logo-heading

ฤดูกาล 2023-24 ดำเนินมาแล้วราวๆ 2 เดือนเหล่าบรรดาผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ใน พรีเมียร์ลีก ยังคงเป็นที่จับจ้องถึงผลงานในสนามกับค่าตัวที่ทีมต้นสังกัดลงทุนไปนั้นมันมีความคุ้มค่าแค่ไหน ?

วันนี่้สิ่งที่ ขอบสนาม อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปติดตามดูกันว่ามีนักเตะหน้าใหม่คนไหนบ้างที่ย้ายมาปุ๊บแจ้งเกิดได้ปั๊บและคุ้มค่าต่อการลงทุนสุดๆ ในซีซั่นนี้ จะมีใครบ้างไปดูกัน ?

เจมส์ แมดดิสัน - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

6 แข้ง พรีเมียร์ลีก ย้ายมาปุ๊บคุ้มค่าปั๊บ ซีซั่น 2023-24

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชื่อของ เจมส์ แมดดิสัน จะเป็นที่หมายปองของเหล่าบรรดาทีมชั้นนำใน พรีเมียร์ลีก หลังจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ต้องตกชั้น เพราะพี่แกไม่ต้องปรับตัวใดๆ และสร้างอิมแพ็คให้กับทีมได้ทันทีนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มีความโดดเด่นเรื่องสร้างสรรค์เกมรุก และเล่นได้เข้าขาสุดๆ กับคีย์แมนสำคัญอย่าง ซน ฮึง-มิน

2 ประตู และ 5 แอสซิสต์จากการลงเล่น 8 นัดไม่ใช่สิ่งที่ชวนให้รู้สึกเซอร์ไพรส์ กับสิ่งที่เขาเป็นและมาตรฐานที่เคยสร้างไว้กับ "จิ้งจอกสยาม" แต่ที่น่าประทับใจยิ่งกว่าก็คือบทบาทการเป็นผู้บัญชาเกมของ "ไก่เดือยทอง" และนำมาซึ่งผลการแข่งขันที่ต้องการ เพราะตอนนี้ สเปอร์ส ครองตำแหน่งจ่าฝูง ยังไร้พ่าย ยิงประตูได้อย่างต่ำ 2 ลูกทุกนัด

ในเกมสำคัญอย่าง นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ ที่สามารถเก็บแต้มไปจาก เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ได้ส่วนหนึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้ชายคนนี้ เพราะมีส่วนกับ 2 ประตูที่เกิดขึ้น และจังหวะที่ดูไม่มีอะไรเขากลับเปลี่ยนให้มันเป็นโอกาสทองของ "ไก่เดือยทอง"

เจมส์ วอร์ด-เพราส์ - เวสต์แฮม ยูไนเต็ด (30 ล้านปอนด์จาก เซาธ์แฮมป์ตัน)

6 แข้ง พรีเมียร์ลีก ย้ายมาปุ๊บคุ้มค่าปั๊บ ซีซั่น 2023-24

แน่นอนว่าแฟนบอลหลายๆ คนรู้สึกค้านสายตาว่าทำไมผู้เล่นอย่าง เจมส์ วอร์ด-เพราส์ ถึงไม่ถูก แกเร็ธ เซาธ์เกต เรียกตัวติด ทีมชาติอังกฤษ ทั้งที่ผลงานและโปรไฟล์ที่สร้างไว้กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด นั้นมันยอดเยี่ยมสุดๆ จากการซัดไป 2 ประตูและกดไปอีก 6 แอสซิสต์ด้วยกัน

นอกเหนือจากสถิติส่วนตัวภาพชัดๆ ที่เห็นก็คือการยกระดับพลพรรค "ขุนค้อน" ให้แข็งแกร่งขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของเกมรุกที่จัดจ้านมากกว่าเก่า  มีมิติการเล่นและการเข้าทำที่หลากหลายมากขึ้นซึ่งนั่นก็เป็นผลมาจากความทุ่มเทและความสามารถส่วนตัวของ เจมส์ วอร์ด-เพราส์ ผู้นี้

ซานโดร โตนาลี่ - นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด (60 ล้านปอนด์จาก เอซี มิลาน)

6 แข้ง พรีเมียร์ลีก ย้ายมาปุ๊บคุ้มค่าปั๊บ ซีซั่น 2023-24

ซานโดร โตนาลี่ คืออีกหนึ่งผู้เล่นหน้าใหม่ที่ตบเท้าสู่เวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และแจ้งเกิดได้ทันที เขาไม่ได้โดดเด่นเรื่องการทำประตูหรือการทำแอสซิส์ แต่การมีเขาก็ช่วยให้ นิวคาสเซิ่ล มีความสมดุลและความไหลลื่นยิ่งกว่าเดิมในแผงแดนกลาง

โดยตัวของ โตนาลี่ มีทักษะที่เด่นมากๆ เรื่องการครองบอล เอาตัวรอดได้ดีแม้โดนรุมประกบ มีการถ่ายบอลที่แม่นยำทั้งในระยะสั้นและระยะไกลซึ่งถือเป็นมิติใหม่ที่สามารถเซ็ตเกมจากแนวลึกเพื่อสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ดีมากๆ 

ค่าตัว 60 ล้านปอนด์ที่ นิวคาสเซิ่ล ซื้อมาจาก เอซี มิลาน มันไม่ได้ดูแพงเลยเมื่อเทียบกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นโดยผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ ซานโดร โตนาลี่

โดมินิค โซบอสซ์ไล - ลิเวอร์พูล (70 ล้านปอนด์จาก ไลป์ซิก)

6 แข้ง พรีเมียร์ลีก ย้ายมาปุ๊บคุ้มค่าปั๊บ ซีซั่น 2023-24

กลายเป็นผู้เล่นเบอร์ 8 คนใหม่ที่เรียกเสียงฮือฮาและขโมยซีนจากผู้เล่นหลายๆ คนตั้งแต่วันที่ได้ประเดิมสนามให้กับ ลิเวอร์พูล นอกจากใบหน้าอันหล่อเหลากระชากใจสาวๆ แล้ว เรื่องฝีเท้าก็จัดว่าโดดเด่นและน่าประทับใจสุดๆ สำหรับ โดมินิค โซบอสซ์ไล

เขาเป็นนักเตะที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ประทับใจมากจากการวิ่งได้ไม่มีหมดตลอด 90 นาที มีบทบาททั้งยามมีบอลและไม่มีบอล มีทักษะที่ดีในการสร้างสรรค์เกม และเล่นได้หลากหลายในตำแหน่งมิดฟิลด์ ตลอดจนการหวังผลในเรื่องการทำประตู เพราะนี่คือนักเตะที่มีสถิติที่ดีในการยิงประตูตั้งแต่สมัยอยู่กับ ไลป์ซิก และ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก

มันอาจจะเร็วเกินไปที่จะเปรียบเทียบเขากับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาเริ่มต้นเส้นทางใหม่กับ ลิเวอร์พูล ได้ดีจริงๆ มีส่วนกับเกมและช่วยยกระดับเกมรุกและเกมตรงกลางให้แข็งแกร่งขึ้นแบบเห็นได้ชัด

ดีแคลน ไรซ์ - อาร์เซน่อล (115 ล้านปอนด์จาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด)

6 แข้ง พรีเมียร์ลีก ย้ายมาปุ๊บคุ้มค่าปั๊บ ซีซั่น 2023-24

ดีแคลน ไรซ์ ย้ายจาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด มาอยู่กับ อาร์เซน่อล ด้วยค่าตัวสถิติสโมสรที่ 105 ล้านปอนด์ ถึงจะเป็นเม็ดเงินที่แสนแพงแต่มันก็คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะการมาของเขานั้นได้ยกระดับความสมดุลและความแข็งแกร่งให้แดนกลางของ "ไอ้ปืนใหญ่" ขึ้นแบบชัดเจน

แม้ทีมจะอยู่ในสถานการณ์ที่คับขันแต่ ดีแคลน ไรซ์ ก็จะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีผลงานดีสม่ำเสมอ ย้อนกลับไปในเกม นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ เขาคือคนที่สามารถรับมือผู้เล่นอย่าง เจมส์ แมดดิสัน ได้อยู่หมัด และการไม่มีเขาก็ส่งผลต่อทีมชัดเจนตอนโดนเปลี่ยนตัวออกจากสนาม

เช่นเดียวกับเกมล่าสุดที่ล้มแชมป์เก่าอย่าง แมนฯ ซิตี้ เป็นครั้งแรกหลังโดนข่มเหงมาตลอด 12 นัดก่อนหน้านี้ ดีแคลน ไรซ์ ก็คือหนึ่งในอาวุธเด็ดของทีมที่คอยสกัดกั้นเกมรุกของจนทำให้ "เรือใบสีฟ้า" ทำอะไรไม่ค่อยได้ และมีโอกาสยิงแค่ 3 ครั้งและไม่ตรงกรอบเลยแม้แต่ครั้งเดียว

มิคกี้ ฟาน เดอ เฟน - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (43 ล้านปอนด์จาก โวล์ฟสบวร์ก)

6 แข้ง พรีเมียร์ลีก ย้ายมาปุ๊บคุ้มค่าปั๊บ ซีซั่น 2023-24

การได้ตัว เจมส์ แมดดิสัน อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่พา ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ครองจ่าฝูงอยู่ ณ เวลานี้ แต่นั่นก็ต้องชื่นชมแผนธุรกิจและกลยุทธ์ของทีมที่ดึงแข้งดีๆ หลายคนมาเสริมทัพซึ่งอีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ มิคกี้ ฟาน เดอ เฟน จาก โวล์ฟสบวร์ก ด้วยค่าตัว 43 ล้านปอนด์

เขาเพิ่งเป็นฮีโร่ซัดประตูชัยในเกมที่ สเปอร์ส บุกไปชนะ ลูตัน ทาวน์ ทั้งๆ ที่เหลือ 10 คน แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือการปรับตัวเข้ากับระบบฟุตบอลอังกฤษได้เร็ว และการยืนคู่กับ คริสเตียน โรเมโร่ ก็ช่วยให้ สเปอร์ส มีเกมรับที่แน่นกว่าที่ผ่านๆ มา

สังเกตได้จากการเจอกับ 3 ทีมใหญ่ในช่วง 8 เกมแรก สเปอร์ส ไม่แพ้ทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล และ อาร์เซน่อล ทั้งๆ ที่ปกติพวกเขามักจะเพลี่ยงพล้ำอยู่เสมอยามดวลกับทีม บิ๊ก ซิกซ์ และ ฟาน เดอ เฟ่น ก็รับผิดชอบหน้าที่ตัวเองได้ดีในการหยุดแนวรุกตัวอันตรายของคู่แข่ง

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline