logo-heading

5 สโมสรใช้เงินทุ่มซื้อนักเตะมากสุดตลาดซัมเมอร์ 2023

ตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์ปี 2023 ปิดฉากลงไปแล้วก็จริง แต่ก็ต้องยอมรับว่านี่เป็นตลาดที่คึกคักที่สุดในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้

มีผู้เล่นชื่อดังหลายคนได้โอกาสย้ายไปหาความท้าทายและประสบการณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะใน ซาอุดิอาระเบีย ที่กำลังฮอตฮิตติดเทรนด์ รวมไปถึงเหล่าบรรดาบิ๊กเนมในเวทียุโรปต่างก็ใช้เงินเสริมทัพกันมันส์มือเลยเช่นกัน

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปย้อนดูกันว่าในชาร์ต 5 อันดับแรกนั้นมีสโมสรใดบ้างที่ใช้เงินซื้อนักเตะเข้ามาเสริมทัพมากที่สุดในตลาดรอบนี้ โดยอ้างอิงจากสื่อ Footballtransfers.com

[เชลซี - 464.1 ล้านยูโร]

เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี เป็นตัวเอกอีกครั้งบนเวที ทรานส์เฟอร์ส มาร์เก็ตส์ จากการใช้เงินซื้อนักเตะไปทั้งหมด 464.1 ล้านยูโร เบ็ดเสร็จทั้งหมดก็ 13 คนด้วยกัน และมีแค่ 2 คนที่ย้ายมาแบบไร้ค่าตัวซึ่งนั่นก็คือ อเล็กซ์ มาตอส และ ดีเอโก้ โมเรร่า

สำหรับดีลที่ฮือฮาที่สุดก็คงไม่พ้น มอยเซส ไกเซโด้ มิดฟิลด์ทีมชาติเอกวาดอร์จาก ไบร์ทตัน ที่คว้ามาด้วยสถิติค่าตัวแพงที่สุดของเกาะอังกฤษที่ 115 ล้านปอนด์ หรือ 133 ล้านยูโร

ส่วนรายอื่นๆ นั้นก็จะประกอบไปด้วย โรเมโอ ลาเวีย 62.1 ล้านยูโร, คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู 60 ล้านยูโร, โคล พัลเมอร์ 47 ล้านยูโร, อักเซล ดิซาซี่ 45 ล้านยูโร, นิโคลัส แจ็คสัน 37 ล้านยูโร, เลสลี่ย์ อูโกชุควู 27 ล้านยูโร, โรเบิร์ต ซานเชซ 23 ล้านยูโร, ยอร์เย่ เปโตรวิช 16 ล้านยูโร, เดวิด วอชิงตัน 16 ล้านยูโร และ อันเจโล่ กาเบรียล อีก 15 ล้านยูโร

[ อัล-ฮิลาล - 353.1 ล้านยูโร ]

อย่างที่เอ่ยไปว่าลีก ซาอุดิอาระเบีย ปีนี้ก็มาแรงและสร้างความฮือฮาให้กับโลกของฟุตบอลไม่ใช่น้อยๆ เลย และทีมที่ทุ่มกำลังทรัพย์ไปมากที่สุดก็คือ อัล-ฮิลาล ที่ไล่กวาดนักเตะชื่อดังจากยุโรปไปหลายราย

หนึ่งในนั้นคือนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลกอย่าง เนย์มาร์ ที่จารึกสถิติไว้ที่ 222 ล้านยูโรเมื่อตอนย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เมื่อปี 2017 และการย้ายมา อัล-ฮิลาล ครั้งนี้ตัวของ เนย์มาร์ ก็ได้สร้างสถิติอีกครั้งด้วยการเป็นแข้งค่าตัวแพงที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของลีก ซาอุดิอาระเบีย ที่ 90 ล้านยูโร ทำลายสถิติเดิมของ มัลคอม ที่เคยทำไว้ที่ 60 ล้านยูโร

นอกจากนี้พวกแข้งดังรายอื่นๆ ก็ประกอบไปด้วย รูเบน เนเวส 55 ล้านยูโร, อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช 52.6 ล้านยูโร, เซอร์เกย์ มิลินโควิช-ซาวิช 40 ล้านยูโร, คาลิดู คูลิบาลี่ 23 ล้านยูโร, ยาสซีน โบโน่ 21 ล้านยูโร และ ฮัสซาน ทัมบัคตี้ 11.5 ล้านยูโร เบ็ดเสร็จรวมแล้วก็ 353.1 ล้านยูโร

[ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง - 346.5 ล้านยูโร ]

การจากไปของ ลิโอเนล เมสซี่ และ เนย์มาร์ บวกกับอนาคตที่ยังเป็นเครื่องหมายคำถามของ คิเลียน เอ็มบัปเป้ ทำให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซีซั่นนี้ในยุคของ หลุยส์ เอ็นริเก้ มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ

พวกเขาคือทีมที่ใช้เงินซื้อนักเตะใหม่ๆ เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในตลาดรอบนี้ที่ 346.5 ล้านยูโร โดยนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดนั้นก็ได้แก่ ร็องดาล โคโล่ มูอานี่ ดาวยิงจาก ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ที่ค่าตัว 95 ล้านยูโร

ส่วนที่เหลือนั้นก็จะประกอบไปด้วย มานูเอล อูการ์เต้ 60 ล้านยูโร, อุสมาน เดมเบเล่ 50 ล้านยูโร, ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ 45 ล้านยูโร และ ลี คัง-อิน 22 ล้านยูโร, อูโก้ เอกิติเก้ ใช้ออปชั่นซื้อขาด 28.5 ล้านยูโร และ ชาบี ซิมอนส์ ซื้อตัวกลับมาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น อีก 4 ล้านยูโรก่อนจะปล่อยให้กับ ไลป์ซิก ไปใช้งานต่อในปีนี้

สำหรับดีลของ กอนซาโล่ รามอส จาก เบนฟิก้า เป็นการยืมตัวมาใช้งานก่อน 1 ฤดูกาลและพ่วงออปชั่นซื้อขาดไว้ด้วย ถึงไม่ได้มีการระบุตัวเลขเป็นที่แน่ชัดแต่ว่ากันว่าตัวเลขนั้นจะอยู่ที่ 65 ล้านยูโร บวกแอดออนส์อีก 15 ล้านยูโร

[ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ - 248.6 ล้านยูโร]

น้อยครั้งที่เราจะเห็นทีมอย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ใช้เงินเสริมทัพติดชาร์ตเข้ามาเป็น 5 อันดับแรก โดยในรอบนี้พวกเขาติดโผมาเป็นอันดับ 4 กับการใช้เงินไปทั้งหมด 248.6 ล้านยูโรซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญนั้นก็มาจากการขายสตาร์เบอร์ 1 อย่าง แฮร์รี่ เคน ออกไปจึงทำให้พวกเขามีใช้สอยได้ค่อนข้างสะดวก

ทีมของ อังเก้ ปอสเตโคกลู ได้นักเตะใหม่ๆ มาทั้งหมดราวๆ 9 คน ไล่ตั้งแต่ เบรนแน่น จอห์นสัน 55 ล้านยูโร, เจมส์ แมดดิสัน 46.3 ล้านยูโร, มิคกี้ ฟาน เดอ เฟน 40 ล้านยูโร, กีเยียลโม่ วิคาริโอ้ 20 ล้านยูโร, อเลโฆ่ เวลิซ 15 ล้านยูโร และ แอชลี่ย์ ฟิลิปส์ 2.3 ล้านยูโร

ขณะที่ เดยัน คูลูเซฟสกี้ นั้นซื้อขาดจาก ยูเวนตุส ในราคา 30 ล้านยูโร รวมไปถึง เปโดร ปอร์โร่ ก็ซื้อขาดมาจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในราคา 40 ล้านยูโร ส่วน มานอร์ โซโลม่อน จากลีกยูเครนนั้นย้ายมาแบบไร้ค่าตัว

[ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ - 241.1 ล้านยูโร ]

แมนฯ ซิตี้ ทีมที่คว้า ทริปเปิ้ล แชมป์ เมื่อฤดูกาลที่แล้วปีนี้ต้องเสียขุมกำลังฝีเท้าดีๆ ไปไม่น้อยไม่ว่าจะเป็น อิลคาย กุนโดกัน, ริยาด มาห์เรซ, อายเมอริค ลาปอร์กต์ รวมถึง โคล พัลเมอร์ ดังนั้นเพื่อเป้าหมายในการป้องกันแชมป์ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จึงอยู่เฉยไม่ได้ในการหาผู้เล่นหน้าใหม่มาแทนที่

พวกเขาได้นักเตะใหม่ๆ มา 4 คนแต่ใช้เงินทุ่มไปมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ในตลาดรอบนี้ที่ตัวเลข 241.1 ล้านยูโรซึ่งพ่อค้าแข้งที่ถูกซื้อตัวมาด้วยเงินแพงที่สุดก็คือกองหลังแววดีอย่าง ยอสโก้ กวาร์ดิโอล ที่ 90 ล้านยูโรจาก ไลป์ซิก

ถัดมาอีกก็จะมี มาเธอุส นูเนส 62 ล้านยูโร และ มาเตโอ โควาซิช อีก 29.1 ล้านยูโรที่ถูกมองว่าจะมาแทนที่การหายไปของ กุนโดกัน และ เควิน เดอ บรอยน์ ที่บาดเจ็บหนักต้องพักถึง 4 เดือน ส่วน เฌเรมี่ โดกู ที่ได้มาในเรท 60 ล้านยูโรก็ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของ ริยาด มาห์เรซ นั่นเอง

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline