logo-heading

ประเด็นฉาวโฉ่เรื่อง VAR กำลังเป็นที่พูดถึงและโดนวิพากษ์วิจารณ์มากมายโดยเฉพาะในเคสของ หลุยส์ ดิอาซ ที่หลุดเข้าไปซัลโวในเกมที่ ลิเวอร์พูล บุกไปแพ้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-2 แต่กลับโดนตัดสินเป็นลูกล้ำหน้าทั้งที่ตัวของนักเตะอยู่ในพื้นที่ออนไซด์

มีการเปิดเผยคลิปเสียงออกมาชัดเจนว่าทีมงาน VAR ก็ได้แจ้งแล้วว่าช็อตนั้นไม่ได้เป็นการล้ำหน้า แต่ผู้ตัดสิน ไซม่อน ฮูเปอร์ กลับปล่อยให้เกมดำเนินต่อไปโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำตัดสินแต่อย่างใด

โอกาสที่ หงส์-ไก่ รีแมตช์ เป็นไปได้ไหม ? อิงจากเหตุการณ์ปี 1999

ถึงสมาคมผู้ตัดสินอาชีพอังกฤษ หรือ PGMOL จะออกมาขอโทษขอโพยกับเรื่องดังกล่าวแล้วก็จริง แต่ทางฝั่งแฟนบอลและทาง ลิเวอร์พูล ยังไม่ยอมจบง่ายๆ เพราะเป็นฝ่ายที่เสียผลประโยชน์แบบเต็มๆ และต้องการอะไรที่มากกว่าคำขอโทษ ทางฝั่งของ เจอร์เก้น คล็อปป์ เองก็ออกมาโวยและเหมือนจะมีการเรียกร้องให้มีการเตะรีแมตช์อีกครั้งซึ่งทุกๆ คนก็อยากให้มันเกิดขึ้นเช่นกัน

ถ้าจะเตะรีแมตช์กันใหม่มันจะเป็นไปได้ไหม ??? หากย้อนกลับไปในอดีตก็มีเหตุการณ์ทำนองนี้อยู่เหมือนกัน โดยในปี 1999 ในศึก เอฟเอ คัพ รอบ 5 ที่ อาร์เซน่อล ถูกจับสลากให้มาเจอกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่ ไฮบิวรี่ และเป็นฝ่ายเอาชนะได้ 2-1

อย่างไรก็ตามในเกมนั้นมันมีข้อพิพาทอยู่กับจังหวะที่ผู้เล่น เชฟฯ ยูไนเต็ด เตะบอลทิ้ง เพราะเห็นว่าเพื่อนร่วมทีมนั้นมีอาการบาดเจ็บ แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า อาร์เซน่อล เอาบอลมาเล่นต่อทั้งที่คู่แข่งกำลังสนใจอาการบาดเจ็บของเพื่อนร่วมทีม และคิดว่าเกมเบรกอยู่ 

เอ็นวานโก้ คานู รับบอลจากลูกทุ่มหลุดขึ้นมาทางขวาก่อนจะจ่ายให้ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ซัดโล่งๆ เป็นประตูชัย 2-1 ซึ่งนั่นทำให้เหล่าบรรดาผู้เล่นของทัพ "ดาบคู่" ไม่พอใจและปรี่ตัวเข้าไปโวยใส่ผู้ตัดสินเพราะมองว่าจังหวะนั้นควรเบรกให้เกมหยุด

ทางแฟนบอลของ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด บนอัฒจันทร์เองก็ไม่พอใจและตะโกนด่าใส่ เอ็นวานโก้ คานู แบบสนั่นลั่นไปทั่วสนามในจังหวะนั้นซึ่งตัวของนักเตะเองก็ยอมรับว่าตอนนั้นเขาไม่รู้ว่ามีผู้เล่นบาดเจ็บอยู่

เกมจบลงไปด้วยสกอร์ดังกล่าวแต่ข้อพิพาทนั้นยังไม่หมดไปและกลายเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก แต่พอ อาร์แซน เวนเกอร์ เข้าใจถึงสถานการณ์ จึงเสนอโอกาสให้กับกุนซือทีมคู่แข่งอย่าง สตีฟ บรูซ ในการเตะรีแมตช์อีกครั้ง

ทางฝั่ง สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ก็เห็นด้วยและตอบรับข้อเสนอดังกล่าว จากนั้นอีก 10 วันทั้ง 2 ทีมก็ได้มาเตะรีแมตช์กันใหม่อีกครั้ง และก็เป็น อาร์เซน่อล ที่เอาชนะได้ด้วยสกอร์เดิม 2-1 ซึ่งเหตุการณ์นี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่น่าจดจำในประวัติศาสตร์ของศึก เอฟเอ คัพ ที่แสดงให้เห็นถึงสปิริต, ความเป็นมืออาชีพ และน้ำใจนักกีฬา

ดังนั้นการจะขอเตะรีแมตช์ใหม่มันสามารถเกิดขึ้นได้แต่ก็ขึ้นกับทาง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และทาง เอฟเอ เดี๋ยวต้องมารอดูกันว่าทุกๆ ฝ่ายจะมีการตอบสนองอย่างไรบ้างถึงเรื่องนี้ ?


HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline