logo-heading

หลังเสร็จสิ้นโปรแกรมช่วงฟีฟ่าเดย์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของทีมชาติไทย ส่วนใหญ่ก็จะไปอยู่กับทีมชุดใหญ่ กับทัวร์นาเม้นท์ที่เหลือในปีนี้ อย่างฟุตบอลคิงส์ คัพ ในเดือนกันยายน กับฟุตบอลอาเซียน คัพ ปลายปี

ขณะที่ทีมชุดยู23 หลังจากกลับมาจากอุซเบฯ แทบจะไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเพิ่มเติมเลย นอกจากข่าวที่ว่า "โค้ชโย่ง" วรวุธ ศรีมะฆะ จะออกจากทีม เพื่อรับผิดชอบผลงาน และส่วนนึงก็หมดสัญญาคุมทีมแล้วด้วย

ที่สำคัญก็คือเหมือนเราลืมไปว่าทั้งสองชุดนี้มีงานใหญ่รออยู่ นั่นก็คือการเตรียมทีมยู23 ชุดปรีโอลิมปิก ที่จะเตะกันในปีหน้า 2023 ขณะที่ชุดใหญ่นอกจากเอเชี่ยน คัพ รอบสุดท้ายปีหน้าเช่นกัน มันก็มีรอบคัดเลือกบอลโลก 2026 รออยู่ แม้ว่าจะอีก 3-4 ปี จะเตะกัน แต่มันต้องเริ่มวางแผนการเตรียมทีมได้แล้ว

โดยเฉพาะชุดยู23 ที่รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ใช่โค้ชโย่ง คุมทีม ก็ควรจะรีบแต่งตั้งกุนซือคนใหม่เข้ามาทำงาน หรือแผนคือจะดันซัลบาดอร์ ขึ้นมาทำทีมก็ต้องประกาศให้แฟนบอลรับรู้ เพื่อที่ว่าโค้ชคนใหม่จะได้เริ่มมองหานักเตะ และทำงานได้เลย

ขณะเดียวกันทีมชาติไทยชุดใหญ่ เราก็ต้องมองเป้าบอลโลกเอาไว้สูงสุด ส่วนฟุตบอลรายการอื่นๆ ก็ต้องทำไปพร้อมๆ กันเพราะทั้งหมดคือการเตรียมทีมเพื่อไปบอลโลก 2026 แต่ดูเหมือนตอนนี้เรายังทำกันไปทีละรายการ 

เตรียมจะมีคิงส์ คัพ ก็ว่าเรื่องคิงส์ คัพ ก่อน ปลายปีเตะอาเซียน คัพ ก็ค่อยว่ากันอีกที จริงๆ แล้วเราต้องคิดยาวๆ ไปเลยว่าทั้งหมดนี้จะเป็นแผนเพื่อเตรียมทีมไปบอลโลก 2026 ที่จะมีการเพิ่มโควต้าทีในเอเชียจาก 4 เป็น 8 ทีม

จริงๆ แล้ว สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็อาจจะวางแผนเรื่องนี้ไว้แล้วทั้งสองชุดก็เป็นได้ เพียงแต่ไม่ได้ประกาศออกให้เราได้รับรู้ แต่ในมุมของเราในฐานะแฟนบอล ยังรู้สึกว่าเรายังไม่ได้จริงจังกับทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ที่กำลังจะมาถึง เนื่องด้วยมันยังไม่ได้จะเตะในเร็วๆ นี้

ซึ่งไปๆ มาๆ มันก็เหมือนการทำทีมแบบที่ผ่านๆ มา แบบไทยสไตล์ และถ้ายังไม่เริ่มคิดวางแผนตอนนี้ มันก็คงจะเข้าอีหรอบเดิม 

ทีมชาติไทย ยู23 ก็อาจจะได้ไปเตะชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย แล้วก็ตกรอบไม่ได้ลุ้นไปโอลิมปิก ส่วนชุดใหญ่ก็คงจะตกรอบคัดเลือกบอลโลก ไม่ได้ลุ้นแม้แต่จะเข้าไปเล่นรอบ 12 ทีมสุดท้ายเพื่อลุ้นไปบอลโลก

ถ้าเราไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น วันนี้เริ่มนับหนึ่ง วางแผนเพื่อพาทีมชาติไทยไปโอลิมปิก และบอลโลก รอบสุดท้ายได้แล้ว

โบนัสแทร็ก!! เราก็ไม่ได้หวังว่าสุดท้ายจะได้ไปโอลิมปิก หรือบอลโลก จริงๆ แต่ถ้าไปได้มันก็สุดยอดมาก แต่สิ่งที่อยากเห็นคือการทำงานแบบมืออาชีพ มองไปที่เป้าใหญ่ และพยายามไปถึงจุดนั้นให้ได้ ไม่ใช่แก้ผ้าเอาหน้ารอดไปทีละทัวร์นาเม้นท์แบบที่ผ่านๆ มา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline