logo-heading

พาตริก กุสตาฟส์สัน นับเป็นนักเตะอนาคตไกลที่เริ่มคุ้นหูแฟนบอลชาวไทยตลอดระยะเวลา 2 ซีซั่นหลังสุด และเริ่มฉายแววออกมาให้เห็นหลังจากเริ่มซีซั่นใหม่ศึก รีโว่ ไทยลีก 2023/24 ไปแล้ว 4 เกมด้วยกัน แม้ว่าจะไม่ได้ยิงระเบิด แต่จากฟอร์มการเล่นสร้างสรรค์แตกต่างในระหว่างเกมนักเตะรายนี้จัดว่าเป็นอีกคนที่น่าสนใจ

เขาเป็นใครมาจากไหน วันนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะพามารู้จักกับเขาและย้อนไทม์ไลน์ชีวิตการค้าแข้งตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันจะเป็นเช่นไร

พาตริก กุสตาฟส์สัน ลูกครึ่งไทย-สวีเดน เกิดและเติบโตจากที่เมืองแอตวิดาเบิร์ก (Åtvidaberg) มีคุณพ่อเป็นชาวสวีเดน และคุณแม่เป็นชาวไทย จุดเริ่มต้นบนเส้นทางสายลูกหนังเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยฝึกฟุตบอลกับ อ็อกเซโลซุนส์ (Oxelösunds IK) ในตำแหน่งกองหน้า ซึ่งโค้ชคนแรกของเขามีชื่อว่า เออร์บัน สเตนเบิร์ก จากนั้นหัวใจของเขาทุ่มเทให้กับฟุตบอลตลอดเรื่อยมาจนได้รับสัญญาอาชีพครั้งแรกกับ แอตวิดาเบิร์ก (Åtvidaberg FF) ทีมฟุตบอลอาชีพในสวีเดน ซึ่งเป็นเป็นทีมบ้านเกิดของเขา โอกาสย้ายไปร่วมทัพ ไอเอฟ ซิลเวีย

แม้โอกาสที่จะก้าวขึ้นไปเล่นลีกระดับสูงมีโอกาสค่อนข้างยาก ประกอบกับฝีเท้าของเขาเกิดไปสะดุดตา บีจี ปทุม ยูไนเต็ด จึงดึงตัวมาปั้นต่อ ก่อนปล่อยให้กับ เชียงใหม่ เอฟซี ยืมตัวไปใช้งานสู้ศึก ไทยลีก 2 ในฤดูกาล 2021

พาตริก กุสตาฟส์สัน : ซีซั่นใหม่ กับบทพิสูจน์แดนหน้า “เดอะแรบบิท”

สำหรับทัวร์นาเมนต์ที่เรียกแจ้งเกิด พาตริก ได้เต็มตัวคือในศึก ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม โชว์ฟอร์มเด่น ยิงไป 3 ประตู และทำ 1 แอสซิสต์ ณ เวลานั้น ถือว่าเป็นนักเตะที่เข้ามาสร้างความแปลกใหม่เพิ่มมิติแดนหน้าของทัพ ช้างศึก ครบเครื่องอย่างเห็นได้ชัด รูปร่างสูงใหญ่ 187 เซนติเมตร มีความเร็วไปกับบอลได้ดี เล่นลูกกลางอากาศได้ และจบสกอร์ได้คม และถูกแฟนบอลยกให้เป็นนักเตะศูนย์หน้าที่ก้าวมาเป็นอนาคตใหม่ของทีมชาติไทย

พาตริก กุสตาฟส์สัน : ซีซั่นใหม่ กับบทพิสูจน์แดนหน้า “เดอะแรบบิท”

อย่างไรก็ตามด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของเขาถึงเวลาที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เรียกตัวกลับมาใช้งานในเลกที่สองซีซั่น 2022/23 ที่ผ่านมา แต่ทว่ากลับโชว์ฟอร์มได้ยังไม่ปังเท่าที่ควร ลงสนาม 12 นัด ยิงเพียง 1 ประตู

ด้วยความที่อายุน้อยสามารถพัฒนาต่อได้ "โค้ชธง" ธงชัย สุขโกกี เล็งเห็นแววและยังเชื่อมั่นและมีเจ้าตัวอยู่ในแผนการทำทีมต่อไป โดยที่ไม่ปล่อยยืมตัวให้กับทีมใดๆ 

หลังจากออกสตาร์ทช่วง 4 เกมแรกในไทยลีก พาตริก กลับมีส่วนร่วมกับหลายประตูหลังจากได้รับโอกาสลงสนามไป 3 เกม ยิงไป 2 ประตู ส่วนใหญ่นั้นล้วนมาจากเท้าซ้ายทั้งสิ้น

พาตริก กุสตาฟส์สัน : ซีซั่นใหม่ กับบทพิสูจน์แดนหน้า “เดอะแรบบิท”

ผลงานโดยรวม พาตริก กุสตาฟส์สัน ออกสตาร์ทที่น่าพอใจและมีพัฒนาการที่ดีเริ่มเข้าใจปรับตัวกับแท็กติกและตอบสนองตามต้องการของกุนซือได้ ก็ต้องมาตามลุ้นต่อว่าเข้าจะพัฒนาตัวเองก้าวสู่ตัวหลัก และขึ้นไปสู่ทีมชาติในอนาคตได้หรือไม่

หากสามารถก้าวไปต่อได้เชื่อว่าเขานั้นจะคือหนึ่งในเจเนอร์เรชั่นใหม่แดนหน้าของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และรอคอยวันที่ก้าวไปถึงโอกาสรับใช้ทีมชาติไทย ที่ถือเป็นแผ่นดินแม่ในอนาคตข้างหน้าต่อไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline