logo-heading

กระแสดราม่าร้อนๆ บนโลกทวิตเตอร์ พร้อมกับแฮชแท็ก #แบนทีมงานมาดามแป้ง ที่ชาวเน็ตกำลังวิพากย์ วิจารณ์ กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการแชร์ภาพและคลิปงานเลี้ยงขอบคุณนักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจ ฟุตบอลยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน 

โดยเหตุการณ์ในภาพและคลิปที่เกลื่อนโซเชียลนั้นมาจากงานเลี้ยงขอบคุณนักกีฬาและทีมงานฟุตบอล ทีมชาติไทย ชุด ยู 23 จนเกิดกระแสทำให้เทรนด์นั้นพุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว 

สำหรับวันนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะขอสรุปไทม์ไลน์เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ?? และปัจจุบันนั้นบทสรุปเป็นอย่างไรแล้ว ?? 

วันที่ 11 มิ.ย. 2022 คือวันที่ทัพนักกีฬาและทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ช ทีมชาตไทย ชุดยู 23 เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังตกรอบแรก ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน 

วันที่ 13 มิ.ย. 2022 : คือวันที่ มาดามแป้ง ผจก.ทีมชาติไทย และทีมงานนัดเลี้ยงขอบคุณนักกีฬาและสต๊าฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของคลิปและภาพต่างๆ ที่เห็นกันบนโซเชียล 

บทเรียนราคาแพง!! ดราม่า #แบนทีมงานมาดามแป้ง วันที่ 14 มิถุนายน 2022 : ตั้งแต่ช่วงสายๆ ของวันนั้นเกิดกระแสบนโลกทวิตเตอร์ พร้อมกับผุดแฮชแทก #แบนทีมงานมาดามแป้ง และทะยานขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว โดยแฮชแทกดังกล่าวมีการกล่าวถึงกว่า 100,000 ข้อความ ซึ่งเป็นการพูดถึงในลักษณะวิจารณ์พฤติกรรมของ “ทีมงานมาดามแป้ง” ที่ทำกริยาไม่เหมาะสมในเชิง คล้ายการละเมิด คุกคามทางเพศ Sexual Harassment

วันที่ 14 มิถุนายน 2022 : ในช่วงเย็นๆ กระแสเรื่องนี้ยิ่งถูกโหมเข้าไปอีกระลอก หลังมีคนขุดคลิปเก่าๆ ของทีมงานมาดามแป้ง ที่ทำในลักษณะนี้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะอยู่ในการประชุมทีม หรือในงานเลี้ยงต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้แฟนบอลชาวไทยไม่พอใจเป็นอย่างมาก พร้อมกับแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนิกับการกระทำดังกล่าว

วันที่ 14 มิถุนายน 2022 : เวลา 22.00 น. เฟสบุ๊ก Vitoon Chomchaypol หนึ่งในทีมงานมาดามแป้ง ได้ออกมาขอโทษถึงการกระทำดังกล่าว ผ่านช่องทางโซเชียลของตนเอง พร้อมกับยืนยันว่าไม่ได้ มีเจตนาหรือตั้งใจไม่ให้เกียรติ หรือถึงขั้นว่าเป็น sexual harassment กับน้องๆ นักกีฬาแต่อย่างใด 

บทเรียนราคาแพง!! ดราม่า #แบนทีมงานมาดามแป้ง

"ผมขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานเลี้ยงเมื่อคืน ที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ ขอเรียนชี้แจงว่า ผมได้จัดงานเลี้ยงให้น้องๆที่ทำงานร่วมกัน ด้วยความประสงค์ที่จะให้มีการรื่นเริงสังสรรค์ และได้ชักชวนนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติบางส่วนที่ยังไม่ได้เดินทางกลับบ้านหรือสโมสรมาร่วมงานด้วย ผมพยายามสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน โดยมิได้มีจิตเจตนาหรือความตั้งใจที่จะให้เป็นการไม่ให้เกียรติ หรือถึงขั้นว่าเป็น sexual harassment”

“ตัวผมเองไม่ได้นิ่งนอนใจกับกระแสที่เกิดขึ้น ผมได้รับบทเรียนแล้วว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และก่อให้เกิดความไม่สบายใจกับหลายๆฝ่าย ผมกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ และคงเป็นบทเรียนสำคัญที่จะได้ระมัดระวังให้มากขึ้นขอน้อมรับทุกคำแนะนำและตักเตือนครับ”

หลังจากนั้นยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้นเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นจาก ทีมงานมาดามแป้ง หรือตัวของ มาดามแป้ง ผจก.ทีมชาติไทย ที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ 

ทั้งนี้มาทำความเข้าใจความหมายของ Sexual Harassment กันหน่อย โดยบริบทของมันในตอนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะ การข่มขืน ลวนลาม เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง การคุกคามทางเพศ หรือการล่วงละเมิด ล่วงเกินทางเพศ รวมไปถึงการแสดงออกทางการแทะโลมด้วยสายตา คำพูด หรือ กริยาท่าทาง 

ทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นในงานเลี้ยง ทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นเรื่องใหญ่ในสังคมบ้านเรา และเป็นเรื่องใหม่ที่เราทุกคนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะปัจจุบันบริบทหรือสิ่งต่างๆ ที่เคยทำได้ในอดีต อาจจะทำไม่ได้แล้วในปัจจุบันนี้ รวมไปถึงเรื่องที่ไม่เคยทำได้ในอดีต แต่ปัจจุบันกลายเป็นที่ยอมรับกันแล้ว 

ดังนั้นเรื่องนี้คงเป็นบทเรียนราคาแพงให้กับ ทีมงานมาดามแป้ง รวมไปถึงตัวของทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้จะยังถูกพูดถึงต่อไปในอีกหลายๆ แง่มุม 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline