logo-heading

"อันซู ฟาติ" กับชีวิตที่ไม่เป็นดั่งหวัง

นับเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพไม่ได้เป็นไปตามที่ใครๆ คาดหวังสำหรับเด็กมากพรสวรรค์อนาคตไกลอย่าง อันซู ฟาติ

นี่คือ วันเดอร์ คิด ที่โตมาจากศูนย์ฝึก ลา มาเซีย ได้รับคำชื่นชมมากมายเรื่องพรสวรรค์และสไตล์การเล่นที่ชวนตื่นเต้น โดยเฉพาะเรื่องของความเร็วและความคล่องตัวยามไปกับบอล ถึงรูปร่างจะบอบบางแต่การกระชากลากเลื้อยก็ถือเป็นทีเด็ดที่ใช้ปราบแนวรับคู่แข่งมาแล้วนักต่อนัก

เรื่องการลุ้นพังประตูก็ถือว่าหวังผลทได้มาหทีเดียวยามมีโอกาส เพราะปีแรกกับ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ตอนอายุแค่เพียง 16-17 ปีไอ้หนู อันซู ฟาติ ก็เล่นหวดไปถึง 8 ประตูจากการลงเล่น 33 นัด และนั่นก็ทำให้หลายๆ ฝ่ายต่างยกย่องว่านี่คือผลผลิตจาก ลา มาเซีย ที่มีความใกล้เคียงกับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่สุดแล้วในรอบหลายปีที่ผ่านมา

มีเรื่องราวมากมายที่น่าจดจำสำหรับ อันซู ฟาติ ที่ถูกพูดถึงนับตั้งแต่วันนั้น ไม่ว่าจะเรื่องของสถิติ การก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ บาร์เซโลน่า ได้เล่นในเวทีใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และทำประตูได้

ถูกเรียกติด ทีมชาติสเปน ตั้งแต่อายุยังน้อยแถมยังเปิดซิงประตูแรกได้โดยใช้เวลาไม่นาน ได้ลงเล่นในศึกใหญ่ระดับประวัติศาสตร์นั่นก็คือ เอล กลาซิโก้ เรียกได้ว่าเป็นเด็กที่อายุยังไม่เกิน 20 แต่กลับมีประสบการณ์ในแบบที่นักเตะคนอื่นๆ ยังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

และนี่ก็คือผู้สืบทอดที่ได้รับเสื้อเบอร์ 10 ต่อจากโคตรตำนานอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ที่อำลาสโมสรไปเมื่อ 2 ปีก่อน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครๆ ต่างก็คาดหวังหลายๆ สิ่งในตัวเด็กคนนี้ 

ถึงแม้อายุยังน้อยและมีฤดูกาลแรกที่น่าจดจำกับ บาร์เซโลน่า แต่ปีต่อมาช่วงเวลาดีๆ ของไอ้หนู ฟาติ ก็ต้องจบลง จากปัญหาอาการบาดเจ็บที่เอ็นหัวเข่าข้างซ้ายฉีกขาดซึ่งตอนแรกมีรายงานว่าอาจต้องพักนานถึง 4 เดือน

แต่ไปๆ มามันดันกลายเป็นปัญหาที่สาหัสกว่านั้น ว่ากันว่ามีปัญหาในขณะเข้ารับกระบวนการฟื้นฟู จนในที่สุด อันซู ฟาติ ก็ต้องพักรักษาตัวและหายหน้าหายตาไปถึง 305 วันซึ่งทำให้เขาพลาดโอกาสลงสนามให้ บาร์เซโลน่า และ ทีมชาติสเปน รวมกัน 64 นัดเลยทีเดียว

อันซู ฟาติ กลับมาลงสนามได้ในฤดูกาลต่อมา แต่ก็ยังมิอาจหลุดพ้นจากฝันร้ายในเรื่องอาการบาดเจ็บ เขามีปัญหาอาการบาดเจ็บถึง 5 ครั้งในฤดูกาล 2021-22 โดยมี 2 ครั้งที่ไม่ผ่านความฟิต และอีก 3 ครั้งแบ่งเป็นอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า 1 ครั้งและที่แฮมสตริงอีก 2 ครั้ง ใช้เวลาพักฟื้นรวมกัน 241 วัน และพลาดโอกาสลงเล่นไปมากถึง 37 นัด

ฤดูกาล 2022-23 สภาพร่างกายของ อันซู ฟาติ กลับมาดูดีอีกครั้งและแทบไม่เจอโรคเดี้ยงถามหาเลย เขาได้ลงเล่นไป 51 นัด ยิงได้ 10 ประตูและกดไป 4 แอสซิสต์ แต่ในจำนวนเกมเหล่านั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตัวสำที่ถูกเปลี่ยนลงมาแก้เกมมากกว่า

ถึงจะสลัดปัญหาอาการบาดเจ็บทิ้งไปได้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือผลงานที่ไม่ได้ชวนให้รู้สึกประทับใจเหมือนแต่ก่อน นั่นจึงทำให้ ฟาติ ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นผู้เล่นตัวจริงในยุคของ ชาบี เอร์นานเดซ

ทาง โบรี คนเป็นพ่อซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพก็รู้สึกไม่พอใจเอามากๆ จนต้องออกมาระบายออกสื่อว่า ลูกชายของตนนั้นไม่ได้รับโอกาสที่มากพอจาก ชาบี เอร์นานเดซ แถมยังเปิดใจแบบโจ้งๆ ถึงขั้นว่าอยากให้ ฟาติ ย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด เลยทีเดียว

อันซู ฟาติ มีส่วนร่วมกับ บาร์เซโลน่า ทั้ง 3 นัดในฤดูกาลนี้แต่ก็ได้ลงมาในช่วง 15-20 นาทีสุดท้ายแค่นั้น มิหนำซ้ำการแจ้งเกิดใหม่ของดาวรุ่งอย่าง ลามีน ยามาล ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าอนาคตของ อันซู ฟาติ ต้องเจอกับความยากลำบากมากขึ้น

และนั่นก็นำมาซึ่งหนทางการย้ายออกจากทีมเพราะล่าสุดมีรายงานว่า ไบร์ทตัน ได้บรรลุข้อตกลงแล้วในการคว้าตัว อันซู ฟาติ ไปร่วมทีมด้วยรูปแบบสัญญาตัวที่ไม่มีออปชั่นซื้อขาด

การย้ายทีมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการยืนยันว่าชีวิตและอนาคตของ อันซู ฟาติ นั้นได้จบลง ทุกๆ อย่างจะดีขึ้นหรือแย่ลงเวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ แต่ที่แน่ๆ เลยคือชั่วโมงนี้ อันซู ฟาติ เริ่มถอยหลังออกไปเรื่อยๆ หากมองถึงการเดินตามรอยโคตรตำนานอย่าง ลิโอเนล เมสซี่

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline