logo-heading

"โอ๋ Superglue" บูมกีฬา "บอลฮอกกี้" รวมชาวต่างชาติหวดสนั่นเชียงใหม่

กีฬาที่คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคย แต่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยรวมตัวกันเล่นมาเป็นเวลานาน ซึ่งคนไทยที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมคือ "โอ๋ Superglue" อนุสรณ์ นฤนาทดํารงค์ ที่มีเพลงฮิตติดปากยุค 2000 กับเพลง "ถามใจ" และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บุกเบิกฟุตซอลทีมชาติไทย ปัจจุบันยังคงหาอะไรใหม่ๆทำ โดยเปิดสนามให้ชาวต่างชาติมาเล่น "บอลฮอกกี้" ที่ซอยวัดอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ชื่อสนาม graphic heaven 

กีฬาชนิดนี้ก็คล้ายๆ กับไอซ์ฮอกกี้ แต่เปลี่ยนจากการเล่นบนลานน้ำแข็งมาเล่นบนพื้นโพลีเมอร์ "โอ๋ Superglue" ได้เล่าว่า 

\"โอ๋ Superglue\" บูมกีฬา \"บอลฮอกกี้\" รวมชาวต่างชาติหวดสนั่นเชียงใหม่

"ครั้งแรกที่ชาวต่างชาติเข้ามาคือปี 2010 เดิมทีผมทำสนามฟุตซอลให้เช่า และสอนฟุตซอลเด็กๆ เพราะเราอยู่กับฟุตซอลมานาน หลังจากนั้นเราปรับมาเป็นสนามบอลฮอกกี้"

"มันมีเสน่ห์ เท่ มีความปราดเปรียว พวกเค้ามาเล่น ผมก็เล่นด้วย ไปๆมาๆหลงรักกีฬาชนิดนี้ อยากจะร่วมหัวจมท้ายพัฒนากีฬาชนิดนี้"

หากจะมองย้อนไปในอดีตก็ถือว่าประสบความสำเร็จกับวงการฟุตซอล เพราะเคยคลุกคลีกับทีมชาติไทยมาหลายชุด เริ่มตั้งแต่ปี 2001 กับบทบาทผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาย ชุดคว้าแชมป์อาเซียน ที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนจะอำลาทีมชาติ ด้วยการเป็นผู้จัดการทีมหญิง ชุดรองแชมป์ CFA International Tournament 2019 ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ส่วนในระดับสโมสรก็เคยเป็นผู้จัดการทีมบลูเวฟ ชลบุรี สัมผัสแชมป์ไทยลีกมาแล้ว แต่กลับกีฬา "บอลฮอกกี้" ยังต้องค่อยเป็นค่อยไป 

"หลังจากเล่นกันมานาน ก็ค่อยๆเป็นรูปเป็นร่างเมื่อ อดัม โคพัส ชาวแคนาดา เดิมเคยเป็นอาจารย์ที่ฮ่องกง 14 ปี เป็นคนเอาบอลฮอกกี้ไปเผยแพร่ที่ฮ่องกง มีการจัดแข่งที่ YMCA ฮ่องกง และเคยพาทีมมาแข่งที่ไทย"

"ตอนหลังย้ายมาสอนที่เชียงใหม่ ก็ได้คุยกับผม แล้วก็ได้ร่วมกันหาผู้สนับสนุนเพื่อทำสนามบอลฮอกกี้ ซึ่งเค้าเป็นผู้บริหาร ISBHF (International Street & Ball Hockey Federation) ภาคพื้นเอเชีย"

"อดัม เป็นคนหาสปอนเซอร์แบรนด์ KMAPPER ได้ให้อุปกรณ์มาเป็นจำนวนมาก ทั้งไม้ฮอกกี้และลูกบอล เพื่อมาฝึกซ้อมและเผยแพร่ให้คนไทยมาสนุกกับกีฬาชนิดนี้"

\"โอ๋ Superglue\" บูมกีฬา \"บอลฮอกกี้\" รวมชาวต่างชาติหวดสนั่นเชียงใหม่

การเข้ามาของ อดัม โคพัส ยังทำให้มีการแข่งขันทัวร์นาเม้นต์ที่เชียงใหม่ "Lanna Cup 2023" เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมี 5 ทีมเข้าร่วมแข่ง ทีมแชมป์ตกเป็นของ "ฮานอย" ซึ่งเป็นนักบอลฮอกกี้ชาวต่างชาติที่ไปอยู่ในเวียดนาม ส่วนทีมเจ้าภาพคือ "ไฮแลนเดอร์" ทีมบอลฮอกกี้ของชาวต่างชาติที่อยู่เชียงใหม่มีชาวต่างชาติหลากหลาย เช่น ฟินแลนด์ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ แคแนดา อเมริกา 

"คนไทยที่อยากจะเล่น คุณมาตัวเปล่า เรายินดีที่จะสอน เราอยากหาสมาชิกใหม่เพิ่ม แล้วมันก็ไม่ได้ยาก"

"แล้วเราก็ทำสื่อโซเชี่ยลเพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงกีฬาชนิดนี้"

ตอนนี้มีการรวมตัวเล่นของชาวต่างชาติในกรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ และกำลังขยายไปยังพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ แต่โจทย์ใหญ่คือจะทำอย่างไรให้คนไทยหันมาสนใจกีฬาชนิดนี้ เหมือนกับกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในไทย

เป็นความท้าทายใหม่ของ "โอ๋ Superglue" กับกีฬาที่คนไทยไม่รู้จัก

\"โอ๋ Superglue\" บูมกีฬา \"บอลฮอกกี้\" รวมชาวต่างชาติหวดสนั่นเชียงใหม่

\"โอ๋ Superglue\" บูมกีฬา \"บอลฮอกกี้\" รวมชาวต่างชาติหวดสนั่นเชียงใหม่

\"โอ๋ Superglue\" บูมกีฬา \"บอลฮอกกี้\" รวมชาวต่างชาติหวดสนั่นเชียงใหม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline