 32 ทีมสุดท้าย, ชนะ สมุทรปราการ ซิตี้ 4-1 รอบ 16 ทีมสุดท้าย และชนะ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี 2-0 รอบ 8 ทีมสุดท้าย

ส่วนขุมกำลังคาดว่าจัดเต็มอย่างแน่นอน กำลังอยู่ในช่วงที่มั่นใจแบบสุดขีด มีอาวุธที่ใช้เป็นทีเด็ดสยบคู่แข่งทั้ง คู่หูสองพี่น้อง สุภโชค สารชาติ และศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ 3 แข้งต่างชาติอย่าง อายุบ มาซิก้า, โจนาธาน โบลินกิ และ ไมคอน มาร์เกวส ที่พร้อมเป็นตัวเลือกให้กับทีม

ท้ายที่สุดนี้ถือเป็นอีกงานสำคัญสำหรับ มาซาทาดะ อิชิอิ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น กับภารกิจอันแสนสุดจะท้าทายในการพาทีมไปถึงฝั่งฝันด้วยการคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ให้ได้ในซีซั่นนี้ เพื่อกลับมาประกาศศักดาเป็นมหาอำนาจลูกหนังเมืองไทยได้อย่างเต็มความภาคภูมิใจ พวกเขาจะสามารถทำได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในศึก รีโว่ ลีกคัพ 2021/22 รอบรองชนะเลิศ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบกับ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ในวันพุธที่ 25 พฤษภาคม นี้ที่สนาม ชลบุรี สเตเดี้ยม เวลา 19.00 น.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline