logo-heading

แค่เปิดหัวมา ก็เป็นดราม่าร้อนแรงแล้วครับ เมื่อ วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกตัวจี๊ด เรอัล มาดริด ประกาศตัดพ้อต่อ ลา ลีกา สเปน หลังล่าสุดเจ้าตัวโดนแฟนบอล บาเลนเซีย ตะโกนเหยียดผิว อย่างหนัก และ โจ๋งครึ่มแบบไม่เกรงกลัวกับบทลงโทษใดๆ จนกลายเป็นเรื่องราวอื้อฉาว ที่พูดถึงกันไปทั่วโลก

วินิซิอุส ไม่ได้ทนทุกข์กับเหตุการณ์แค่ในสนามเท่านั้น เพราะเขาต้องเจอการล้อเลียน การเหยียดผิว ตั้งแต่ก่อนเกมจะเริ่มด้วยซ้ำ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาต้องเผชิญกับสถานการณ์อันน่ารังเกียจ และ ไม่ค่อยได้รับการดูแลใดๆ ..

มันเกิดอะไรขึ้นกับ วินิซิอุส ในเกมกับ บาเลนเซีย เดี๋ยว ขอบสนาม จะไปเล่าให้ฟัง

เกมนี้ เรอัล มาดริด บุกไปเยือน เมสตาย่า สเตเดี้ยม รังเหย้าของ บาเลนเซีย และ ผลปรากฏว่า ราชันชุดขาว แพ้ไปด้วยสกอร์ 1-0 ซึ่งเรื่องผลการแข่งขันเป็นเรื่องรองไปทันที เมื่อ "การเหยียดผิว" กลายเป็นประเด็นหลัก ที่ผู้คนให้ความสนใจ และ เรียกร้องให้ลงโทษให้หนัก กับ พฤติกรรมเสื่อมๆของแฟนบอลบางกลุ่ม

เหตุการณ์ฉาว เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเกม เมื่อ วินิซิอุส น็อตหลุด เก็บอารมณ์ไม่อยู่ ไปชี้หน้าด่าใส่แฟนบอล "ไอ้ค้างคาว" ที่ตะโกนล้อเลียนเขาว่า "เป็นลิง" เขาพยายามเรียกร้องให้ผู้ตัดสิน รีบเข้ามาจัดการ ท่ามกลางการเข้ามาห้ามปราบของทั้งนักเตะ บาเลนเซีย และ เรอัล มาดริด แต่เขาก็พยายามบอกว่า เขาโดนทำร้ายด้วยการพูด "เหยียดผิว" อย่างน่ารังเกียจ

วินิซิอุส รับไม่ได้ และ ตัดสินใจไม่ขอเล่นต่อ ทำให้เกมการแข่งขัน ต้องหยุดชะงักไปชั่วคราว !!! เขาพยายามเรียกร้องให้มีการจัดการ ท่ามกลางการห้ามปราบของกลุ่มนักเตะบาเลนเซีย และ กลุ่มนักเตะ เรอัล มาดริด ซึ่ง วินิซิอุส พยายามอธิบายให้เพื่อนๆฟังว่า เขาต้องเจอกับการเหยียดเชื้อชาติหนักมากแค่ไหน

ขนาดที่ คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือใหญ่ ยังได้แจ้งผู้ตัดสิน ให้เป่าหยุดเกมนี้ เพราะมีแฟนบอลกลุ่มหนึ่งของ ไอ้ค้างคาว ตะโกนเรียก วินิซิอุส ว่า "ลิง" แถมยังส่งเสียงร้องบนอัฒจันทร์ ออกมาล้อเลียน เพิ่มความน่ารังเกียจมากขึ้่นไปอีก

ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้ว วินิซิอุส จะยอมกลับมาเล่นต่อ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับตัวคนที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดผิว วินิซิอุส ออกไปแล้ว แต่ธาตุไฟในตัวมันแตกซ่าน เขาควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ สุดท้ายจากผู้ถูกกระทำ "กลายเป็นคนถูกไล่ออกจากสนาม"

เนื่องจาก วินิซิอุส ไปมีปากเสียงกับผู้เล่นของ บาเลนเซีย จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้น เขาถูกล็อคคอ แต่ก็ใช้มือฟาดหน้า อูโก้ ดูโร่ ผู้เล่น ไอ้ค้างคาว โดยผู้ตัดสินย้อนกลับไปดู VAR จากนั้นก็แจกใบแดงไล่ "วินี่" ออกทันที

จึงเป็นที่มาของคำว่า "รางวัลที่พวกเหยียดผิวควรได้รับ มันคือใบแดงของผม นี่มันไม่ใช่ฟุตบอล แต่มันคือ ลา ลีกา"

เพราะ วินิซิอุส ไม่ได้โดนเหยียดผิวแค่ในสนาม ระหว่างการแข่งขันเท่านั้นนะครับ เนื่องจากก่อนเกมจะเริ่มขึ้น แฟนบอล บาเลนเซีย ก็ทำพฤติกรรมน่ารังเกียจ เริ่มเหยียด วินิซิอุส ตั้งแต่รถบัสของสโมสร มาดริด เลี้ยวเข้ามาจอดที่สนาม เมสตาย่า สเตเดี้ยม แล้ว ด้วยการตะโกนว่า "วินิซิอุส เอ็งมันไอ้ลิง"

ไม่มีใครทนเรื่องพวกนี้ได้หรอก ต่อให้เราจะเจอคำเหล่านี้มาตั้งแต่ เล็กจนโต แต่ไม่สามารถทำใจยอมรับมันได้หรอก .. เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะเคยพบเจอการดูถูก บูลลี่ มาก่อน ทั้ง "อ้วน เตี้ย เหี้ย ดำ" 

ซึ่งคนพูดคงสนุกปากไปวันๆ โดยไม่ได้นึกใจคนฟังด้วยซ้ำ ว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร 

หลังจบเกม วินิซิอุส ตัดพ้อแบบร่ายยาว เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาโดนเรื่องเหยียดผิว เขาโดนมานับครั้งไม่ถ้วน และ แต่ล่ะครั้งก็รู้สึกเจ็บปวดหัวใจเหลือเกิน

กลับกัน ลา ลีกา สเปน ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านเข้ามา และ ก็ผ่านไป ไม่ได้มีบทลงโทษแบบจริงๆจังๆ อารมณ์แบบต้อง "เชือดไก่ให้ลิงดู"

"ไม่ใช่ครั้งแรก หรือครั้งที่สอง หรือครั้งที่สาม การเหยียดผิวเป็นเรื่องปกติไปแล้วในศึก ลา ลีกา สเปน เพราะพวกเขาคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ สหพันธ์ฟุตบอลสเปน ก็เช่นกัน มันช่วยสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามด้วยซ้ำ ผมเสียใจที่ลีกนี้ ครั้งหนึ่งเคยมี โรนัลดินโญ่ , โรนัลโด้ , คริสเตียโน่ และ เมสซี่ แต่ทุกวันนี้มันกลายเป็นเรื่องการเหยียดผิวไปแล้ว"

"สเปน เป็นประเทศที่สวยงาม และ ต้อนรับผมเป็นอย่างดี แต่กลายเป็นที่รู้จักในฐานะประเทศแห่งการเหยียดผิว ซึ่งมันส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์สายตาชาวโลก ทุกวันนี้ สเปน ในสายตาของแฟนบอลชาวบราซิล กลายเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการเหยียดผิวไปแล้ว และ โชคร้ายที่มันเกิดขึ้นทุกสัปดาห์ แต่ผมแข็งแกร่ง และ ผมจะต่อสู้กับการเหยียดผิวอย่างถึงที่สุดแม้ว่ามันจะห่างไกลก็ตาม"

การร่ายความรู้สึกตัดพ้อของ วินิซิอุส ที่ระบายลงใน "ไอจี" มันรับรู้ได้เลยว่า เขาอัดอั้นมากเพียงใด เพราะอย่างที่บอกครับนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาต้องเผชิญกับเรื่องเหยียดผิว

- วินิซิอุส เคยโดน เปโดร บราโว่ ประธานสมาคมเอเยนต์แห่งสเปน ได้ออกมาเหยียดเชื้อชาติผ่านรายการสดว่า ทำท่าดีใจ "เต้นเหมือนลิง" ถ้าอยากเต้น ให้กลับไปเต้นที่บราซิล เพราะที่สเปน ต้องหัดเคารพคู่แข่ง ให้หยุดเล่นเป็น ลิง เสียที หลังจากนั้นก็กลายเป็นดราม่าอย่างหนัก มีเพื่อนๆในอาชีพ ออกมาเคียงข้าง และ สนับสนุนให้ วินิซิอุส เต้นต่อไป

- กับ แอตเลติโก มาดริด คู่ปรับร่วมเมือง ก็เคยร้องเพลงที่มีความหมายเหยียดผิวใส่ วินิซิอุส เช่นกัน เมื่อครั้งบุกไปเยือน ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ หนำซ้ำยังเคยมีแฟน ตราหมี รายหนึ่ง นำเอาตุ๊กตาลิงพร้อมกับใส่เสื้อสีขาว เพื่อเหยียด วินี่ ในเชิงสัญลักษณ์ เดือดร้อนโฆษกประจำสนาม ต้องเปิดไมค์ให้แฟนบอลหยุดพฤติกรรมดังกล่าว

- วินิซิอุส เคยออกมาโพสต์ระบายความในใจ ว่าเขายังโดนแฟนบอลที่น่ารังเกียจ คอยใช้คำพูดเหยียดสีผิว อยู่ตลอดเวลา ยามที่ลงเล่นในลีกลูกหนังแดนกระทิงดุ ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขัน ก็ไม่สามารถหาทางออก หรือ มีบทลงโทษจริงๆจังได้สักที

นี่คือสิ่งที่ วินิซิอุส พบเจอตลอด ดังนั้นมันเป็นเรื่องที่เข้าใจหัวอกเลยว่า ทำไมเขาถึงออกอาการไม่พอใจอย่างสุดขีด ในเกมที่เจอกับ บาเลนเซีย และ ตัดพ้อใส่ฝ่ายจัดการแข่งขันของ ลา ลีกา สเปน เพราะไม่มี เทค แอคชั่น ใดๆ ที่เป็นรูปธรรม

นักเตะดังๆ และ ตำนานๆหลายคน ต่างโพสต์ข้อความให้กำลังใจ และ สัมภาษณ์พร้อมอยู่เคียงข้างกับ วินิซิอุส .. โดยเฉพาะกับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตำนานกองหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ วินิซิอุส ใดๆทั้งสิ้น แต่เขารับรู้ได้กับความบอบช้ำภายในหัวใจ

"เราต้องเห็นไอ้หนู วินิซิอุส โดนทำเรื่องทรามๆแบบนี้กี่ครั้งกันเหรอ ? "เขาโดนใบแดง หลังจากถูกล็อกคอและถูกเหยียดผิวตลอดทั้งเกม ผมเห็นถึงความเจ็บปวด และ รู้สึกขยะแขยงจากสิ่งที่เขาโดนกระทำ แต่กระนั้นเจ้าหน้าที่กลับไม่ทำอะไรเลยสักนิด

"ไม่มีใครควรได้รับสิ่งที่เลวร้ายแบบนี้ แต่ ลา ลีกา ก็ยังปล่อยให้มันดำเนินต่อไป มันถึงเวลาที่ต้องจัดการให้มันชัดเจน ไม่เช่นนั้นเรื่องเหล่านี้ก็จะถูกกวาดและซ่อนไว้ใต้พรมต่อไป"

การจับกุม, แบนห้ามเข้าสนามตลอดชีวิต หรือ ปิดฝั่งอัฒจันทร์ส่วนหนึ่ง เป็นการแก้ไขที่ดีก็จริง แต่มันเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ แบน ..

ลา ลีกา สเปน ต้องมีบทลงโทษที่มันชัดเจน เพื่อปราบปราม และ ลดจำนวนแฟนบอลนอกคอกหัวโบราณให้เหลือน้อยที่สุด เพราะไม่มีใครในโลกนี้ ไม่ใช่แค่ วินิซิอุส สมควรเผชิญกับอาชญากรรม ที่ถูกกระทำด้วยคำพูด 

ยิ่งการยกเลิกโทษใบแดงของ วินิซิอุส ยิ่งทำให้เห็นความผิดพลาดของ ลา ลีกา สเปน มากขึ้น เพราะโลกนี้ ไม่ว่าคุณจะผิวสีอะไร ควรต้องกระทำในสิ่งที่ถูกต้องอย่างเท่าเทียม

 ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline