logo-heading

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 3 และ 4 ในศึกไทยลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ต้องอกหักจากการถูกตัดสิทธิ์ในการไปเพลย์ออฟฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ตามโควต้าเดิมที่จะต้องได้

เนื่องจากไทยลีกได้ปรับโควต้าเป็นแชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ ของฤดูกาล 2021/22 และ 2022/23 รวมเป็น 4 ทีม ไปเตะเอซีแอล 2023/24 แทน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโปรแกรมมาเตะข้ามปีของฟุตบอลถ้วยใหญ่เอเชีย

ถึงอย่างไรก็ดีแม้ทีมบียู และเมืองทอง จะยังไม่ยอมกับการถูกตัดสิทธิ์และเตรียมจะฟ้องร้องกันต่อในชั้นศาล ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการกฎหมาย แต่ในทางปฎิบัติก็คงทำอะไรไม่ได้ และโควต้าก็ต้องเป็นไปตามที่ไทยลีกกำหนด

แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังมีโอกาสไม่เฉพาะแค่บียู และเมืองทอง กับการจะไปเตะเอซีแอล ฤดูกาลหน้า เพราะไม่ว่าทีมไหนที่ได้เป็นแชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ ก็จะได้ไปทุก มันจึงเปิดกว้างสำหรับทุกทีม แต่ก็ดูเหมือนจะไม่เป็นธรรมกับบียู และเมืองทอง

เอาละเรื่องนั้นตัดไปก่อน แต่สำหรับในการแข่งขันทั้งสองทีมก็ต้องสู้เต็มที่หากต้องการไปเตะเอซีแอลปีหน้า แต่การจะเป็นแชมป์ไทยลีก ก็อาจจะดูว่ายาก เพราะคู่ต่อสู้น่ากลัวหลายทีม ส่วนในเอฟเอคัพ ก็ยังพอมีโอกาสเป็นไปได้

แต่ถ้าจะมองให้ลึกลงไปอีก โอกาสที่แชมป์ไทยลีก ฤดูกาลนี้ จะเป็นสองทีมที่ได้โควต้าไปแล้วอย่าง บุรีรัมย์ และ บีจี ก็มีโอกาสสูง เช่นเดียวกับเอฟเอ คัพ ที่อาจจะเป็นสองทีมนี้ก็ได้

ดังนั้นถ้าแชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ จบที่บุรีรัมย์ หรือ บีจี โควต้าต่อมาก็จะมาตกที่อันดับ 3-4 ในไทยลีก เหมือนเดิม ดังนั้นถ้าอยากไปเตะเอซีแอล บียู และ เมืองทอง ต้องจบในอันดับเดิมเหมือนปีที่แล้วในศึกไทยลีกให้ได้

ส่วนเรื่องการฟ้องร้องก็ต้องว่ากันต่อไปตามกระบวนการ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline