logo-heading

ถือเป็นผลงานที่น่าผิดหวังสำหรับทีมชาติไทย ชุดยู19 ภายใต้การคุมทัพของโค้ชซัลบาดอร์ การ์เซีย ที่พาช้างศึกจูเนียร์พ่ายต่อลาว 2-0 ในรอบรองชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์อาเซียน เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา จาเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลตอนนี้

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราล้อมเหลวในรายการนี้ ย้อนหลังกลับไปสองครั้งหลังสุดเราก็ตกรอบและไปไม่ถึงแชมป์ อย่างครั้งก่อนเมื่อปี 2019 ที่เวียดนาม โดยโค้ชอิสระ ศรีทะโร เราก็ตกรอบแรก

ย้อนกลับไปปี 2018 ที่อินโดนิเซีย ซึ่งก็เป็น "โค้ชหระ" ที่คุมทัพ เราก็ตกรอบรองฯ แบบนี้ โดยแพ้เมียนมา ไป 0-1 ก่อนจะไปแพ้เจ้าภาพอินโดฯ 1-2 ในัดชิงที่ 3 ได้แค่ที่ 4 ของรายการ

ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เราได้แชมป์คือเมื่อปี 2017 ที่ประเทศเมียนมา ซึ่งตอนนั้นเป็นทีมชุดยู18 คุมทัพโดย มาร์ค อลาเบดร้า ปาลาซิโอส กุนซือชาวสเปน มีนักเตะดังอย่าง กฤษดา กาแมน และ เอกนิษฐ์ ปัญญา เป็นดาวเด่น และสองคนนี้ก็ยิงคนละประตูพาไทยชนะมาเลเซีย 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ เมื่อครั้งนั้น

ดังนั้นการตกรอบครั้งนี้ถ้าย้อนดูจากผลงานใน 2-3 ครั้งหลังสุดก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร แต่จะว่าไปมันก็เหมือนตลกร้อย ที่ทำไมเรายังย่ำอยู่กับที่และบางทีก็เดินถอยหลัง

ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่ลงเตะเราจะต้องเป็นแชมป์ให้ได้ทุกครั้ง แบบนั้นมันก็เวอร์ไปหน่อย มันก็ต้องให้ทีมอื่นเขาประสบความสำเร็จบ้าง

แต่ทั้งหมดทั้งมวลมันไม่ใช่เรื่องของผลการแข่งขันที่เราจะเป็นแชมปืหรือไม่เป็นแชมป์ แต่ทั้งหมดมันมาจากการวางแผนการเตรียมทีม และการสนับสนุนอย่างจริงจังจากทางสมาคมฯ มากกว่า

ว่ากันตามตรงทุกครั้งที่เราส่งทีมไปแข่งก็เหมือนกับว่าขอไปที สุดท้ายผลงานจะเป้นยังไงก็แล้วแต่บุญแต่กรรม อยู่ที่ผู้เป็นกุนซือหน้างานว่าจะพาทีมไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่

เอาง่ายๆ ในครั้งนี้ แค่การจะหาดูถ่ายทอดสดเรายังต้องไปพึ่งลิ้งค์เถื่อนเลย นี่ก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่าเราไม่ได้เอาจริงกับมันมากเท่าที่ควร

การตกรอบครั้งนี้มันก็เหมือนกับในศึกซีเกมส์ และยู23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ผ่านมานั่นแหละ กับการเตรียมทีมแบบไม่พร้อม แล้วก็ไปวัดเอาหน้างาน ถ้าดีก็รอดตัวไป ถ้าไม่ดีก็โดนด่าแบบนี้

การตกรอบครั้งนี้ก้น่าจะทำให้คนในสมาคมฯ รู้สึกอะไรได้บ้างกับการเอาจริงเอาจังในการบริหารจัดการทีมชาติไทย ไม่ว่าจะชุดไหนๆ ชายหรือหญิง มันต้องมาสังคายนา เริ่มนับหนึ่งกันใหม่เลย

ถ้าเป็นอยู่แบบนี้ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คงไม่ต่างจากเดิม จะทำอะไรก็รีบทำตอนนี้ลาวแซงหน้าเราไปแล้ว อย่ารอให้กัมพูชา หรือบรูไน แซงหน้าเราไปอีก ถึงจะตื่นตัวกับเรื่องทีมชาติ 





 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline