logo-heading

แฟน ๆ รู้หรือไม่ว่า ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยมีแนวทางการทำทีมโดยใช้บริการเฮดโค้ชจากสเปนเข้ามาคุมทีมมาแล้วนับหลายราย หลังจากเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดของไทยได้เมื่อฤดูกาล 2013 และเคยถูกเรียกว่า “ราชบุรีโลน่า”

ล่าสุดทัพ “ราชันมังกร” หวนกลับมาใช้แนวทางนี้อีกครั้งในฤดูกาล 2022/23 ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ด้วยการแต่งตั้ง ชาบี้ โมโร่ เข้ามาเป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของทีม นับเป็นกุนซือรายที่ 8 ที่สโมสรเคยมีมา เคยผ่านประสบการณ์ในสมัยเป็นนักเตะเล่นทีมชุดเยาวชนของบาร์เซโลน่า เช่นเดียวกับงานโค้ชเคยเป็นอดีตผู้ช่วยของ โจเซฟ เฟร์เร ในสมัยที่อยู่กับ บางกอกกล๊าส เอฟซี (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ปัจจุบัน) มาแล้ว

วันนี้เราจะพามาย้อนดูกันว่า 7 กุนซือเลือดกระทิงที่ทัพ “ราชันมังกร” เคยเลือกใช้บริการมาแล้วก่อนหน้านี้มีใครกันบ้างมาติดตามกันได้เลย

1. อิบัน ปาลังโก้

อิบัน ปาลังโก้ เข้ามารับงานคุมทัพ ราชบุรี มิตรผล ในวัย 33 ปี ฤดูกาล 2013 ก่อนหน้านี้เคยรับบทเป็นมือขวาของทาง “โค้ชเจี๊ยบ” สมชาย ไม้วิลัย ในช่วงเลกแรกของฤดูกาลดังกล่าว เขาสามารถทำผลงานได้น่าประทับใจ สามารถพาทีมอยู่รอดบนลีกสูงสุดได้สำเร็จ และเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในศึก ลีกคัพ ในฤดูกาลนั้นด้วยเช่นกัน

2. ริคาร์โด้ โรดริเกซ

ในฤดูกาล 2014 ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เริ่มมองหากุนซือใหม่อีกครั้ง โดยตัดสินใจตั้ง “โรดรี้” ซึ่งฤดูกาลแรกที่เข้ามา เขาสามารถเนรมิตให้ทีมมีสไตล์การเล่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดูสนุก สู้กับทีมใหญ่ได้อย่างสูสี ก่อนพาทีมจบในอันดับที่ 4 ของตารางไทยลีกได้ และเป็นอันดับดีที่สุดของสโมสรนับตั้งแต่ขึ้นไทยลีกมา ด้วยสไตล์การทำทีมที่ยอดเยี่ยมของเขาทำให้ ริคาร์โด้ คุมทัพ “ราชันมังกร” เพียงแค่ฤดูกาลเดียว โดยย้ายไปคุมทัพ บางกอกกล๊าส ในฤดูกาลถัดมา

3. อเล็กซ์ โกเมซ

ฤดูกาล 2015 อเล็กซ์ โกเมซ เข้ามารับไม้ต่อจาก ริคาร์โด้ โรดริเกซ ซึ่งเคยทำงานกับศูนย์ฝึกลามาเซีย ทีมชุดเยาวชนของ บาร์เซโลน่า โดยการเข้ามาของเขาถูกคาดหวังทำผลงานให้ได้ตามมาตรฐานที่ ริคาร์โด้ ได้ทำไว้ก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามเขาคุมทีมได้เพียงแค่ช่วงพรีซีซั่นเท่านั้น จึงตัดสินใจประกาศอำลาทีมเนื่องจากปัญหาสุขภาพ

4. โจเซฟ เฟร์เร

หลังจาก อเล็กซ์ โกเมซ ได้แยกทางไป ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ตัดสินใจตั้ง โจเซฟ เฟร์เร ขึ้นมาคุมทัพแทนเพื่อเตรียมทีมลุยศึกไทยลีก ฤดูกาล 2015 อย่างไรก็ตาม “โคโค่” ก็ยังสามารถทำผลงานอยู่ในมาตรฐานทีดี จบด้วยอันดับที่ 7 ของตารางไทยลีก 

5. ปาเชต้า

ปาเชต้า เข้ามารับตำแหน่งถัดจาก โจเซฟ เฟร์เร ที่โยกไปเป็นมือขวาของ ริคาร์โด้ โรดริเกซ ที่ บางกอกกล๊าส เอฟซี ฤดูกาล 2016 อย่างไรก็ตามเขาสามารถพาทีมจบในอันดับที่ 6 ของตาราง ได้สองฤดูกาลติดต่อกันในปี 2016 และ 2017 และถูกยกเป็นกุนซือที่ดีที่สุดที่สโมสรมีมาจากแฟนบอลชาวราชบุรี ทว่าหลังจบฤดูกาลได้ไม่นาน ปาเชต้า ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลต้องกลับบ้านเกิดกลับไปดูแลแม่ที่ป่วย

6. มาโนโล่

มาโนโล่ เข้ามารับตำแหน่งนายใหญ่แห่งถิ่น มิตรผล สเตเดี้ยม ในฤดูกาล 2019 และถูกคาดหวังจากสโมสรว่าจะเข้ามาช่วยยกระดับทีมพาสโมสรประสบความสำเร็จให้ได้ แต่ยังไม่ทันไร มาโนโล่ ตัดสินใจขอแยกทาง และยังไม่เคยคุมทีมเลยแม้แต่เกมเดียว

7. ฟรานเชสก์ บอช

ฟรานเชสก์ บอช เข้ามาคุมทัพ ราชบุรี มิตรผล แทนที่ มาโนโล่ ที่แยกทางไปไม่นาน เคยรับบทเป็นมือขวาในสมัยที่ อิบัน ปาลังโก้ ยังคงคุมทีมอยู่ในฤดูกาล 2013 ซึ่ง 4 เกมแรกของฤดูกกาล 2019 ทัพ “ราชันมังกร” เก็บชัยชนะได้เพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น และแพ้ติดต่อกัน 3 เกมรวด ทำให้บอร์ดบริหารตัดสินใจเปลี่ยนแปลงโดยลดบทบาทให้กลับไปเป็นสตาฟฟ์โค้ช และต่อมาได้แยกทางกันท้ายที่สุด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline