logo-heading

แต่แน่นอนวันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะพามาเจาะให้ลึกกับชายคนนี้ลงไปอีก ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน? ทำไมเก่งจัง? และชายคนนี้ยังเคยเล่นใน พรีเมียร์ลีก มาก่อนด้วย ไม่รู้ทุกคนยังจำกันได้ไหม? 

และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ขอบสนามหามาแนะของเรา จะพาไปทำความรู้จักกับ เอนเนอร์ วาเลนเซีย กันครับ  …


ข้อมูลโดยสังเขป

เอนเนอร์ วาเลนเซีย ปัจจุบันมีอายุ 33 ปีแล้ว สูง 177 เซนติเมตร ถนัดเท้าขวา เล่นในตำแหน่ง กองหน้า ให้กับสโมสร เฟเนร์บาห์เช่ ในลีก ตุรกี ส่วนในทีมชาติเล่นให้กับ เอกวาดอร์ บ้านเกิด

เขามีสไตล์การเล่นเป็นศูนย์หน้าที่วิ่งเร็ว และจบสกอร์ดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเจ้าตัวเคยเล่นในตำแหน่งปีกมาก่อน จึงค่อนข้างคล่องตัว และมีสกิลการเลี้ยงบอลที่ใช้ได้ และแม้จะสูงไม่มาก แต่ก็มีทักษะที่ดีในการโหม่งทำประตูครับ

เคยเล่นใน พรีเมียร์ลีก มาก่อน

ไม่รู้หลายคนยังพอจำได้หรือเปล่า ว่าชายชื่อ เอนเนอร์ วาเลนเซีย คนนี้ เคยเล่นใน พรีเมียร์ลีก มาก่อน โดยย้อนไป เขาเริ่มเข้าสู่อคาเดมี่ฟุตบอลกับสโมสรชื่อ เอเมเลค ในประเทศบ้านเกิด ก่อนได้สร้างชื่อหลังจากขึ้นทีมชุดใหญ่ และได้ย้ายไปอยู่กับสโมสร ปาชูก้า ในลีก เม็กซิโก 

โดย วาเลนเซีย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในแดนจังโก้ ด้วยการคว้าดาวซัลโวตั้งแต่ฤดูกาลแรก ลงเล่น 24 นัดรวมทุกรายการ ทำได้ถึง 18 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ จนเขาเริ่มได้เป็นกำลังหลักให้ทีมชาติ เอกวาดอร์ และได้ย้ายมาอยู่กับสโมสร เวสต์แฮม ใน พรีเมียร์ลีก ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์

โดย วาเลนเซีย ดูจะเริ่มต้นกับลีกอังกฤษได้ดีเลย 9 เกมลีกแรกกับ ขุนค้อน ทำมาได้ถึง 3 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ จนช่วงนั้นเจ้าตัวถึงกับมีข่าวเชื่อมโยงกับ เชลซี ด้วยซ้ำ แต่ทว่าในครึ่งฤดูกาลหลัง เขากลับทำได้เพียงประตูเดียว 

และในฤดูกาลถัดมา ก็ยังทำได้แค่ 4 ประตูใน พรีเมียร์ลีก เช่นกัน วาเลนเซีย จึงถูกส่งไปยืมตัวกับ เอฟเวอร์ตัน แต่เจ้าตัวก็ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในถิ่น กูดิสัน ปาร์ค ในฐานะสำรอง และทำได้เพียง 3 ประตู เขาจึงถูกขายทิ้งออกจาก พรีเมียร์ลีก ในซัมเมอร์นั้น

แล้วมาอยู่กับ ติเกรส ในลีก เม็กซิโก ลีกที่เขาคุ้นเคยอีกครั้ง เอนเนอร์ วาเลนเซีย อยู่ที่นั่นเป็นเวลา 3 ปี และได้เรียกความมั่นใจกลับมา ก่อนได้ย้ายมาอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช่ ทีมในลีก ตุรกี อย่างในปัจจุบัน

โดยเจ้าตัวลงสนามให้กับทีมดังแดนไก่งวงมาแล้ว 90 นัดรวมทุกรายการ ทำได้ 41 ประตู กับ 14 แอสซิสต์ และโดยเฉพาะซีซั่นนี้ ที่ทำผลงานไปแล้ว 13 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ ในเกมลีก นำเป็นดาวซัลโวลีกของตุรกีซะด้วย
 

เคยสร้างชื่อจาก บอลโลก 2014 มาก่อน

เรื่องนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่าหลายคนยังจำกันได้ไหม ว่าจริง ๆ แล้ว เอนเนอร์ วาเลนเซีย เคยสร้างชื่อในรายการ บอลโลก มาก่อน เมื่อครั้งปี 2014 ที่ บราซิล เป็นเจ้าภาพ

เขาทำได้ถึง 3 ประตู จาก 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม แต่น่าเสียดายที่มันไม่พอทำให้ เอกวาร์ดอร์ ผ่านเข้ารอบต่อไปได้

แต่อย่างน้อย ๆ นี่ก็เป็นจุดสำคัญที่ทำให้ วาเลนเซีย ได้มีโอกาสย้ายมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก หลังจาก เวสต์แฮม ประทับใจฟอร์มของเขาใน บอลโลก ครั้งนั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุก ๆ บอลโลก มักจะสร้างโอกาสให้นักเตะนอกสายตาแต่มีของเสมอ ๆ


สร้างชื่ออีกครั้งใน บอลโลก 2022

ต้องใช้เวลาถึง 8 ปี กว่าที่ เอกวาดอร์ ของเขา จะได้กลับมาเล่นใน เวิลด์ คัพ รอบสุดท้ายอีกครั้ง มาครั้งนี้ เอนเนอร์ วาเลนเซีย มาในฐานะกัปตันทีมชาติ, ดาวซัลโวตลอดกาลของชาติ และเป็นนักเตะ เอกวาดอร์ เพียงคนเดียวจากชุดบอลโลกเมื่อ 8 ปีก่อนที่ยังได้เล่นใน บอลโลก หนนี้

และชายเจ้าของฉายา ซูเปอร์แมน ที่แฟน ๆ ทีมชาติตั้งให้ ก็ไม่ทำให้ชาว เอกวาดอร์ ผิดหวัง หลังได้เป็นหนึ่งในชาติที่ประเดิมสนามนัดแรก เจอกับ กาตาร์ ชาติเจ้าภาพ

เอเนอร์ วาเลนเซีย สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะการทำ 2 ประตู ทั้งจากจุดโทษที่เรียกเอง และยิงเองอย่างเยือกเย็น กับอีกลูกจากการโหม่งสุดเนียนกริ๊บ ได้โอกาสยิง 2 ครั้ง เป็น 2 ประตู นี่คือสิ่งที่ทีมต้องการจากกองหน้า และคือสิ่งที่ชาติต้องการสตาร์อันดับ 1 ของทีม

และ เอนเนอร์ วาเลนเซีย ยังได้กลายเป็นนักเตะคนแรกที่คว้ารางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ ในทัวร์นาเมนต์ บอลโลก 2022 พร้อมกับสร้างสถิติมากมาย

ทั้งเป็นผู้ที่ทำประตูใน บอลโลก ให้ เอกวาดอร์ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 5 ประตู จากเพียง 4 นัด, และเขาคือคนที่ทำทั้ง 5 ประตูหลังสุดของ เอกวาดอร์ ในบอลโลกด้วย คือยิงคนเดียวว่างั้น 5 เกมหลัง

และที่สำคัญคือการพา เอวาดอร์ เป็นชาติแรกในประวัติศาสตร์ 92 ปีฟุตบอลโลกที่ชนะชาติเจ้าภาพในนัดแรกได้ ก็ต้องมารอดูกันว่าครั้งนี้ เอเนอร์ วาเลนเซีย จะสามารถพาชาติของเขา ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมได้สักทีหรือไม่?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline