logo-heading

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพิ่งจะฉลองแชมป์ที่ 2 ของฤดูกาลนี้ไปหมาดๆ กับแชมป์สมัยที่ 7 ในศึกรีโว่ คัพ หรือโตโยต้า ลีก คัพ ในชื่อเดิม ซึ่งทำให้ตอนนี้ทีมปราสาทสายฟ้าได้ดับเบิ้ลแชมป์ หลังจากสัปดาห์ก่อนเพิ่งจะชูถ้วยแชมป์ไทยลีกสมัยที่ 8 ไป แต่ซีซั่นนี้ของแชมป์เซราะกราวยังไม่จบ พวกเขายังมีลุ้นแชมป์อีกหนึ่งรายการ นั่นคือช้างเอฟเอ คัพ ที่จะต้องลงป้องกันแชมป์เจอกันทรู แบงค็อก ในสัปดาห์หน้า และแน่นอนเป้าหมายของพวกเขาคือต้องเป็นแชมป์ให้ได้

หากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำได้ พวกเขาจะคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในฤดูกาลนี้ และเป็นการคว้าแชมป์เมเจอร์ในประเทศ 3 รายการ เป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งนี่มันไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดาทั่วไป ที่สโมสรไหนจะทำได้ง่ายๆ หรือทำได้เป็นประจำ เพราะมันเป็นสิ่งที่ยากมากๆ

แค่การจะเป็นแชมป์สักรายการ โดยเฉพาะฟุตบอลลีกก็เป็นเรื่องที่ยากแล้ว การจะเป็นแชมป์บอลถ้วยก็ยากเช่นกัน การจะได้ 2 แชมป์ทั้งลีก ทั้งบอลถ้วยก็ยิ่งยาก ยิ่งไปกว่านั้นการคว้าทั้ง 3 แชมป์ในปีเดียวก็โคตรยาก ดังนั้นไม่ต้องถามถึงการคว้า 3 แชมป์ 2 ปีติดต่อกัน หรือการป้องกันแชมป์ทั้ง 3 ถ้วย มันโคตรของโคตรยาก และไม่ค่อยจะเกิดขึ้นบ่อยในโลกใบนี้

เมื่อเราลองไปเช็กข้อมูลและถามผู้ที่รู้ในวงการฟุตบอลต่างประเทศทั่วโลกมา มีอยู่ทีมนึงที่เคยป้องกันแชมป์ในประเทศ 3 รายการได้แบบนี้ นั่นคือ เปแอสเช หรือ ปารีสฯ ในลีกเอิงฝรั่งเศส ที่เคยคว้า 3 แชมป์ในประเทศได้เมื่อในฤดูกาล 2014–15 และก็มาป้องกันแชมป์ได้ทั้ง 3 รายการในฤดูกาลต่อมา 2015-16 

ส่วนลีกอื่นๆ นอกจากนี้ก็ไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า อาจจะมีเกิดขึ้นก็ได้ ในลีกที่เราไม่รู้จัก หรือลีกที่เราไม่ได้ติดตามกัน แต่ที่จะบอกก็คือว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเกิดปรากฏการณ์แบบนี้เกิดขึ้น นั่นแสดงให้เห็นว่าสโมสรที่ทำได้นั้นจะต้องแข็งแกร่งและมาตรฐานเหนือกว่าคู่แข่งทั้งหมดในประเทศ เพราะถ้าไม่เก่งจริง มาตรฐานไม่สูงจริงมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะได้ทุกแชมป์ในประเทศ สองปีติดแบบนี้

สำหรับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เอง การคว้า 3 แชมป์ ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่และเป็นเรื่องยากอะไร เพราะพวกเขาเคยได้สามแชมป์เมเจอร์แบบนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ในฤดูกาล 2011, 2013, 2015 และฤดูกาลที่แล้ว 2021/22 แต่พวกเขาไม่เคยเป็นแชมป์ 3 รายการแบบนี้ 2 ปีติดต่อกันเลย ช่วง 3 ครั้งแรก จะมีขั้น 1 ฤดูกาลตลอด คือจะเว้นในปี 2012, 2014 เป็นต้น นอกนั้นก็จะเป็นแชมป์ลีกบ้าง แชมป์บอลถ้วยบ้าง หรือเป็นดับเบิ้ลแชมป์บ้าง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ยังไม่การันตีว่าพวกเขาจะทำได้หรือไม่ เพราะยังมีเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลช้างเอฟเอ คัพ ที่จะต้องกับทรู แบงค็อก รองแชมป์ไทยลีก และเป็นหนึ่งในทีมที่เคยเอาชนะบุรีรัมย์ ได้ในศึกไทยลีก ฤดูกาลนี้แมาแล้ว ซึ่งบียู เองก็คงไม่ยอมง่ายๆ และหวังถ้วยนี้อยู่ด้วยเหมือนกัน

โดยทั้งคู่จะพบกันในวันที่ 28 พ.ค.นี้ ที่สนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต เวลา 18.00 น. ซึ่งต้องมารอดูว่าบทสรุปสุดท้ายของฤดูกาลนี้ บุรีรัมย์ จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการฟุตบอลไทย หรือจะเป็นทรู แบงค็อก ที่ดับฝันแล้วคว้าแชมป์แรกของสโมสรไปครอง 

 

 

 

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline