logo-heading

[ แมนฯ ซิตี้ โดนริบประตู ]

เหตุการณ์ : ในเกมที่ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-0 เหตุเกิดในนาทีที่ 53 ของการแข่งขัน เมื่อ เรือใบสีฟ้า คิดว่าพวกเขาเป็นฝ่ายออกนำได้ก่อน จากจังหวะที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไปปั๊มบอลจากเงื้อมมือของ อลิสซอน นายด่าน หงส์แดง แล้วบอลกระดอนไปถึง ฟิล โฟเด้น ได้ยิงในระยะประชิดเข้าไป

ผู้เล่น ลิเวอร์พูล ไม่พอใจประท้วง แอนโทนี่ เทย์เลอร์ ซึ่งดูเหมือนพวกเขารู้สึกว่า อลิสซอน เป็นฝ่ายจับบอลได้ก่อนทั้งสองมือ แล้วฮาแลนด์ค่อยไปเตะโดนบอลทีหลัง ดังนั้นจังหวะนี้ จึงต้องมีการตรวจสอบจาก VAR

การตัดสินของ VAR : ริบประตู

คำอธิบาย : ทว่ากรรมการไม่ได้ริบประตูจากจังหวะที่ ฮาแลนด์ ปั๊มบอลกับมือ อลิสซอน แต่มาจากจังหวะก่อนหน้านั้น ดาร์เรน อิงแลนด์ ผู้ตัดสิน VAR บอกให้ แอนโทนี่ เทย์เลอร์ มาดูภาพย้อนหลัง และภาพแสดงให้เห็นถึงช็อตที่ ฮาแลนด์ ดึงเสื้อ ฟาบินโญ่ ในจังหวะทำเกมบุกก่อนนำมาซึ่งประตูของ ซิตี้

ซึ่งจริง ๆ ช็อตนี้ แอนโทนี่ เทย์เลอร์ สามารถเลือกจะไม่ให้ฟาวล์ได้ ในกรณีที่เขามองว่ามันเป็นการเล่นตามจังหวะของเกมนัดนี้ ซึ่งมีการปล่อยไหล-ให้ฟาวล์ยากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ตัดสินมองว่า ประตูนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ โดยไม่คำนึงถึงจังหวะที่ ซิตี้ ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ของ ฮาแลนด์ กับ ฟาบินโญ่ จึงตัดสินให้ริบประตูตาม VAR ครับ

แต่ ๆ ต่อให้ จังหวะฮาแลนด์ดึงฟาบินโญ่ล้ม จะไม่ถูกจับฟาวล์ แต่ก็ยังมีโอกาสสูงที่จะโดนริบประตูอยู่ดี จากจังหวะที่ ฮาแลนด์ ไปเตะบอล ทั้งที่นับว่าอยู่ในการครอบครองของ อลิซอน แล้ว เพราะมันเป็นไปตามกฎง่าย ๆ ครับ ว่าถ้าหากผู้รักษาประตูใช้มือจับบอลกับพื้น และแม้จะใช้มือแค่ข้างเดียว ก็จะถูกพิจารณาว่าเป็นฝ่ายได้ครอบครองแล้ว โดยฝั่งต้องข้ามไม่สามารถแย่งได้

[ ปฏิเสธลูกลักไก่ของ โรนัลโด้ ]

เหตุการณ์ : ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเสมอกับ นิวคาสเซิ่ล 0-0 เหตุเกิดในนาทีที่ 48 ของการแข่งขัน เมื่อ นิวคาสเซิ่ล กำลังเตรียมจะเตะฟรีคิกจากแดนหลัง ซึ่งได้จากจังหวะที่ แมนยู ล้ำหน้า โดย ฟาเบียน แชร์ ได้เขี่ยบอลคืนไปให้ นิค โป๊ป ผู้รักษาประตู

ซึ่งในขณะที่ โป๊ป กำลังยืนประเมินสถานการณ์ ดูผู้เล่นข้างหน้า โดยที่ตัวเขายังไม่ได้สัมผัสกับลูกบอล จู่ ๆ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้วิ่งมาฉกบอล แล้วยิ่งเข้าตาข่ายไปแบบโล่ง ๆ 

แต่ทว่า เคร็ก พอว์สัน ผู้ตัดสิน ได้เป่านกหวีดตั้งแต่จังหวะที่ คริสเตียโน่ วิ่งไปเอาบอล หรือเป่าให้หยุดเล่นตั้งแต่ก่อนลูกบอลจะเข้าประตูแล้ว เนื่องจากเขามองว่าการส่งบอลของ ฟาเบียน แชร์ ไม่ชัดเจนว่าเป็นการเตะเล่นฟรีคิกไปแล้ว

การตัดสินของ VAR : VAR ไม่สามารถตรวจสอบได้

คำอธิบาย : เนื่องจากผู้ตัดสินเป่านกหวีด ตั้งแต่ก่อนที่ลูกบอลจะเข้าประตู ดังนั้น VAR จึงไม่ได้มีบทบาทในจังหวะนี้ โดย เคร็ก พอว์สัน ถือว่าจังหวะที่ ฟาเบียน แชร์ ส่งบอลคืนให้ โป๊ป ยังไม่ได้มีการเตะฟรีคิก แต่เป็นในแง่ของการตระเตรียมก่อนจะเล่น

และที่สำคัญคือ มันจะมีการโต้เถียงซะยิ่งกว่านี้ซะอีก หากอนุญาตให้ลูกนี้เป็นประตู เพราะเห็นได้ชัดว่า นิค โป๊ป ไม่ได้แสดงอากัปกิริยาว่าตัวเขาได้รับบอลมาจากลูกที่เตะฟรีคิกแล้ว แต่เขากำลังเตรียมตัวที่จะเตะฟรีคิกเองต่างหากครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline