logo-heading

นับถอยหลังอีกเพียง 3 สัปดาห์เศษๆ ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 ก็จะเปิดฉากฟาดแข้งอย่างเป็นทางการนัดแรกวันที่ 12-14 ส.ค.นี้ โดยก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์จะประเดิมด้วยฟุตบอลไทยแลนด์แชมเปี้ยนส์ คัพ ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (แชมป์ไทยลีกและเอฟเอ คัพ) พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด (รองแชมป์ไทยลีก) ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ โดยจะไปเตะกันที่สนามเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา

สำหรับฟุตบอลไทยลีก ในฤดูกาลใหม่ที่จะถึงนี้ มีกฏระเบียบหลายข้อที่จะเปลี่ยนแปลงไป มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.โควต้า ACL

เรื่องแรกคือโควต้าฟุตบอลถ้วยเอเชียอย่างเอเอฟซี ชปล.2023/24 อย่างที่เราทราบกันว่าจะเป็นการแบ่งซอยโควต้า 2 ฤดูกาลไทยลีก คือจะเอาแชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ ของฟุตบอลไทย ฤดูกาล 2021/22 และ 2022/23 รวมเป็น 4 ทีม ไปลงเตะถ้วยเอเชียปีหน้า โดยแชมป์ไทยลีก 2 ฤดูกาลจะไปเล่นรอบแบ่งกลุ่ม ส่วนแชมป์เอฟเอ คัพ 2 ฤดูกาล จะไปเพลย์ออฟ (หากทีมซ้ำกันก็จะนับอันดับถัดไปในลีก) 

โดยตอนนี้มีแล้ว 2 ทีม คือ บุรีรัมย์ (ที่ได้ 2 แชมป์ฤดูกาลที่แล้ว) ได้โควต้าในฐานะแชมป์ไทยลีกไปเล่นรอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ อีกทีมคือ บีจี ปทุม (อันดับ 2 ในศึกไทยลีก) ได้ไปในฐานะแชมป์บอลถ้วยแทนบุรีรัมย์ จะต้องไปลงเล่นรอบเพล์ออฟ ทำให้ตอนนี้เหลือ 2 ทีม คือแชมป์ไทยลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ ในฤดูกาลใหม่นี้ว่าจะเป็นใคร (ซึ่งการซอยโควต้าจะเฉพาะแค่ปีหน้าปีเดียว หลังจากนั้นโควต้าก็จะเป็นปีต่อปีเหมือนเดิม เนื่องจากฟุตบอลเอซีแอลโยกไปเล่นกันแบบข้ามปีเหมือนไทยลีก)

2.โควต้านักเตะต่างชาติ

ฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 จะมีการปรับรูปแบบของการลงทะเบียนนักเตะต่างชาติ โดยจะเพิ่มจำนวนการลงทะเบียนนักเตะต่างชาติ จากเดิมคือ 3+1+3 คือ 3 นักเตะนอกทวีปเอเชีย+ 1 นักเตะเอเชีย และ +3 นักเตะอาเซียน

โดยฤดูกาลใหม่นี้สำหรับในศึกไทยลีก จะสามารถลงทะเบียนนักเตะต่างชาตินอกทวีปเอเชีย (ยุโรป, อเมริกาใต้, แอฟริกา เป็นต้น) เพิ่มเป็น 5 คน  คน ขณะที่นักเตะอาเซียนจะสามารถลงทะเบียนได้ไม่จำกัด

แต่สำหรับในวันแข่งขันจะสามารถส่งรายชื่อนักเตะทั้งตัวจริงและตัวสำรองในโควต้าเดิมคือ 3+1+3 เหมือนเดิม

สรุปก็คือโควต้าในการส่งรายชื่อวันแข่งขันยังเท่าเดิม คือต่างชาติ 3 คน เอเชีย 1 คน และอาเซียน 3 คน สิ่งที่เปลี่ยนไปคือลงทะเบียนนักเตะต่างชาติได้เพิ่มขึ้นแต่ลงสนามเท่าเดิม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline