logo-heading

สรุปประเด็นดราม่า ! VAR ฉาวคู่ สเปอร์ส-ลิเวอร์พูล

นับเป็นประเด็นที่กำลังฉาวโฉ่สุดๆ และโดนวิจาร์ณ์มากมายกับเทคโนโลยีที่ใช้ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ตัดสินอย่าง VAR เพราะที่ผ่านมามันมีข้อบกพร่องมีความผิดพลาดเกิดขึ้นเยอะมากโดยเฉพาะในฤดูกาล 2023-24 ถึงแม้จะเพิ่งเปิดฉากมาไม่นานแต่กลับมีหลายเหตุการณ์ที่โดนตั้งข้อกังขาถึงการทำหน้าที่ของทีมเชิ้ตดำ

เคสล่าสุดที่เกิดขึ้นในศึกบิ๊กแมตช์ที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เปิดบ้านเอาชนะ ลิเวอร์พูล ไป 2-1 เป็นสิ่งที่ไม่มีใครมองข้ามกับจังหวะที่ หลุยส์ ดิอาซ หลุดเข้าไปพร้อมกับส่งบอกซุกก้นตาข่าย แต่กลายเป็นว่าช็อตนั้นโดนจับล้ำหน้าทั้งที่อยู่ในพื้นที่ออน-ไซด์ ส่วนเรื่องของการตัดสินก็โดนตั้งข้อสงสัย

ช่วงหลังจบเกมทาง PGMOL หรือ สมาคมผู้ตัดสินอาชีพอังกฤษ ได้ออกมาขอโทษขอโพยกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าจังหวะนั้นคือการตัดสินที่ผิดพลาด แต่นั่นก็มิอาจยับยั้งความแค้นเคืองใจต่อแฟนๆ และทางฝั่ง ลิเวอร์พูล เพราะมันไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว

จะให้ ดิอาซ เล่นจังหวะนั้นอีกรอบก็ไม่ได้ ประตูนั้นก็ไม่สามารถบวกสกอร์ให้ ลิเวอร์พูล เป็น 2-2 ได้ จะย้อนกลับไปแข่งใหม่ก็ไม่ได้ และความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้เลย บางทีถ้า ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายขึ้นนำก่อน สกอร์ก็อาจจะไม่จบลงแบบนี้ก็เป็นได้

ทางฝั่งของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เองก็ได้เรียกร้องให้มีการเปิดเผยคลิปเสียงการสนทนาของทีมผู้ตัดสินเพื่อความกระจ่างถึงเคสนี้ ต่อมาทาง PGMOL ก็ได้ส่งคลิปดังกล่าวให้กับ ลิเวอร์พูล แต่ยังไม่ทันข้ามวันทางทีมผู้ตัดสินได้ก็ได้ตัดสินใจเผยแพร่คลิปนี้ด้วยตัวเอง

ทีมผู้ตัดสินที่สนทนากันในวันนั้นประกอบไปด้วย ไซม่อน ฮูเปอร์ (ผู้ตัดสินหลัก), อาเดรียน โฮล์มส์ (ผู้ช่วยผู้ตัดสิน), ไซม่อน ลอง (ผู้ช่วยผู้ตัดสิน), ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ (ผู้ตัดสินที่ 4), ดาร์เรน อิงแลนด์ (ผู้ตัดสิน VAR) และ แดน คุก (ผู้ช่วย VAR) ส่วนเรื่องของบทสนทนามีดังนี้

ผู้ตัดสิน VAR : ดิอาซ อาจจะล้ำหน้านะ

ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 : เขากลับมาจากตำแหน่งล้ำหน้า

ผู้ตัดสิน VAR : ขอเช็กดูก่อน รอก่อน, รอก่อน

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : ขอดูก่อนนะ ขอดูมุมที่ชัดก่อน

ผู้ตัดสิน VAR : ช่วยตีเส้นให้ด้วยที่เท้าซ้าย

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : ขอเปลี่ยนมุมก่อนนะ

ผู้ตัดสิน VAR : ใช่ โรเมโร่ ไหมนั่น?

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : ผมคิดว่ามุมนี้น่าจะดีกว่า โอเคไหมกับมุมนี้?

ผู้ตัดสิน VAR : โอเคเลย

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : ตีเส้นที่รองเท้าแล้วนะ โอเค

ผู้ตัดสิน VAR : ไหนลองหยุดสิ

ผู้ตัดสิน VAR : เช็กแล้ว เช็กเรียบร้อยแล้ว ไม่เป็นไร มันสมบูรณ์แล้ว (นั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าตัวของ ดิอาซ นั้นอยู่ในพื้นที่ ออน-ไซด์)

ผู้ตัดสิน : ขอบใจเพื่อน

ผู้ตัดสิน VAR : ขอบคุณเพื่อน

ผู้ตัดสิน : ทำได้ดีมากเพื่อน ดำเนินการได้ดี

แต่ในระหว่างนั้น ไซม่อน ฮูเปอร์ ก็ได้เป่าให้เกมแข่งขันกันต่อ และประตูของ ดิอาซ โดนตัดสินว่าล้ำหน้า ทางฝั่งผู้ช่วย VAR ก็ยืนยันว่านั่นเป็นการตัดสินใจที่ผิด

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : รอเดี๋ยว รอก่อน การตัดสินในสนามบอกว่าล้ำหน้านะ คุณโอเคกับมันเหรอ ?

ผู้ช่วย VAR : ใช่

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : คุณแฮปปี้แน่นะ?

ผู้ช่วย VAR : ประตูนั้นล้ำหน้า นั่นมันผิดนะ

ผู้ตัดสิน VAR : อะไรนะ?

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : ในสนามตัดสินว่าล้ำหน้า คุณแฮปปี้กับภาพนี้เหรอ? ใช่ มันไม่ล้ำ มุมของภาพบอกว่ามันไม่ล้ำ

ผู้ช่วย VAR : เขาไม่ได้ล้ำน้ำหน้า

ผู้ตัดสิน VAR : โอ้ (มีคำสบถ)

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : รอเดี๋ยว รอเดี๋ยว

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : โอลี่ (จากศูนย์ปฏิบัติการ PGMOL) บอกให้รอก่อน โอลี่ บอกให้รอก่อน

ผู้ตัดสิน VAR : ขอโทษที

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : โอลี่ บอกว่าให้ชะลอเกมก่อน การตัดสินคือไม่ล้ำ

ผู้ตัดสิน VAR : ทำอะไรไม่ได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : โอลี่ บอกให้รอก่อน โอลี่ บอกให้รอก่อน

ผู้ตัดสิน VAR : โอลี่ เหรอ?

ผู้ตัดสินที่ 4 : ใช่สิ

เจ้าหน้าที่ภาพช้า : ชะลอเกม ชะลอเกม หยุดเกมก่อน

ผู้ตัดสิน VAR : พวกเขาเริ่มเกมไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว

ผู้ช่วย VAR : ใช่ พวกเขาเริ่มเกมแล้ว ใช่

ผู้ตัดสิน VAR : ทำอะไรไม่ได้แล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว

และนี่ก็คือบทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างทีมผู้ตัดสินและทีม VAR ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทาง PGMOL จะยืนยันว่านี่คือการตัดสินที่ผิดพลาด และเมื่อดูจากคลิปเสียงที่เปิดมาจะเห็นได้ว่าทีมงานก็แจ้งแล้วว่าตัวของ ดิอาซ ไม่ได้ล้ำหน้า ทาง ไซม่อน ฮูเปอร์ ก็เหมือนจะรับทราบ ไม่รู้ว่าได้ยินไม่ชัดหรือจงใจเพราะดันปล่อยผ่าน เป่าให้เกมแข่งขันกันต่อโดยไม่ได้เปลี่ยนคำตัดสินใดๆ พอเกมมันดำเนินต่อไปก็ไม่สามารถที่จะกลับมาแก้ไขอะไรได้แล้ว

วงการฟุตบอลพยายามจะพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเพื่อมาช่วยให้การตัดสินนั้นมันถูกต้องแบบ 100 เปอร์เซนต์ แต่สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตัดสินอยู่ดี และก็ต้องอาศัยความรอบคอบซึ่งนี่ก็ยังเป็นจุดที่บกพร่อง มันไม่มีอะไรที่ช่วยให้รู้สึกได้ถึงความถูกต้องแบบชัดเจน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ VAR จะโดนตั้งข้อกังขาไว้มากมายว่าเป็นตัวทำลายเสน่ห์ของวงการลูกหนัง

คำถามก็คือจากนี้ไปไอ้เทคโนโลยี VAR มันยังจำเป็นสำหรับวงการฟุตบอลจริงเหรอ ? ในเมื่อมันไม่ได้ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและการตัดสินที่ถูกต้องได้เลย

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline