logo-heading

หลังดู "ทีมชาติไทย" จบอันดับ 2 ของกลุ่มในรายการ "ชิงแชมป์ เอเชีย รอบคัดเลือก 2023" พร้อมกับผ่านไปเล่ยในรอบสุดท้ายที่จะแข่งขันในปีหน้าต่อไป 

และเช่นเดิมหลังจบการแข่งขันทั้ง 3 เกม เราจะมาร่วมกันวิเคราะห์ว่า ช้างศึก ในชุดนี้ที่เขาว่ากันว่าแผลเยอะจัดๆ ทั้ง "ผลงาน" และการจัดทัพของ "มาโน่ โพลกิ้ง"   

 

อย่างแรก "ปัญหากองหลัง" 

สงสัยกันมั้ย?? เรามีกองหลังแค่นี้จริงๆ เหรอ ?? การที่เราใช้ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กับ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ เป็นตัวหลักทั้งที่มันควรจะเป็นชอยส์สุดท้ายมากกว่า แต่ในรายการนี้เรากับไม่ใช้เซ็นเตอร์อาชีพที่ควรจะเป็น ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ...

 

อย่างสอง "ทำไมต้อง โด" ทั้งสามเกม 

การมีชื่อของ ทริสตอง โด ทั้งสามเกมในฐานะตัวจริงถือว่าน่าผิดหวัง สำหรับหลายๆ โอกาสในลงเล่น ชิงแชมป์ เอเชีย รอบคัดเลือก นี้ ทั้งที่ 2 เกมแรกมีโอกาสจะลองนักเตะที่โชว์ผลงานได้ดีในเกมอุ่นเครื่องอย่าง ศุภนันท์ บุรีรัตน์ เพราะตำแหน่งนี้บวกกับผลงานทั้ง 3 เกมทำได้ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้นจากโค้ชใหญ่อย่าง มาโน่ โพลกิ้ง 

อย่างที่สาม "เต้+ตัง" เปลี่ยนหรือพักบ้างก็ได้ 

การเห็น วีระเทพ ป้อมพันธุ์ เล่นกองหลังถือว่าเสียของจาก "ผลงาน" และ "ความสามารถ" ของเขา รวมไปถึง เชาว์วัตน์ วีระชาติ ที่กำลังอยู่ในช่วงดีที่สุดของตัวเองกลับไม่มีโอกาสมากนัก เพราะ มาโน่ โพลกิ้ง เลือกที่จะไม่เปลี่ยนแผงกองกลางอย่าง พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล และ สารัช อยู่เย็น เลย ทั้งที่สภาพร่างกายของทั้งคู่ถือว่ากำศึกมาตลอดตั้งแต่ในลีกมาจนถึงทีมชาติ 

 

อย่างที่สี่ "ไม่มี เจ" เท่ากับ "เกมรุกไม่มีสีสัน" 

เรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเกมรุกของ ทีมชาติไทย นั้นพอไม่มี ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดูขาดไอเดียและการเข้าทำที่หลากหลายไปเลย และที่สำคัญทั้ง 3 เกมในรายการนี้ไม่ว่าจะเอา สารัช ขึ้นมาเล่นสูง หรือ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ มาบ็อกทูบ็อก ก็ยังหาใครมาแทนที่ไม่ได้เลยจริงๆ 

 

อย่างสุดท้าย "กองหน้า" เรามี แต่ใช้ปีกไปเล่น 

ในช่วงตลอด 3 เกมของ ทีมชาติไทย เราใช้ทั้ง ชญาวัฒน์ ศรีนาวงษ์ และ ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ ขยับขึ้นมาเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้า ทั้งที่เราจะยังมีกองหน้าตัวจบสกอร์อีกคนอย่าง อดิศักดิ์ ไกรษร รออยู่ แต่น่าเสียดายที่ มาโน่ โพลกิ้ง กลับไม่ใช้ และเลือกที่จะใช้ผู้เล่นปีกมาเป็นกองหน้าแทน โดยเฉพาะเกมที่ 3 กับ อุซเบฯ ที่เราต้องการยิงประตูคืนให้ได้ 

 

หลังคว้าแชมป์สวยๆ ใน อาเซียน คัพ พร้อมกับเกมการอุ่นเครื่องที่ใช้ได้ แต่หลังจบ "ชิงแชมป์ เอเชีย" รอบคัดเลือกนี้ บอกเลย "แผล" เยอะเหมือนกันนะ มาโน่ โพลกิ้ง และ ทีมชาติไทย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline