logo-heading

ไนจีเรีย เป็นชาติจากแอฟริกาที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ในโลกฟุตบอลและมีตำนานนักเตะสร้างชื่อเอาไว้มากมายในอดีตที่ผ่านมา 

ถ้านับเฉพาะแนวรุกเก่งๆ ก็จะมีพวก ราชิดี้ เยกินี่, เซกุน โอเดกบามี่, เทสลิม บาโลกัน เป็นต้น ถ้านับผ่านปี 2000 ก็จะมีพวก เจย์-เจย์ โอโคช่า, อาเยกเบนี่ ยาคูบู, โอบาเฟมี่ มาร์ตินส์ รวมไปถึง เคเลชี่ อิเฮียนาโช่,  อาเหม็ด มูซ่า และ โอเดียน อิกาโล่ ที่ยังค้าแข้งอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับยุคนี้ถือเป็นยุคทองของผู้เล่นชาวไนจีเรียโดยเฉพาะในตำแหน่งศูนย์หน้า เพราะมีหลายคนที่ฉายแววได้อย่างโดดเด่นและมีสถิติที่ดีมากๆ เรื่องการผลิตสกอร์

[ ไตโว อโวนิยี่ ]

เปิดลิสต์ ! 4 กองหน้าไนจีเรียฟอร์มดีซีซั่นนี้

อดีตเด็กเก่าของ ลิเวอร์พูล มีผลงานที่น่าประทับใจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2021-22 กับ ยูนิโอน เบอร์ลิน ก็ซัลโวไปมากถึง 20 ประตู ปีต่อมาหลังย้ายมาอยู่กับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ แบบถาวรก็ประเดิมได้ดีกับการซัดไป 11 ประตูจาก 30 นัด

ส่วนฤดูกาลนี้มีแววว่าจะเฉิดฉายมากกว่าปีที่แล้วเพราะปัจจุบัน ไตโว อโวนิยี่ มีส่วนร่วมไปแล้ว 5 ประตูจากการลงเล่น 7 นัดกับทัพ "เจ้าป่า" โดยแบ่งเป็นแอสซิสต์ 2 และซัลโวอีก 3 ประตู ช่วยให้ทีมรั้งอยู่อันดับ 12 บนตารางคะแนน พรีเมียร์ลีก

[ กิฟ ออร์บัน ]

เปิดลิสต์ ! 4 กองหน้าไนจีเรียฟอร์มดีซีซั่นนี้

ดาวรุ่งวัย 21 ปีเพิ่งสร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักเมื่อฤดูกาลที่กดไป 4 ประตูในวันที่ เกนท์ ยำใหญ่ ซุลเต้ วาเรเก็ม 6-2 ตามด้วยการทำแฮตทริกโดยใช้เวลาแค่ 3 นาที 25 วินาทีในเกม ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่เอาชนะ อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ 4-1 จนเกิดเป็นสถิติผู้เล่นที่ทำแฮตทริกไวที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์การแข่งขันเวทียุโรป

ปีที่แล้ว กิฟ ออร์บัน ตะบันไปถึง 20 ประตูจากการลงเล่น 22 นัด ตัดภาพกลับมาปีนี้ฟอร์มการเล่นก็ยังแรงดีไม่มีตกจากการซัลโวไป 6 ประตูจากการลงสนาม 9 นัด ถ้ารักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีแบบนี้ต่อไปบางทีโอกาสจากทีมใหญ่ๆ อาจจะมาถึงในช่วงซัมเมอร์หน้าซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่าทีมอย่าง เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สนใจเช่นกัน

[ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ]

เปิดลิสต์ ! 4 กองหน้าไนจีเรียฟอร์มดีซีซั่นนี้

ถ้าจะพูดถึงผู้เล่นไนจีเรียที่ดีที่สุดในยุคนี้จะเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ วิคเตอร์ โอซิมเฮน เขาอยู่กับ นาโปลี มา 3 ปีซึ่งแต่ปีสถิติการระเบิดสกอร์ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อฤดูกาลที่แล้วที่หวดไป 31 ประตู พร้อมกับพาพลพรรค "อัซซูร่า" คว้า สคูเด็ตโต้ มาครองได้ในรอบกว่า 30 ปี

ปีนี้อาจจะโดนวิจารณ์อยู่บ้างจากผลงานของทีมที่ออกสตาร์ทได้ไม่ดีนัก แถมยังมีประเด็นดราม่าเรื่องโดน นาโปลี โพสต์คลิปล้อเลียนลงโซเชี่ยล แต่สุดท้ายพอเรื่องจบ โอซิมเฮน ก็กลับมามีฟอร์มที่ดีอีกครั้ง โดยตอนนี้พี่ท่านลงเล่นไปแล้ว 8 นัด มีส่วนร่วม 6 ประตูซึ่งแบ่งเป็นยิง 5 ประตูและทำ 1 แอสซิสต์

และในนามทีมชาติกับ "ซูเปอร์อีเกิ้ลส์" เขาคือดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลอันดับ 4 โดยตามหลังโคตรตำนานอย่าง ราชิดี้ เยกินี่ อยู่แค่ 17 ประตูเท่านั้น ส่วนเรื่องของอนาคตก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่านี่จะเป็นปีสุดท้ายของเขากับ นาโปลี หรือไม่ ?

[ วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ]

เปิดลิสต์ ! 4 กองหน้าไนจีเรียฟอร์มดีซีซั่นนี้

นี่คงเป็นหัวหอกหน้าใหม่ชาวไนจีเรียที่โดดเด่นที่สุดแล้ว ณ ชั่วโมงนี้สำหรับ วิคเตอร์ โบนิฟาเซ่ ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่แล้วกับ ยูเนี่ยน แซงต์-ชิลลัวส์ เขาคือดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่ 6 ประตูร่วมกับ มาร์คัส แรชฟอร์ด และเบ็ดเสร็จปีนั้นพี่แกเล่นหวดไปทั้งสิ้น 22 ประตู กดไปอีก 12 แอสซิสต์จากการลงเล่น 55 นัด

ปีนี้ โบนิฟาเซ่ ได้ตบเท้าก้าวสู่เวที 5 ลีกดังยุโรปเป็นครั้งแรกหลังถูก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ซื้อตัวมา และได้กลายเป็นอาวุธเด็ดของ ชาบี อลอนโซ่ ที่ซัลโวไปแล้ว 8 ประตู ทำอีก 3 แอสซิสต์จากการลงเล่น 8 นัด และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุด ณ ตอนนี้

ด้วยอายุแค่เพียงเท่านี้เท่ากับว่า โบนิฟาเซ่ ยังเก่งกว่านี้ได้อีกพอจะจารึกประวัติศาสตร์ใหม่ๆ ให้กับวงการฟุตบอล ไนจีเรีย ได้ และถ้ายังรักษามาตรฐานของตัวเองแบบนี้ได้ต่อไปก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งนักเตะเนื้อหอมก็เป็นได้ในช่วงซัมเมอร์หน้า

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline