logo-heading

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ณ โรงแรม ดิ เอ็มเพรส จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีเปิดโครงการ “อบรมทักษะรู้เท่าทันสื่อกีฬา” ครั้งที่ 3 ในโซนภาคเหนือ จากทั้งหมด 4 ครั้งทั่วทุกภูมิภาค จัดโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ 

พ่อเมืองเชียงใหม่ เปิดโครงการ “อบรมทักษะรู้เท่าทันสื่อกีฬา” ครั้งที่ 3

โดยได้รับเกียรติจาก “ผู้ว่าเซมเบ้” นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวันกล้า ขวัญแก้ว นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์, นายมนูญ อุทะกะวารี เลขาธิการสมาคมฯ ในฐานะประธานโครงการฯ, นายธีรัช โพธิ์พานิช อุปนายก, นายณฤต ศรีทอง อุปนายก, นายสุรเดช อภัยวงศ์ กรรมการ, นายวิศรุต มีบำรุง กรรมการ, นาย​ธนทร เรืองศิริ​ กรรมการ, นายทีปกร โกมลพันธ์พร อัยการประจำสำนักอัยการสูงสุด, ดร.สีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ร่วมงานในครั้งนี้ โดยมีสมาชิกเเละภาคีเครือข่ายเข้าร่วมอบรมกันอย่างคึกคัก ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์, เคเบิ้ลทีวี, วิทยุกระจายเสียง, สื่อออนไลน์ และ ยูทูบเบอร์ ในจังหวัดเชียงใหม่ และใกล้เคียง กว่า 30 คน

พ่อเมืองเชียงใหม่ เปิดโครงการ “อบรมทักษะรู้เท่าทันสื่อกีฬา” ครั้งที่ 3

“ผู้ว่าเซมเบ้” กล่าวว่า ​​“ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดโครงการอบรมรู้เท่าทันสื่อกีฬาในวันนี้ สื่อมวลชน เป็นหนึ่งในวิชาชีพที่สำคัญ ที่มีบทบาทอย่างมากในสังคมปัจจุบันที่มีช่องทางการสื่อสารให้ประชาชนได้เข้าถึงได้หลากหลาย โดยเฉพาะ สื่อออนไลน์ ที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว นับได้ว่าเป็นโอกาสอันดีของผู้บริโภคในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารนั้น ๆ โดยเฉพาะข่าวสารด้านกีฬา ซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชนจำนวนมาก แต่บางครั้งก็อาจจะมาพร้อมกับการพนัน ทั้งทางตรงและแอบแฝงรูปแบบต่าง ๆ”

“ผมขอชื่นชม สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ ที่ได้จัดโครงการอบรมทักษะรู้เท่าทันสื่อกีฬา 4 ภาค 4 จังหวัด ซึ่งได้จัดมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก ที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และครั้งที่สองที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนในภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคใต้ เป็นจำนวนมาก ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอบรมรู้เท่าทันสื่อกีฬา ครั้งที่ 3 ในโซนภาคเหนือ ในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการเสริมสร้างองค์ความรู้ เพิ่มทักษะ ความเข้าใจ และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้เข้ารับการอบรมในการเปลี่ยนเเปลงสังคมอย่างสร้างสรรค์ ให้สื่อมวลชนสามารถนำเสนอข่าวสารได้อย่างถูกต้อง ไม่ก่อให้เกิดการชี้นำ ไม่ยุยงส่งเสริม หรือนำไปสู่ธุรกิจแฝง ที่ขัดต่อกฎหมายและศิลธรรมอันดีของสังคม และไม่กลายเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดกฎหมายของกลุ่มบุคคลใด” 
 
“ผมขอให้การฝึกอบรมในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ ขอให้ทุกท่านที่เข้ารับการอบรมประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นแบบอย่างของการเป็นสื่อมวลชนที่สร้างสรรรค์ ร่วมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป“

พ่อเมืองเชียงใหม่ เปิดโครงการ “อบรมทักษะรู้เท่าทันสื่อกีฬา” ครั้งที่ 3

สำหรับการอบรมครั้งนี้จัดขึ้น 2 วัน ในวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2566 โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้ความรู้ในเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างไรไม่ให้ถูกฟ้อง, แนวทางการร่างพระราชบัญญัติการพนันฉบับแก้ไขปรับปรุงใหม่, กฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, ทำข่าวอย่างไรไม่ให้ละเมิดสิทธิเด็ก, หลักการสร้างคอนเทนท์เพื่อดึงดูดใจผู้อ่าน/ผู้ชม, การพัฒนาคอนเทนท์ด้วยนวัตกรรมเสียง AI ในรูปแบบแพลตฟอร์มดิจิทัล และ เทคนิคกระบวนการสัมภาษณ์บุคคลเพื่อนำมาประกอบข่าวแบบง่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ ก่อนจะมีภาคปฎิบัติจริงและทำแบบทดสอบ จากนั้นจะมี​พิธีมอบประกาศณียบัตรให้กับผู้ผ่านการอบรม

ทั้งนี้ ผู้สนใจติดตามรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ #สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline