logo-heading

เปิดใจ ติโม แวร์เนอร์ อดีตกองหน้าทีมชาติเยอรมนีของ “สิงห์บลู” กับการหวนคืนสู่บ้านเก่า “RB Leipzig” นับว่าเป็นการกลับมาอย่างหน้าตื่นเต้นสำหรับนักเตะชาวเยอรมันผู้เป็นที่รักของแฟนบอล Bundesliga สองปีที่ผ่านมาเขาจากบ้านไปพร้อมกับตำนานด้วยตำแหน่งผู้ทำประตูสูงสุดของสโมสร วันนี้แฟนๆ ทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจในบทใหม่ของชีวิตการค้าแข้งของนักเตะวัย 26 ปีรายนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกสายตากำลังรอชมฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมในบ้านเกิดของเขาอีกครั้ง

ติโม แวร์เนอร์ เปิดใจ ! ถึงการกลับมา ไลป์ซิก อีกครั้ง

Q: คุณรู้สึกอย่างไรบ้างกับการได้กลับมาเล่นให้ RB Leipzig อีกครั้ง ?
A: แน่นอน การกลับมาที่ RB Leipzig เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับผม มันรู้สึกเหมือนได้กลับบ้าน เพื่อนๆ นักเตะของผมหลายคน เช่น คอนราด ไลเมอร์ ที่ผมยังคงพูดคุยอยู่ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านก็ยังอยู่กับทีมนี้ ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีความสุขมาก ทั้งกับเพื่อนร่วมทีมและทีมโค้ช นอกเหนือจากเพื่อนในทีมแล้ว ผมก็ดีใจมากที่จะได้เจอเพื่อนของผมที่ยังคงอยู่ในเมืองนี้ โดยรวมแล้ว การกลับมาในครั้งนี้มันดีมาก

Q: เมื่อนึกย้อนกลับไปถึงการเข้าร่วมสโมสร RB Leipzig ครั้งแรก ช่วงเวลาไหนมีความหมายมากที่สุดสำหรับคุณ? 
A: ผมว่าคำถามนี้ตอบยากนะ เพราะตลอด 4 ปีที่ผมเคยอยู่ที่นี่มีช่วงเวลาที่พิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการที่ทีมเราสามารถไปถึง UEFA Champions League ได้ในปีแรก หรือจะเป็นการแข่งรอบรองชนะเลิศใน UEFA Champions League กับ Tottenham เอาเข้าจริงแล้วช่วงเวลาพิเศษต่างๆ ใน 4 ปีนั้นก็เป็นเหตุผลที่ผมตัดสินใจกลับมาที่ RB Leipzig อีกครั้ง

Q: การชนะ UEFA Champions League กับ Chelsea ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้คุณได้เติบโตในฐานะนักเตะอาชีพ คุณคิดว่า “ติโม แวร์เนอร์คนใหม่" จะทำอะไรได้ดีกว่าติโม แวร์เนอร์ในปี 2020?
A: แน่นอน ผมมีชื่อเสียงมากกว่าตอนที่ผมจากไปจากทีม ใน 2 ปีที่ผมอยู่กับ Premier League ทำให้ผมโตขึ้นในฐานะนักเตะ และการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีขึ้น ในฐานะนักเตะผมว่าการชนะ UEFA Champions League ยิ่งใหญ่เหลือเกิน และคงไม่มีถ้วยรางวัลไหนที่พิเศษไปกว่านี้ ส่วนการเติบโตเป็นผู้ใหญ่เป็นการบังคับให้ผมต้องพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวในประเทศและวัฒนธรรมใหม่ๆ หรือการฝึกภาษา จนตอนนี้ผมสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น 

Q: เป้าหมายของคุณกับสโมสร RB Leipzig ในฤดูกาลนี้ และในอนาคตคืออะไร? 
A: ผมคิดว่าการกลับมาที่นี่ และพูดว่าผมจะต้องการคว้าแชมป์ UEFA Champions League กับ RB Leipzig ให้ได้ก็คงจะเกินไปหน่อย ผมว่าในตอนนี้ ทีมเราดีมาก และถึงแม้ว่าเราจะเริ่มต้นฤดูกาลได้ไม่ดีมากนัก แต่ผมคิดว่าทีมเรายังสามารถพัฒนาการเล่นได้ และยังคงเป็นหนึ่งในทีมเต็งของ DFL-Super Cup ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็หวังว่าทีมเราจะรักษามาตรฐานได้ดีเหมือนปีที่แล้ว 

สำหรับการชนะ UEFA Champions League นั้น แน่นอนมันยากมาก และต้องอาศัยโชคประมาณนึงไม่ว่าจะเป็นในการจับฉลากการแบ่งกลุ่ม ใน ผมว่าเราโชคดีที่ได้ลงแข่งกับกลุ่มที่ไม่โหดมากนัก และผมก็คิดว่าเราต้องการโชคเล็กน้อยในการแข่งขัน 2-3 เกมแรกด้วย ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าทีมเราเป็นทีมอีกหนึ่งทีมที่น่าจับตามองและจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวต่อทีมอื่นๆ อย่างแน่นอน

Q: คุณคือนักเตะที่ทำประตูได้สูงสุดของ RB Leipzig และแน่นอนว่าการกลับมาในครั้งนี้มาพร้อมกับความหวังของแฟนๆ คุณรู้สึกอย่างไรกับความคาดหวังรอบด้านในขณะนี้? คุณจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างไร?
A: การเป็นดาวซัลโวของสโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้เป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับผม มันไม่ใช่ความกดดันนะ ในทางกลับกันมันเป็นเหมือนความสุขที่จะได้ทำมันต่อไป เพราะการทำประตูเป็นสิ่งที่ผมและกองหน้าคนอื่นๆ รักอยู่แล้ว ความคาดหวังนี้คงเป็นเหมือนเป้าหมายของผมในการขยายสถิติและทำมันให้ดีขึ้นกว่าเดิม

Q: ตอนนี้โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ออกได้จาก Bundesliga ไปแล้ว เจ้าของตำแหน่งผู้ทำประตูสูงสุดของลีกไม่อยู่แล้ว คุณมองเห็นโอกาสในการคว้ารางวัลนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายของคุณหรือไม่?
A: ผมไม่แน่ใจว่า “โอกาส" ในที่นี้หมายถึงอะไร ถ้ามันคือถ้วยรางวัล นั่นไม่ใช่เป้าหมายหลักของผม ส่วนตัวผมคิดว่ากองหน้าทุกคนต้องการยิงประตูให้ได้มากที่สุดอยู่แล้ว และแน่นอนการย้ายตัวของเลวานดอฟสกี้ มันอาจจะทำให้การคว้ารางวัลนั้นง่ายขึ้น แต่ในท้ายที่สุด Bundesliga ก็มีกองหน้าเก่งๆ มากมาย ตั้งแต่ผมจากลีกนี้ไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นักเตะจากทีมต่างๆ ทำประตูได้มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น มันยังคงไม่ง่ายที่จะคว้ารางวัลนั้นมาครอง ไม่ว่าอย่างไรก็ตามผมจะตั้งใจทำประตูให้ได้มากที่สุด ถ้าผมสามารถคว้าถ้วยรางวัลนี้ในตอนท้าย มันจะเป็นสิ่งที่สุดยอดเลยทีเดียว

Q: คุณคิดถึงอะไรในบุนเดสลีกามากที่สุด?
A: หลายอย่างเลย เช่น อย่างแรกเลยคือสนามกีฬา ผมคิดว่าเยอรมนีมีสนามกีฬาที่ดีที่สุดในโลก สองคือวิธีการเล่นที่ผมคิดว่านักเตะลีกนี้มีชั้นเชิงในการเล่นที่หลากหลายกว่าใน Premier League มันเจ๋งจริงๆ นะ นอกจากนี้ก็คงไม่พ้นบรรยากาศในสนามก็ยังแตกต่างจาก Premier League มากด้วย มันเป็นบรรยากาศที่ยากจะบรรยาย สำหรับผมแล้ว Bundesliga เป็นลีกที่พิเศษมาก

Q: อีกหนึ่งเหตุผลในการกลับมาของคุณในครั้งนี้ คือการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะมาถึง คุณประเมินโอกาสของทีมชาติเยอรมันในปีนี้อย่างไร?
A: แน่นอนว่ามันมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจของผมในครั้งนี้ ผมอยากเล่นในฟุตบอลโลกและผมอยากฝึกซ้อมให้พร้อมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมทุ่มเทให้กับมันมากด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีโอกาสลงแข่งแค่ 2-3 ครั้งในอาชีพนักเตะเท่านั้น และมันก็เป็นการแข่งขันที่มีเกียรติที่สุดที่นักเตะจะสามารถลงเล่นได้ สำหรับทีมชาติเยอรมัน ผมคิดว่าเรามีทีมที่ดีมาก และเราจะสามารถทำผลงานได้ดีถึงแม้เราจะมีอยู่ในกลุ่มที่หินมากก็ตาม แรงกดดันจะทำเราทุ่มเทในระดับ 100% ตลอดการการแข่งขัน และจะทำให้เรามีโอกาสคว้าแชมป์ในที่สุด

ขอบคุณภาพจาก: Bundesliga.com

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline